Thuyền trưởng tàu ngầm đầu tiên nói về tàu ngầm Hà Nội

Thế giớiThứ Hai, 30/12/2013 07:10:00 +07:00

(VTC News) - Đại tá Phạm Tân nhận xét sự lợi hại của tàu ngầm Hà Nội và mối tương quan giữa tàu ngầm Việt Nam và các nước trong khu vực.

(VTC News) - Đại tá Phạm Tân - thuyền trưởng tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Việt Nam đưa ra những nhận xét về mối tương quan giữa tàu ngầm Việt Nam và các nước trong khu vực.

Trước thềm năm mới 2014, Hải quân Việt Nam đang chờ đón sự hiện diện của tàu ngầm đầu tiên mang tên Hà Nội. 

Đây là chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm lớp Kilo 636 mà Nga đóng theo đơn đặt hàng của Việt Nam. Tàu ngầm Hà Nội đã được Nga ký biên bản giao kỹ thuật cho Việt Nam. Ngày 15/11, tàu ngầm Hà Nội lên đường về Việt Nam bằng tàu vận tải siêu trường siêu trọng Rolldock Sea.

Nhân sự kiện Việt Nam chuẩn bị đón nhận tàu ngầm đầu tiên, Đại tá Phạm Tân - 
thuyền trưởng tàu ngầm đầu tiên, thuộc Hải đội 182 trả lời phỏng vấn độc quyền của VTC News. 

đại tá phạm tân
Đại tá Phạm Tân - thuyền trưởng tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam - Ảnh: Hoàng Nhi 
- Theo ông, tương quan tàu ngầm giữa Việt Nam và Đông Nam Á hiện nay ra sao?
Hiện nay, ở Đông Nam Á, ngoài Việt Nam thì chỉ có Singapore sở hữu tàu ngầm. Tuy nhiên, với mục đích phòng thủ, tàu ngầm của Singapore chỉ hoạt động ở vùng biển không sâu và tính năng tấn công chỉ ở mức tương đối.
Tính về tương quan lực lượng, tàu ngầm của Kilo của Việt Nam mạnh hơn nhiều.

Vốn là tàu ngầm tấn công, Kilo có nhiều ưu điểm như di chuyển xa hơn, kích thước lớn khiến tàu có thể hoạt động dài ngày hơn, lặn với độ sâu 400m (vượt xa mức 200m của tàu ngầm Singapore), độ bí mật của tàu vì thế cũng cao hơn. 
Thêm vào đó, vốn là tàu ngầm tấn công, nên dĩ nhiên hiệu quả tấn công của tàu Kilo cũng vượt trội hơn.
Đến năm 2016, khi đã có đủ 6 chiếc tàu ngầm, Việt Nam sẽ trở thành nước mạnh nhất Đông Nam Á về tàu ngầm.

- Đánh giá của ông về tàu ngầm Kilo so với tàu Lada Trung Quốc đang thèm muốn của Nga?
Trung Quốc cũng đã sở hữu 8 tàu ngầm Kilo và mong muốn sở hữu thêm tàu ngầm lớp Lada của Nga. Tàu ngầm lớp Lada khác tàu ngầm lớp Kilo ở cấu trúc thân vỏ và trang thiết bị.
Thêm vào đó, tàu lớp Lada còn có khả năng luồn lách và hoạt động tốt hơn, đặc biệt là tính năng săn ngầm. 

- Là thế hệ thủy thủ đầu tiên, theo ông các thủy thủ tàu ngầm hiện nay sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì khi tiếp quản các tàu ngầm Kilo, lớp hiện đại nhất trong Hải quân Việt Nam hiện nay?
Đầu tiên, khi nói về thuận lợi, có thể thấy, các thủy thủ hiện nay có trình độ văn hóa tốt hơn. Cùng với điều kiện tuyển chọn, dinh dưỡng, huấn luyện thuận lợi, họ cũng có sức khỏe tốt hơn thế hệ thủy thủ trước.
 

Đến năm 2016, khi đã có đủ 6 chiếc Kilo, Việt Nam sẽ trở thành nước mạnh nhất Đông Nam Á về tàu ngầm.
 
Thêm vào đó, trung tâm đào tạo ở Leningrad có cơ sở vận chất, từ ăn ở đến học tập hiện đại hơn so với trung tâm Riga mà đội thủy thủ tàu ngầm đầu tiên từng học tập.
Tuy nhiên, thủy thủ cũng gặp những khó khăn nhất định. Thiết bị trên tàu ngầm Romeo 613 mà chúng tôi học trước đây đại đa số là thiết bị cơ, với phương pháp học trực quan, chúng tôi học khá nhanh.
Còn hiện nay tàu ngầm sử dụng thiết bị điện tử nhiều, đòi hỏi các thủy thủ phải có kiến thức nhiều hơn, cả về toán học, vật lý… Họ cũng phải thường xuyên bồi bổ kiến thức mới có thể sử dụng, vận hành tàu ngầm an toàn.

- Thưa ông, có thông tin rằng Việt Nam từng mua và sử dụng tàu ngầm Triều Tiên, hiện nay những tàu ngầm có còn phục vụ không? Các tàu ngầm này như thế nào nếu so sánh với tàu ngầm Kilo?
Đúng vậy, Việt Nam đã từng mua 2 chiếc tàu ngầm của Triều Tiên. Tuy nhiên, đây đều là tàu ngầm nhỏ, khi Việt Nam đặt mua, tàu ngầm này được thiết kế lại và sắm thêm ngư lôi.
Nạp tên lửa Klub cho tàu ngầm Kilo 

Những tàu ngầm này không thể so sánh với Kilo bởi chúng kém xa về độ an toàn và khả năng hoạt động dài ngày.

- Ông có nhận xét gì về quân cảng Cam Ranh, nơi được cho là bến đỗ của tàu ngầm Kilo?

Cam Ranh là một trong những cảng quân sự lớn nhất Việt Nam. Nơi này có địa thế thuận lợi, ngay từ biển vào là núi cao, khó tấn công bằng không quân. Hơn nữa, đây lại là cảng nước sâu, khi cần thiết, tàu ngầm vừa rời bến có thể lặn xuống ngay.
tàu ngầm Kilo
Tàu ngầm Kilo Hà Nội đang được chở về Việt Nam bằng tàu vận tải chuyên dụng Rolldock Sea của Hà Lan 
Tàu ngầm Kilo phải được đưa về cảng Cam Ranh bởi đây là nơi duy nhất có thể đậu tàu ngầm, nơi này cũng có điều kiện tốt để xây dựng cơ sở đảm bảo an toàn cho tàu ngầm.

- Khi phục vụ trong tàu ngầm, các thủy thủ gặp những khó khăn gì, thưa ông?
Đầu tiên là sức khỏe của các thủy thủ sẽ bị ảnh hưởng. Ở dưới tàu ngầm, họ phải chịu áp suất lớn, hàm lượng Oxi trong không khí mà họ hít thở cũng không được như trên đất liền. Khi mức Oxi trong khoang xuống tới mức 18% mới được phép sử dụng thiết bị lọc.
Không khí dưới tàu ngầm cũng không hề có hơi nước. Hơn nữa, vì tàu chạy bằng ắc quy điện nên sẽ sinh ra khí Hidro, các thủy thủ bất đắc dĩ sẽ hít phải lượng Hidro này. Chính vì vậy, ngoài những vấn đề vừa nêu trên, hệ thần kinh của thủy thủ cũng bị ảnh hưởng do áp suất cao.

Thứ hai, hoạt động của các thủy thử dưới tàu ngầm bị hạn chế, mỗi người chỉ được phép hoạt động trong khoang của mình, không được tùy tiện di chuyển để tránh làm ảnh hưởng tới cân bằng của tàu.
Theo quy định, độ tuổi cho phép thủy thủ hoạt động ở tàu ngầm là dưới 50 tuổi. Còn khi đã trên 50 tuổi, họ chỉ được phép tham gia những chuyến đi ngắn ngày.

- Xin cảm ơn ông!

Trong bài tiếp theo, Đại tá Phạm Tân sẽ nói về tính năng tác chiến và uy lực của tàu ngầm Hà Nội trong lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam.

Hoàng Nhi - Tùng Đinh (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn