10 bí mật các hãng hàng không không muốn tiết lộ

Kinh tếChủ Nhật, 16/09/2012 10:02:00 +07:00

(VTC News) - Ngoài những điều các hãng hàng không cung cấp rất chi tiết cho chúng ta, có một số điều nhất định mà họ sẽ không bao giờ nói với bạn.

(VTC News) - Ngoài những điều các hãng hàng không cung cấp rất chi tiết cho chúng ta, có một số điều nhất định mà họ sẽ không bao giờ nói với bạn.

10. Phi công cũng cần đi tiểu

“Bất cứ ai ngồi gần phía trước máy bay kể từ hôm 11/9 chắc chắn đều nhận ra khi nào các phi công muốn đi tiểu – cái mà Hiệp hội Hàng không liên bang (FAA) gọi vui là “nhu cầu sinh lý”.

Khi nhu cầu tự nhiên trỗi dậy, chúng tôi phải thông báo cho các tiếp viên qua hệ thống liên lạc nội bộ. Các tiếp viên sẽ thiết lập một rào cản với buồng lái và ra dấu hiệu mở cửa rất rõ ràng cho chúng tôi vì chúng tôi không có nhà vệ sinh riêng và phải sử dụng chung phòng với những người khác.

Có những bí mật hàng không gây "sốc" khi được tiết lộ 
Cách đây vài tháng, một đồng nghiệp của tôi đã chọn nhầm thiết bị cầm tay để thông báo với các tiếp viên và vô tình anh ấy đã hỏi toàn bộ hành khách trên chuyến bay rằng liệu chúng tôi “có thể ra ngoài và đi tiểu” được không”.

9. Có những chỗ ngồi tốt hơn

“Nếu bạn dễ say tàu xe thì lựa chọn tốt nhất của bạn là ngồi ở khu vực cánh máy bay (phần giữa). Máy bay giống như một chiếc bập bênh. Khi phi công điều khiển mũi máy bay đi lên hoặc đi xuống, những chỗ ngồi ở phía trên cùng và sau cùng sẽ di chuyển nhiều hơn.

Theo quy luật thì phần đuôi sẽ di chuyển nhiều hơn phần đầu, vậy nên hãy tránh xa những ghế ngồi phía sau nếu như bạn dễ say tàu xe”.

8. Đừng uống café trên máy bay

Nước uống trên máy baythực sự kinh khủng. Hóa chấtđược đưavào bểnướcđể ngăn chặnđiều xấungày càng tăng, cho nên cái hương vị không được ngon cho lắm ấy là của hóa chất chứ không phải của café như bạn vẫn tưởng.

7. Hầu hết thời gian các phi công không biết được nơi họ đang bay là ở đâu

Trong thực tế các đơn vị hệ thống phức tạp hiển thị nhiều  khía cạnh địa lý mà chúng ta hiểu đơn giản là các tuyến đường đã được lập trình trước khi máy bay khởi hành.

Chúng tôi có thể cho bạn biết chúng ta cách cơ sở điều hướng bao xa và nơi chúng ta đang bay là ở đâu một cách rất chung chung, vì nhìn ra ngoài  cửa sổ, chúng tôi cũng không biết rõ rằng mình đang ở đâu.

Dĩ nhiên tất cả các phu công đều mang theo bản đồ, nhưng không nhiều người trong số chúng tôi mở bản đồ và theo dõi nó trong suốt chuyến hành trình.

6. Đừng nghĩ đổ đầy xăng chiếc xe của bạn đã là đắt

“Chi phí đắt đỏ nhất với một hãng hàng không là nhiên liệu. Và vì giá nhiên liệu dao động rất lớn nên giá vé cũng vậy. Một chiếc máy bay thân hẹp, 2 động cơ trung bình đốt khoảng 56 lít nhiên liệu cho mỗi phút bay cao.

Vì thế, bạn có thể tưởng tượng được hóa đơn nhiên liệu sẽ là khoảng bao nhiêu cho một chuyến bay xuyên lục địa”.

5. FAA rất hài hước

“Các máy bay phải đi theo một bản đồ vô hình của những đường cao tốc và đại lộ trên bầu trời để đến được đích. Có hàng nghìn điểm ảo trên bầu trời mà các phi công phải đi theo trên tuyến bay của họ. Mỗi con đường có một cái tên riêng và độc nhất.

Các kiểm soát viên không lưu có thể nói nơi bạn phải đi và bạn phải đi như thế nào để tới được đó. FAA đã đặt những cái tên rất sáng tạo cho một số điểm ảo này. Ví như trên bầu trời phía nam Florida có những điểm UFIRD, DONLD, phía trên câu lạc bộ Mar-a-Lago của Donald Trump có TRUMP, hay FINNS, PYRUT và BUFIT cho Florida – nơi sinh sống của ngôi sao Jimmy Buffett.

Nơi yêu thích của tôi là Sân bay thành phố Kansas. Để tôn vinh những món ăn địa phương nơi đây, họ đặt cho nó những cái tên SPICY và BARBQ”.

4. Gặp rắc rối với điện tử

“Chưa từng được chứng minh nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy các thiết bị điện tử thực sự gây nhiễu loạn những thiết bị của máy bay.

Thủ phạm bị tình nghi cao độ này là những thứ truyền tín hiệu giống như một chiếc điện thoại di động hay một chiếc máy vi tính đang kết nối Wi-Fi – thứ phát ra một xung hoặc sóng điện tử.

Tuy nhiên, những chiếc máy bay thế hệ mới đang được thiết kế cho thời đại không dây, vì thế bạn sẽ thấy ngày càng nhiều hỗ trợ hơn cho các thiết bị điện tử trong tương lai”.

3. Đồng nghiệp của bạn có thể nhiều kinh nghiệm hơn bạn nghĩ

“Sự xáo trộn của ngành công nghiệp hàng không trong vòng 20 năm qua đã khiến nhiều hãng hàng không phá sản hoặc thu nhỏ quy mô. Vì thế, nhiều nhân viên bị sa thải.

Nếu một cơ trưởng mất việc ở hãng này và chuyển sang một hãng khác, anh ấy sẽ bắt đầu lại từ đầu như một phi công bình thường với mức lương khởi điểm và sẽ không có một chứng chỉ nào cho những kinh nghiệm của họ”.

2. Tình công sở không loại trừ không trung

“Tất cả phi hành đoàn đều ở cùng một khách sạn, nhưng tôi nhớ rằng cách đây một vài năm, vợ của các phi công đã từng đẩy các tiếp viên sang một khách sạn khác vì họ không muốn tạo điều kiện cho các ông chồng cắm sừng mình”.

1. Phi hành đoàn được đào tạo cho mọi trường hợp

“Khủng bố hiện đang là một vấn đề lớn. Hầu hết các tiếp viên và phi công đều được đào tạo cho những trường hợp này và được dạy tự vệ cũng như cách phát hiện ra một số hành vi nhất định. Phi công cũng có thể đăng kí một chương trình chuyên sâu tự nguyện được tổ chức bởi Trung tâm Đào tạo Thực thi pháp luật.

Trong một tuần, họ được học những thứ như cách bắn súng và vô hiệu hóa những kẻ có súng. Khi họ hoàn thành chương trình học, họ được cấp phép để mang một khẩu súng vào buồng lái”.

Vân Anh (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn