Australia ủng hộ Mỹ tuần tra biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 12/05/2016 08:45:00 +07:00

Australia lên tiếng ủng hộ các hoạt động được gọi là tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông của Mỹ sau khi tàu USS William P. Lawrence tuần tra gần đá Chữ Thập.

(VTC News) - Australia lên tiếng ủng hộ các hoạt động được gọi là tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông của Mỹ sau khi tàu USS William P. Lawrence tuần tra gần đá Chữ Thập.

Ngày 10/5, Mỹ tuyên bố Chiến hạm USS William P. Lawrence đã di chuyển tới vùng 12 hải lý quanh Đá Chữ Thập nhằm thách thức những tuyên bố quá đáng trên biển của một số bên ở Biển Đông.
Chiến hạm USS William P. Lawrence vừa tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp . Ảnh: US Navy
Chiến hạm USS William P. Lawrence vừa tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
“Tất cả các quốc gia đều có quyền tự do hàng hải và tự do hàng không trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế. Tôi hiểu rằng Mỹ chỉ đơn giản thực hiện quyền này như điều mà họ mà đã làm từ trước đến nay một cách thường xuyên”, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nhấn mạnh.

Theo Reuters, Washington đang tỏ ra lo ngại sau khi Bắc Kinh xây dựng các đường băng trái phép dài đến 3km trên Đá Chữ Thập.

Ngoài ra, các quan chức Hải quân Mỹ cũng tin rằng Trung Quốc bắt đầu có kế hoạch cải tạo và xây dựng trái phép trên bãi cạn Scarborough.

Hoạt động của tàu U.S.S. William P. Lawrence ngày 10/5 là lần tuần tra thứ 3 của Mỹ trong 7 tháng qua nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải, thách thức Trung Quốc.

Video: Biên phòng bắt quả tang tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm tại vùng biển Việt Nam  

Tuy nhiên, động thái cứng rắn này của Washington đã khiến Bắc Kinh nổi đóa khi cho rằng việc tàu xâm nhập bất hợp pháp vào vùng lãnh hải và không xin phép Trung Quốc có thể đe dọa hòa bình và ổn định, theo Reuters. 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, họ ngay sau đó đã điều hai chiến đấu cơ và ba chiến hạm theo sát và yêu cầu tàu khu trục Mỹ rời khỏi khu vực.

Song Hy
(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn