Tin sáng: Nhật tăng cường chống máy bay tàng hình

Thế giớiThứ Hai, 14/10/2013 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Nhật phát triển công nghệ chống máy bay tàng hình, bạo lực bùng phát ở Matxcơva, đánh bom kép ở Syria là những tin đáng chú ý sáng 14/10.

(VTC News) - Nhật phát triển công nghệ chống máy bay tàng hình, bạo lực bùng phát ở Matxcơva, đánh bom kép ở Syria là những tin đáng chú ý sáng 14/10.

Nhật phát triển công nghệ chống máy bay tàng hình

Bộ Quốc phòng Nhật đang lên kế hoạch phát triển một công nghệ rađa mới có khả năng phát hiện và theo dõi máy bay tàng hình vào năm tài khóa 2014. Một quan chức của Bộ Quốc phòng nói sẽ dành khoảng 3,7 tỷ Yên (khoảng 37,5 triệu USD) cho dự án này.

máy bay tàng hình
Mẫu máy bay J-31 của Trung Quốc 
Đây là động thái được đưa ra sau khi một loạt máy bay tàng hình mới được phát triển trên thế giới. Trung Quốc, nước đang có mâu thuẫn với Nhật quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đã thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu cỡ nhỏ J-31 và mẫu máy bay hai động cơ J-20. Trong khi đó, Nga tăng tốc hoàn thiện máy bay Sukhoi T-50.

Theo nguồn của Bộ Quốc phòng Nhật, hệ thống rađa mới có thể sẽ được bố trí tại đảo Miyako (tỉnh Okinawa) nằm gần không phận Trung Quốc.

Matxcơva: Bạo lực bùng phát, 200 người bị bắt

Ngày 13/10, hàng nghìn người đã gây bạo loạn ở thủ đô Matxcơva của Nga, đập phá cửa ra vào và cửa sổ của một trung tâm mua sắm và đánh đập các nhân viên bảo vệ trong một cuộc biểu tình của những người theo chủ nghĩa dân tộc.
Bạo lực Matxcơva
Bạo lực bùng nổ ở Matxcơva 
Các nhân chứng nói rằng hầu hết những người gây rối còn trẻ và trong đó có cả những phần tử dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Theo cảnh sát, người biểu tình đã ném chai lọ vào lực lượng đặc nhiệm, khoảng 200 người đã bị bắt.

Bạo động nổ ra sau khi một thanh niên địa phương 25 tuổi bị giết hại hôm 10/10. Thủ phạm đã bỏ chạy khỏi hiện trường nhưng các camera giám sát cho thấy tên này có thể đến từ Trung Á hoặc khu vực Caucasus.

Iran từ chối đưa uranium làm giàu ra nước ngoài


Ngày 13/10, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tuyên bố nước này sẽ không chuyển kho uranium đã làm giàu ra khỏi đất nước, qua đó bác bỏ một trong những đòi hỏi chính của phương Tây.
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi 
Tuyên bố trên được đưa ra trước khi Iran và nhóm 5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức) dự kiến nối lại đàm phán ở Geneva - Thụy Sĩ trong 2 ngày 15 và 16/10. Tuy nhiên, ông Araqchi cho biết Tehran sẵn sàng linh hoạt đối với các vấn đề khác của chương trình làm giàu uranium tại cuộc gặp này.

Nhân viên cứu trợ Chữ thập Đỏ bị bắt cóc ở Syria


Ngày 13/10, Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết sáu nhân viên cứu trợ của cơ quan này cùng một thành viên nhóm Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria đã bị các tay súng bắt cóc tại Syria.

Phát ngôn viên ICRC Ewan Watson nêu rõ: “Sáu nhân viên ICRC và một thành viên tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Arập Syria đã bị bắt cóc tại Idlib, Tây Bắc Syria. Chúng tôi không biết ai bắt họ. Đó là những tay súng không rõ danh tính”.

Trước đó, ngày 9/10, lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã giành quyền kiểm soát nhiều ngôi làng và thị trấn tại nhiều địa phương.

Italy tăng gấp 3 lần tuần tra biển


Tối 13/10, Thủ tướng Italy Enrico Letta cho biết nước này sẽ triển khai một gói các biện pháp không quân và hải quân, tăng cường hoạt động tuần tra quân sự ở Nam Địa Trung Hải để cố gắng ngăn ngừa tái diễn các vụ đắm tàu khiến hàng trăm người chết.
đắm tàu Italia
Vụ lật tàu kinh hoàng tại Italia tuần trước khiến hàng trăm người chết 
Bộ trưởng Quốc phòng Italy Mario Mauro nói: "Chúng tôi dự định tăng gấp ba lần sự hiện diện, cả về người và phương tiện ở khu vực Nam Địa Trung Hải, nhằm phục vụ một sứ mệnh quân sự-nhân đạo vốn đã trở nên cần thiết một phần do thực tế rằng Libya hiện nay là quốc gia ‘phi nhà nước’”.

Iraq: Đánh bom liên tiếp, gần 80 người thương vong

Theo AFP, đã có 10 vụ đánh bom xe và 3 vụ đánh bom ven đường ở 8 địa điểm khác nhau tại Iraq, đã xảy ra trên khắp Iraq làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.

Làn sóng đánh bom này xảy ra một ngày sau vụ đánh xe bom ở Samarra, phía Bắc Baghdad, làm 16 người chết. Con số người thiệt mạng do khủng bố tại Iraq trong năm 2013 đã lên đến 5.000 người.

Syria: Đánh bom kép ở thủ đô Damascus

Ngày 13/10, hai quả bom đặt trong xe ô tô đã phát nổ tại trung tâm Thủ đô Damascus (Syria), gần tòa nhà đài phát thanh và truyền hình. Theo hãng thông tấn SANA, một trong 2 xe có chứa khoảng 100 kg chất nổ.
đánh bom syria
Hiện trường một vụ đánh bom tại Syria 
Những tháng gần đây, phe đối lập đã chiếm một số vùng ở ngoại ô Damascus và tiến hành các vụ tấn công bằng rockt, súng cối vào trung tâm thủ đô. Tuy nhiên các vụ tấn công lớn vào Damascus vẫn hiếm khi xảy ra.
 

Brazil: Đắm tàu, 12 người chết

Ngày 13/10, một tai nạn đắm tàu trên sông Amazon (Brazil) đã làm 12 người chết và 6 người mất tích. Theo các nhân viên cứu hộ, con tàu chỉ có khả năng chở tối đa 40 người nhưng đã chở tới 70 người.

Đây là một trong số 50 con tàu tham gia lễ rước trên sông trong một nghi lễ tôn giáo. Các đội cứu hộ tiếp tục công việc sau thời gian tạm nghỉ vào đêm qua.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn