10 "mục tiêu chết chóc" của Taliban ở Anh, Pháp, Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 28/06/2011 06:22:00 +07:00

(VTC News) – Taliban mới đưa ra lời cảnh báo về một vụ tấn công hàng loạt nhằm vào 10 mục tiêu ở Anh, Mỹ và Pháp nằm trong chiến dịch trả thù cho Bin Laden.

(VTC News) – Taliban mới đưa ra lời cảnh báo lạnh lùng về một vụ tấn công hàng loạt nhằm vào 10 mục tiêu ở Anh, Mỹ và Pháp nằm trong chiến dịch trả thù cho trùm khủng bố al Qaeda, Osama bin Laden đã bị Mỹ sát hại hồi đầu tháng 5.

Phó thủ lĩnh quân nổi dậy Taliban, Wali-ur-Rehman đã tuyên bố trong một đoạn video được phát trên kênh truyền hình Al Arabiya vào cuối tuần trước: “Chẳng còn bao lâu nữa, mọi người sẽ được chứng kiến những cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và các nước NATO, mà đầu tiên là Anh và Pháp”.

Taliban tiếp tục đưa ra cảnh báo về những cuộc tấn công hàng loạt nhằm vào 10 mục tiêu ở Mỹ và các nước NATO sau nhiều vụ tấn công tự sát tại Pakistan làm nhiều nhân viên an ninh nước này thiệt mạng

Lực lượng Pakistan theo phong trào Taliban (TTP) đã thề sẽ tuyệt đối trung thành với lãnh đạo Taliban ở Afghanistan Mullah Mohammad Omar. Mới đây, lực lượng này cũng bị chỉ trích gay gắt về nhiều cuộc đánh bom tự sát ở khu vực biên giới và hành động tiếp tục triển khai hàng loạt những cuộc tấn công mới với mức độ nguy hiểm ngày càng cao nhằm vào quân đội chính phủ ở miền đông bắc đất nước, gần biên giới Afghanistan.

Hiện khả năng xảy ra các cuộc tấn công ở phương Tây vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên, vụ tấn công thất bại bằng xe ôtô có gài bom do TTP tiến hành nhằm vào Quảng trường Thời đại ở New York năm ngoái cũng đã phần nào nói lên quyết tâm và tiềm lực của lực lượng này. Mặc dù thất bại nhưng vụ tấn công này vẫn được các tổ chức tình báo Mỹ xem xét một cách nghiêm túc, đồng thời liệt TTP vào danh sách những tổ chức khủng bố nước ngoài nguy hiểm đối với quốc gia.

 Phó thủ lĩnh quân nổi dậy Taliban, Wali-ur-Rehman

Trong đoạn video được phát, Rehman tỏ ra là một trong số những thủ lĩnh có kinh nghiệm và điềm tĩnh nhất của tổ chức TTP và hiện vẫn đang tiến hành triển khai lực lượng tại các vùng núi có địa hình hiểm trở. Đoạn video có cảnh Rehman ngồi trên một tấm mền bên cạnh khẩu súng bắn tỉa trên một ngọn đồi và phổ biến kế hoạch cho các thành viên của lực lượng TTP.

Rehman cho biết: "Chúng ta đã chọn ra được 10 mục tiêu để trả thù cho sự ra đi của lãnh tụ Bin Laden vĩ đại”. Tiếp đó, Rehman đã rút súng và bắn vào không trung một phát đạn để tăng tính thuyết phục cho những lời cảnh báo vừa đưa ra.

Ngoài ra, phó thủ lĩnh Taliban còn cho biết, vụ tấn công trả thù đầu tiên của quân nổi dậy chính là cuộc phục kích căn cứ hải quân Pakistan ở Karachi vào tháng trước – một trong những đợt tấn công mà quân đội nước này phải gánh chịu kể từ sau khi lực lượng đặc biệt Mỹ tiêu diệt Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan hôm 2/5.

Trong con mắt của TTP, quân đội Pakistan chỉ là bù nhìn, tai sai cho Mỹ và kể từ sau cái chết của Bin Laden họ phải nhờ đến sự bảo vệ của những kẻ ngoại đạo để tránh khỏi những vụ tấn công tự sát có quy mô ngày càng lớn và phức tạp nhằm vào lực lượng an ninh của chính phủ.

Mới đây, hôm 26/6, một cặp vợ chồng người Taliban đã tiến hành xả súng và đánh bom liều chết nhằm vào một sở cảnh sát ở khu vực nam Waziristan khiến 12 cảnh sát Pakistan thiệt mạng.

 Quân nổi dậy Taliban tại Pakistan và Afghanistan hiện vẫn đang tăng cường mối quan hệ chặt chẽ vì mục tiêu chung là tiêu diệt quân đội chính phủ và các nước NTAO để trả thù cho trùm khủng bố Bin Laden


Hôm qua, Anh xác nhận đã rút 18 huấn luyện viên quân sự đang làm việc tại các căn cứ chống quân nổi dậy tại Pakistan vì “nguy cơ an ninh” làm dấy lên nghi ngờ liệu động thái này có liên quan tới lời đe doạ của thủ lĩnh TTP nhằm vào các nước phương Tây mà đích danh là Anh hay không.

Trong khi đó, Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường áp lực đối với chính phủ Pakistan trong nỗ lực đàn áp quân nổi dậy kể từ khi phát hiện Bin Laden đã trú ẩn tại đây nhiều năm trước khi bị thủ tiêu hồi đầu tháng 5. Hơn thế nữa, Washington cũng cần dựa vào sự hợp tác của Pakistan nhằm nhanh chóng kết thúc chiến tranh tại đất nước láng giềng Afghanistan cũng như đánh bại nhóm khủng bố al-Qaeda và đồng bọn.

Tuy nhiên, các quan chức Pakistan vẫn còn giận dữ đối với việc Mỹ che giấu kế hoạch tiêu diệt Osama Bin Laden ngay trên lãnh thổ của Pakistan.

Hiện nay các phần tử nổi dậy Taliban tại Pakistan và Afghanistan vẫn thường xuyên liên lạc thông qua các “lỗ hổng quân sự” ở biên giới giữa hai nước, đồng thời còn trao đổi căn cứ và các thông tin tình báo trong nỗ lực tiêu diệt tận gốc lực lượng quân đội tại khu vực vẫn được Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá là “nơi nguy hiểm nhất trên thế giới”.

Bích Hảo (theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn