10 chứng ám ảnh kỳ cục của những người nổi tiếng

Sức khỏeThứ Tư, 12/01/2011 01:24:00 +07:00

(VTCNews) - Bắt đầu từ Oprah Winfrey với chứng sợ phát khiếp khi nhìn thấy kẹo cao su, cho đến Napoleon vô cùng hoảng hốt khi nhìn thấy những con mèo.

(VTCNews) - Bắt đầu từ Oprah Winfrey với chứng sợ phát khiếp khi nhìn thấy kẹo cao su, cho đến Napoleon vô cùng hoảng hốt khi nhìn thấy những con mèo.

Những chứng ám ảnh có thể tấn công bất cứ người nào. Quá sợ hãi một cách phi lý có thể có nhiều cấp độ. Bắt đầu từ sự sợ hãi một cách nghiêm trọng khi nhìn thấy những con nhện (tên khoa học là Arachnophobia) cho đến những nỗi sợ hãi cần phải điều trị như nỗi sợ hãi gặp gỡ người khác (sociophobia).

Những rối loạn tâm lý này thậm chí là kinh nghiệm của một số nhân vật nổi tiếng và là nhân vật lịch sử của thế giới. Dưới đây là 10 người trong số họ:

1. Oprah Winfrey với nỗi sợ hãi kẹo cao su

Oprah có một nỗi ám ảnh lớn đối với kẹo cao su. Điều đó bắt đầu từ khi cô còn trẻ, khi bà nội của cô thu thập và lưu trữ kẹo cao su trong tủ. Oprah đã quá chán với điều đó và khiến cô phải sợ nhai kẹo cao su trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời mình. Một lần, cô kể, cô đã phải ném cái đĩa ăn vì có kẹo cao su trên đó.

Oprah Winfrey  

2. Woody Allen với chứng Panophobia - sợ hãi rất nhiều thứ

Woody Allen, là một trong những người đã trải qua chứng ám ảnh cực độ. Diễn viên kịch 74 tuổi này có khá nhiều ám ảnh. Ông sợ độ cao, không gian khép kín, côn trùng, và sự lo sợ đó lớn hơn rất nhiều so với người bình thường. Ông cũng sợ những màu sắc tươi sáng, động vật, thang máy, bơ đậu phộng dắt trong miệng mình.

Ngoài vô số ám ảnh, ông cũng thừa nhận có nhu cầu rất liên quan đến thần kinh. Trong số đó là yêu cầu vòi nước ở nhà tắm phải được đặt ở góc trong cùng, quả chuối phải cắt làm bảy phần trước khi được bày lên bàn ăn mỗi sáng.

3. Richard Nixon với chứng Nosocomephobia - sợ hãi bệnh viện

Tổng thống Hoa Kỳ thứ 34, nổi tiếng với vụ scandal Watergate ám ảnh rằng sau khi ra khỏi bệnh viện thì sẽ không bao giờ sống lành lặn trở về. Năm 1974, ông bị chứng máu đông cục và từ chối đưa đến bệnh viện. Tuy nhiên, khi nói rằng nếu ông không đi thì sẽ chết, Nixon mới tuân thủ. Nỗi sợ hãi này là khá phổ biến, nhiều người sợ bệnh viện vì lý do tương tự.

4. Natalie Wood với chứng Hydrophobia - sợ nước

Nữ diễn viên nổi tiếng với bộ phim Miracle on 34th Street và West Side Story này sợ nước, đặc biệt là khi phải ở trong nước. Mặc dù không biết được nỗi ám ảnh đó bắt đầu từ bao giờ nhưng theo tin đồn thì ám ảnh đó xảy ra khi cô ấy đứng trên một cây cầu mong manh cho một cảnh quay của một bộ phim. Và trớ trêu thay, sau này cô đã chết đuối vì bị rơi ngã xuống biển từ một chiếc tàu du lịch.

5. Sigmund Freud với nỗi sợ súng và dương xỉ

Sigmund Freud, một chuyên gia tâm lý thần kinh học - người sáng lập trường của bệnh tâm thần và tạo ra nhiều thay đổi trong thế giới tâm lý lại sợ súng và dương xỉ. Ông thường nói rằng nỗi ám ảnh sợ vũ khí là một dấu hiệu của sự chậm trễ trong quá trình trưởng thành về giới tính và tình cảm. Ngoài ra, nỗi ám ảnh sợ vũ khí cũng là nỗi lo sợ rất phổ biến. Trong khi đó, sự ám ảnh, sợ hãi loài dương xỉ là rất hiếm. Thật khó để biết tại sao điều đó có thể xảy ra.

6. George Washington và chứng Taphephobia - sợ bị chôn sống

Vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ này trông bề ngoài rất dũng cảm, cường tráng. Ông đã lãnh đạo quân đội và mạo hiểm cuộc sống của mình vì người khác. Ông có một nỗi ám ảnh là sự sợ hãi hết sức nghiêm trọng nếu bị chôn sống.

Nỗi sợ hãi này được thể hiện rõ ràng bằng văn bản khi ông lâm chung vào năm 1799. Ông đã có một tuyên bố chính thức rằng chỉ được phép chôn ông hai ngày sau khi chết. Ông đã rất lo lắng mình vẫn còn sống sau khi bị chôn vùi. Taphephobia là một ám ảnh khá phổ biến của xã hội Mỹ vào thế kỷ 16 và 17.

7. Alfred Hitchcock và nỗi sợ Ovophobia - sợ trứng

Alfred Hitchcock, một đạo diễn và nhà sản xuất các bộ phim kinh dị hóa ra lại có một nỗi sợ hãi cùng cực với trứng. Ông nói rằng chưa bao giờ nếm thử trứng trong suốt cuộc đời vì trông trứng thật đáng kinh tởm. Ông cũng từ chối khi phải đứng gần hay tiếp xúc với trứng. Ông nói rằng không có gì là ghê tởm hơn khi nhìn thấy cái gì đó tròn, màu trắng, không có lỗ, và chứa một chất lỏng màu vàng.

Alfred Hitchcock  

8. Billy Bob Thornton sợ nhiều điều

Chồng cũ Angelina Jolie là một diễn viên, nhạc sĩ, đạo diễn và là nhà văn cũng có rất nhiều sợ hãi. Ban đầu, ông bị chromophobia, tức chứng sợ màu sắc tươi sáng, sợ đồ cổ. Bất cứ đồ nội thất nào được làm trước năm 1950 thực sự khiến anh ta sợ hãi. Một nhà hàng với trang bị nội thất là đồ cổ đã khiến anh ta không thể ăn, uống và thậm chí cả thở. Cuối cùng, anh chàng nghệ sĩ này cũng sợ chú hề hay còn gọi là chứng coulrophobia.

9. Nikola Tesla và nỗi sợ đồ trang sức và đá quý

Nikola Tesla là người phát hiện ra hiện tượng điện tử học và điện. Tên của ông cũng được đặt tên của đơn vị điện. Ông là một người sợ người khác chạm vào mà theo ông có thể mang theo mầm bệnh. Tesla được biết mắc chứng rửa tay thường xuyên. Ông cũng rất sợ hãi đồ trang sức, đặc biệt là bông tai có chứa ngọc trai. Ông cũng có một thói quen kỳ cục là thích con số 3 hoặc mẫu số của 3. Ví dụ, ông khăng khăng đòi ở trong một phòng khách sạn có số có thể chia được cho ba.

10. Napoleon Bonaparte và chứng Ailurophobia - sợ mèo

Không rõ tại sao người đàn ông quyền uy này có thể sợ mèo. Mỗi khi thấy mèo, kể cả một chú mèo con rất dễ thương thì ông ta cũng trở nên hoảng loạn. Không chỉ Napoleon sợ mèo, Adolf Hitler, Benito Mussolini và Julius Caesar cũng sợ loài động vật dễ thương này.






Đặng Hòa (Theo Vivanews)
Bình luận
vtcnews.vn