Tin sáng 23/10: Phương Tây quyết loại Tổng thống Syria

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2013 08:17:00 +07:00

(VTC News) - Phương Tây quyết tâm loại bỏ Assad, Iran khởi động nhà máy hạt nhân là những tin đáng chú ý sáng 23/10.

(VTC News) - Phương Tây quyết tâm loại bỏ Assad, Iran khởi động nhà máy hạt nhân là những tin đáng chú ý sáng 23/10.

Phương Tây quyết gạt bỏ Tổng thống Syria Assad

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, ngày 22/10, các cường quốc phương Tây và Arập đang họp tại London với các lãnh đạo của phe đối lập Syria đã nhất trí rằng Tổng thống Bashar al-Assad không thể có vai trò trong bất cứ chính phủ tương lai nào của Syria.

Tham dự cuộc họp trên có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Anh William Hague và những người đồng cấp đến từ Ai Cập, Pháp, Đức, Italy, Jordan, Qatar, Arập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) cùng các nhà lãnh đạo phe đối lập Syria.

Tổng thống Syria Assad
Tổng thống Syria Assad 
Vắng mặt trong hội nghị ở London này đáng chú ý có Nga - đồng minh chủ chốt của Syria. Trước đó, Matxcơva đã bác bỏ những hội nghị kiểu này, cho rằng chúng không đại diện cho tất cả nhân dân Syria.

Phản ứng về hội nghị diễn ra tại London, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố ông sẵn sàng ra tái tranh cử trong năm 2014, động thái có thể sẽ càng khiến Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) phẫn nộ.

Tàu sân bay Nga trang bị thuyền đổ bộ của Pháp


Hãng ITAR-TASS đưa tin tàu sân bay trực thăng lớp Mistral đầu tiên của Nga, mang tên Vladivostok, sẽ được trang bị các thuyền đổ bộ do Pháp đóng.
tàu Vladivostok
Tàu Vladivostok của Nga 
Sau khi được các chuyên gia Pháp hoàn thành và hạ thủy ngày 15/10 tại cảng Saint-Nazaire của Pháp, tàu Vladivostok sẽ được bố trí bốn thuyền đổ bộ tốc độ cao sản xuất tại Pháp, với mục đích đưa lính thủy đánh bộ lên bờ. Chi phí mua các thuyền này đã được tính trong giá trị hợp đồng, không cần phải thanh toán bổ sung.

Tổng thống Putin cáo buộc âm mưu làm suy yếu Nga


Ngày 22/10, Tổng thống Nga Putin cáo buộc “các thế lực” bên ngoài đang sử dụng lực lượng Hồi giáo cực đoan nhằm reo rắc bất ổn tại quốc gia này.
Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin 
“Một số thế lực chính trị bên ngoài đang sử dụng những người theo đạo Hồi hay chính xác hơn là những kẻ cực đoan theo đạo Hồi … nhằm làm suy yếu đất nước của chúng ta, tạo ra các khu vực ‘xung đột sắc tộc ở Nga để chia rẽ các nhóm sắc tộc khác nhau trong cộng đồng Hồi giáo nhằm kích động sự ly khai tại các tỉnh” – ông Putin nói.

Trước đó, hôm 21/10, một phụ nữ 30 tuổi đến từ khu vực Bắc Caucasus đầy bất ổn của Nga đã đánh bom liều chết nhắm vào một xe buýt ở thành phố Vlogograd khiến 6 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương.

Iran khởi động nhà máy hạt nhân

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi hôm qua cho biết: một dây chuyền sản xuất nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Salehi không cho biết thời điểm chính xác Iran sẽ vận hành dây chuyền sản xuất này.
nhà máy hạt nhân Iran
Một nhà máy tại Iran 
Hiện tại, theo hợp đồng đã có giữa Nga với Iran, Nga vẫn sẽ cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Iran với việc Iran cam kết sẽ trả lại các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng cho Nga để đảm bảo là các nhiên liệu này sẽ không được sử dụng cho các mục đích khác như mục đích quân sự. 

Mỹ, phương Tây và các nước Arab trong khu vực lo ngại Iran vận hành nhà máy điện hạt nhân để phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran khẳng định chỉ phát triển điện hạt nhân vì mục đích dân sự.

Căng thẳng tại Ai Cập tiếp tục gia tăng


Chiều 22/10, ba vụ đánh bom, xả súng liên tiếp xảy ra tại tỉnh Bắc Sinai, thuộc bán đảo Sinai, Ai Cập khiến ít nhất 2 người chết và 12 người khác bị thương.

Mục tiêu của các vụ tấn công là hai chiếc xe bus chuyên dụng của lực lượng an ninh Ai Cập và trong số những người thiệt mạng có một sỹ quan cảnh sát. Tuy nhiên, danh tính cũng như các thông tin khác về những kẻ thực hiện các vụ tấn công chưa được thông báo.
Ai Cập biểu tình
Người Ai Cập bị thương do đụng độ trong biểu tình 
Tại thủ đô Cairo, các cuộc biểu tình và kéo theo là ẩu đả giữa các sinh viên ủng hộ Tổ chức Anh em Hồi giáo và các sinh viên ủng hộ quân đội Ai Cập, tiếp tục xảy ra tại một số trường Đại học, trong đó có trường Đại học Al Azhar và Đại học Cairo.

Hai bên đã sử dụng gậy gộc và gạch đá tấn công nhau. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có bất kỳ thông tin nào về việc xảy ra thương vong trong các cuộc đụng độ.

Trung Quốc mua 85 tỷ USD nhiên liệu của Nga


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã dẫn đầu một phái đoàn chính phủ Nga đến Bắc Kinh hôm qua 22/10 trong chuyến thăm chính thức 2 ngày. Thủ tướng Nga và người đồng cấp Trung Quốc đã chứng kiến lễ ký kết 21 thỏa thuận hợp tác song phương.
Nga Trung Quốc
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đón người đồng cấp Nga Medvedev 
Đáng chú ý, Trung Quốc đã đồng ý mua nhiên liệu của Nga trong vòng 10 năm tới với hợp đồng có tổng giá trị lên tới 85 tỷ USD và Matxcơva tiếp tục cam kết hợp tác với Bắc Kinh trong các vấn đề khu vực và toàn cầu.

"Trung Quốc và Nga cần tiếp tục tăng cường sự phối hợp chiến lược, duy trì thẩm quyền của Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an, bảo vệ các mục tiêu, nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc cũng như các tiêu chí cơ bản trong quan hệ quốc tế để cùng thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình cho biết.

Iran sẽ chuyển trung tâm chính trị ra khỏi Tehran


Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Quốc hội Iran đã đồng ý với khả năng di chuyển trung tâm chính trị của đất nước từ thủ đô Tehran đến một thành phố khác.
Iran
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Iran ngày 15/8 
Ông Ahsan Alawi - một thành viên Ủy ban Phát triển của Quốc hội Iran (Majlis), cho biết trong năm nay, ủy ban này sẽ bắt đầu tìm kiếm vị trí thích hợp nhất để đặt trung tâm chính trị của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Hãng thông tấn Nga ITAR-TASS cho biết nguyên nhân chính thúc đẩy các nhà lập pháp Iran bắt đầu cuộc thảo luận về một vấn đề quan trọng như vậy là do tình trạng dân số quá tải của đô thị và diện tích không ngừng gia tăng của thủ đô Tehran.

Ấn Độ thuê thêm tàu ngầm hạt nhân Nga


Ấn Độ dự kiến sẽ ký kết một thỏa thuận thuê của Nga một chiếc tàu ngầm hạt nhân thứ 2 với giá khoảng 1,5 tỷ USD để tăng cường hạm đội tàu ngầm của nước này.

Cụ thể, Ấn Độ dự định thuê thêm tàu ngầm nguyên tử thuộc Đồ án 971 Shuka-B thứ 2. Dòng tàu ngầm tương tự như chiếc INS Chakra (tên Nga là K-152 Nerpa) hải quân quốc gia Nam Á này đã vận hành.
Tàu ngầm INS Chakra
Tàu ngầm INS Chakra 
Theo các nguồn tin, thỏa thuận trên được ký trong khuôn khổ cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Sing và Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng qua 21/10 trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Thủ tướng Manmohan Singh.

Thông tin chi tiết về các điều khoản thêm tàu ngầm lớp Shuka-B mới không được tiết lộ. Tuy nhiên, việc Bộ Quốc phòng Ấn Độ có ý định thuê thêm tàu ngầm hạt nhân lớp Shuka-B từ Nga đã được hé mở từ tháng 3/2013.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn