Tòa án Công lý Quốc tế: Preah Vihear thuộc Campuchia

Thế giớiThứ Ba, 12/11/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Tòa án Công lý Quốc tế đã ra phán quyết cuối cùng về chủ quyền của khu vực xung quanh ngôi đền Preah Vihear thuộc về Campuchia.

(VTC News) - Tòa án Công lý Quốc tế đã ra phán quyết cuối cùng về chủ quyền của khu vực xung quanh ngôi đền Preah Vihear thuộc về Campuchia.

Ngày 9/11 vừa qua, Tổng Tư lệnh quân đội Campuchia Srey Deuk đã kêu gọi một cuộc họp khẩn sau khi phát hiện máy bay của Thái Lan bay trên vùng trời tranh chấp cạnh ngôi đền Preah Vihear.
Đền Preah Vihear là khu vực tranh chấp lâu nay giữa Thái Lan - Campuchia 
Để chấm dứt những căng thẳng kéo dài giữa Thái Lan - Campuchia về khu vực xung quanh đền Preah Vihear, ngày 11/11, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã ra phán quyết vùng đất xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear thuộc về Campuchia.

Thẩm phán Peter Tomka của Tòa án Công lý Quốc tế tuyên bố: “Phán quyết năm 1962 của Tòa án Công lý Quốc tế đã xác định Campuchia có chủ quyền đối với toàn bộ khu vực đền Preah Vihear. 
Phán quyết hôm nay là Thái Lan phải rút quân đội hoặc cảnh sát, cũng như các lực lượng canh giữ và bảo vệ khác khỏi khu vực này”. Phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế là bắt buộc và không được kháng cáo.

Trước đó, phía Thái Lan tố cáo Campuchia đã bố trí thêm 1.000 binh sĩ quanh khu đền tranh chấp Preah Vihear.

Điều này trái với quy định của ICJ rằng Thái Lan - Campuchia không được tăng thêm quân tại khu vực nhạy cảm này cho đến khi có phán quyết cuối cùng.

Tuy nhiên, phía Campuchia đã phản đối cáo buộc trên. Bangkok Post dẫn lời một tướng quân đội Campuchia đóng tại Preah Vihear: “Campuchia không hề điều thêm lính tới đây nhưng phía Thái Lan đã tự ý cho xe thâm nhập vùng này, xây thêm các boongke quân sự.

Chúng tôi đáp trả những hành động từ phía Thái Lan bằng cách triển khai đội bảo vệ đền. Bạn thấy đấy, họ đều không mặc quân phục”.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn