12 nạn nhân mắc kẹt đã được đưa ra khỏi hầm thủy điện Đạ Dâng

Thời sựThứ Sáu, 19/12/2014 04:42:00 +07:00

Lúc 16g 35 phút cả 12 công nhân bị kẹt trong hầm đã được đưa ra khỏi hầm an toàn.

(VTC News) - Lúc 16h35 phút chiều nay (19/12), toàn bộ 12 công nhân bị kẹt trong hầm đã được đưa ra khỏi hầm an toàn.

Ấn F5 để tiếp tục cập nhật...

21h45: Ông Nguyễn Viết Tỵ, (người thân của công nhân Nguyễn Anh Tuấn) chia sẻ niềm vui ngay tại BV Đa khoa Lâm Đồng.
Người nhà nạn nhân chia sẻ niềm vui.


20h30': Từ Nghệ An, phóng viên Hồng Thắng thông tin: Qua điện thoại, ông Phạm Viết Diệm (bố anh Phạm Viết Nam và bố chồng chị Đặng Thị Hồng Ngọc) cho biết, nhận được tin con được cứu thoát, ông và vợ vui mừng khôn tả, nhưng lo lắng vẫn chưa hết bởi anh Nam và người cháu Phạm Viết Lành đã ngất phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Hiện ông chưa rõ họ nằm ở viện nào.

Vọng vào điện thoại, tiếng khóc của bà Bình (vợ ông Diệm) gọi tên con kèm những tiếng nấc. Bà lí nhí “tỉnh dậy đi con ơi, cháu ơi, gọi về cho mẹ biết chúng mày vẫn còn khỏe. Mấy hôm rồi chúng mày làm mẹ có chợp mắt được đâu”.

Audio: Công nhân Phạm Tiến Đoàn kể lại những ngày mắc kẹt trong hầm

Còn ông Phạm Viết Khang (bố nạn nhân Phạm Viết Lành) thì không kiềm được niềm hạnh phúc: “Tôi ở nhà nghe người thân báo tin con còn sống tôi vui quá mà chảy nước mắt. Cảm ơn cơ quan chức năng đã hỗ trợ cả ngày lẫn đêm để đưa cháu và những người khác ra ngoài an toàn.

20h20': Nạn nhân Tuấn kể lại

Video: Nạn nhân kể lại vụ việc


19h45: Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đến thăm hỏi các nạn nhân.


19h30:Theo ghi nhận của phóng viên VTC news hiện sức khoẻ của những nạn nhân đã ổn định nhưng cần được các bác sĩ theo dõi.

Nạn nhân Ngọc có sức khỏe yếu nhất trong số 12 nạn nhân với dấu hiệu suy kiệt như: huyết áp giảm, choáng váng, Tuy nhiên, sau khi được sơ cấp cứu, tình hình chị Ngọc đã tạm ổn.

Theo thông tin trên Tuổi trẻ,  ông Nguyễn Bá Hy - Giám đốc BV Đa khoa Lâm Đồng, người trực tiếp có mặt tại hiện trường điều phối hoạt động sơ cấp cứu và chăm sóc nạn nhân cho biết thời gian tới, bên cạnh liệu pháp y tế, cũng sẽ áp dụng các liệu pháp tâm lý để ổn định sức khỏe, tinh thần của 12 công nhân này.

Các nạn nhân này sẽ được điều trị hoàn toàn miễn phí.

Nạn nhân Văn hiện là người đang có sức khoẻ tốt nhất 

Anh Nguyễn Anh Tuấn rất bất ngờ vì được lực lượng cứu hộ nhanh như thế. 'Khi thấy hầm bị thông chúng tôi đã nhảy cấng lên vì sung sướng'

Video giải cứu 12 công nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Nguồn: Tuổi Trẻ


18h20': Hiện một số công nhân đã được đưa đến bệnh viện Lâm Đồng để kịp thời điều trị, chăm sóc sức khỏe.

Công nhân Phạm Viết Lành (20 tuổi) bị thương ở đầu đang nằm tại bệnh viện Lâm Đồng. Ảnh: Khải Hoàng. 
Ảnh Khải Hoàng/Zing

18h15: Các nạn nhân được sơ cứu trong lán trại. Đa số khác đã được chuyển đến bệnh viện cấp cứu

 
Video: Giải cứu 12 công nhân từ hầm thuỷ điện Đạ Dâng. Nguồn: VTV

Sơ cứu cho nạn nhân

17h55': Các chiến sĩ cứu hộ lần lượt đưa các nạn nhân ra ngoài trong niềm hân hoan sáng bừng trên từng gương mặt.
Những niềm vui tỏa sáng trên gương mặt các chiến sĩ cứu hộ. Ảnh: Tuổi Trẻ. 

17h55': Binh nhất Hoàng Văn Thảo, người đầu tiên thông hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng, kể lại: lúc đào gần đến đường hầm, anh thấy một tia sáng phản lại nên anh em đồng loạt quyết tâm đào liên tục và rất nhanh. Khi đào được vào trong hầm các nạn nhân hết sức sung sướng.

Video: Đưa nguồn điện vào cho các nạn nhân vụ sập hầm


17h50', Hiện tại còn khoảng 3 nạn nhân được chăm sóc trong lán trại, những nạn nhân khác đã được đưa về Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng bằng các xe cứu thương.

 

Các nạn nhân được giải cứu sớm hơn so với thời gian như dự định 

17h40', Thông tin trên Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, Ban chỉ đạo cứu hộ các nạnnhân chuẩn bị có cuộc họp, xem xét hồ sơ dự án để điều tra nguyên nhân vụ sập hầm này

 
Hình ảnh giải cứu các nạn nhân

17h30', Nạn nhân đầu tiên đã được đưa lên xe cấp cứu chuyển tới bệnh viện Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe.



 

Các công nhân được đưa đi chăm sóc sức khoẻ

17h20', Theo Vnexpres, tại hiện trường, Bí thư Tỉnh Ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến đã ôm chầm lực lượng cứu hộ và cho biết "không có niềm vui nào hơn vào lúc này khi được thấy 12 nạn nhân được giải thoát an toàn".

12 nạn nhân mắc kẹt đã được đưa ra khỏi hầm thủy điện Đạ Dâng
Vỡ oà cảm xúc  (Ảnh VNE)

Lực lượng cứu hộ cho biết, khi công binh đào ngách bên tay trái được 14m (dự kiến 30 m) bất ngờ thấy một lỗ thủng nên đánh tạt sang bên tay trái phát hiện mọi người đang ngồi trong đoạn hầm chưa sập nên nhanh chóng đưa tất cả ra ngoài.

17h00', 12 công nhân được đưa ngay về trại dã chiến của bộ phận y tế. Các công nhân khá yếu, nhưng vẫn tỉnh táo.

Một công nhân được chuyển thẳng về Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Rất nhiều xe y tế xuất hiện.  Các xe được đưa thẳng vào hầm. Không khí toàn bộ khu vực diễn ra cứu hộ như vỡ òa. Niềm vui không thể nào tả xiết.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp chỉ đạo hiện trường giải cứu 12 công nhân


16h35', 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) được đưa ra ngoài an toàn.
Hiện trường nơi các công nhân được đưa ra ngoài.

Ông Đoàn Văn Việt, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã huy động 700 người tham gia cứu hộ, nhiều hơn 250 so với hôm qua.

Chiều hôm nay, sau khi hầm được thông, 12 công nhân được đưa ra ngoài. Hiện các nạn nhân đang được các bác sĩ sơ cứu bước đầu trước khi chuyển đến bệnh viện điều trị. 
Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu sau khi ra khỏi hầm an toàn.

Trước đó,liên quan đến công tác giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong  hầm thuỷ điện Đạ Dâng, Đại tá Hoàng Công Thạo – Phó Giám đốc Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng, người được giao nhiệm vụ chỉ huy trưởng công tác cứu nạn tại hiện trường, cho biết: "Chúng tôi vừa từ trong hầm ra, qua quan sát thì nước trong đoạn hầm bị sập đang dần được hút ra ngoài.  Trao đổi thông tin với những công nhân bị kẹt trong hầm, họ cho hay đã đi lại bên trong bình thường".
Nạn nhân đầu tiên được đưa ra khỏi hầm. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Cũng theo ông Thạo, khi 2 hướng đào hầm thoát hiểm gặp khó khăn Ban chỉ huy đã cho nổ 2 quả “mìn mo” và đến nay tiến độ đang rất khả quan. Vị trí hầm đã đào được hiện cách đoạn hầm 12 công nhân đang bị cô lập đã được khoảng 1/2 quãng đường. Dự kiến nhanh nhất đêm nay có thể tới khu vực các nạn nhân.

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ Tịch tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, hiện ngách đào bên phải đã đi sâu được 20m, hiện nước bên trong đã rút khô.

Vừa từ trong hầm liên lạc với anh em bị kẹt bên trong ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: "Mọi người vẫn trả lời rõ ràng, rành mạch. Hy vọng sức khỏe của các nạn nhân vẫn ổn định. Hôm nay đã là ngày thứ 4 rồi và rất may đã đưa được nguồn điện vào cho nhóm công nhân bị kẹt thắp sáng để có thể di chuyển đến những vị trí cao hơn cũng như hỗ trợ thông tin từ bên trong ra".

Hiện tại mũi khoan thoát nước từ phía hạ lưu đã chạm tới vị trí hầm bị sập. Lưu lượng thoát nước và bùn vào khoảng 10 – 15m3/h. Còn hai hầm cứu nạn đang đào phía thượng lưu (từ cửa hầm vào) cả đường bên trái và bên phải tiến độ tương đối khả quan, hiện đã đào được hơn 10m.

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn