Giáo hoàng phản đối can thiệp quân sự vào Syria

Thế giớiThứ Sáu, 06/09/2013 05:41:00 +07:00

Giáo hoàng Francis kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới "từ bỏ theo đuổi giải pháp quân sự vô ích" ở Syria.

Theo Reuters, trong bức thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), Giáo hoàng Francis ngày 5/9 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới "từ bỏ theo đuổi giải pháp quân sự vô ích" ở Syria.

Giáo hoàng Francis cử hành một thánh lễ tại Vatican  
Trong thư, Giáo hoàng Francis viết: "Tốt hơn là hãy tiếp tục cam kết tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán giữa các bên bằng sự can đảm và quyết tâm, được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế."
Trước đó, hôm 22/8, Tòa thánh Vatican cũng đã kêu gọi cảnh giác về cáo buộc nói rằng chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công khu ngoại ô Damascus.
Quan sát viên thường trực của Vatican tại Liên hợp quốc (LHQ), ông Silvano Tomasicũng nhấn mạnh Vatican phản đối can thiệp vũ trang vào Syria, đồng thời kêu gọi đối thoại "không có điều kiện tiên quyết" và một "chính phủ chuyến tiếp". 
Ông Tomasi nói rằng "kinh nghiệm với Iraq và Afghanistan đã cho thấy can thiệp vũ trang không đem lại kết quả mang tính xây dựng", đồng thời kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho cả chính phủ và phe đối lập Syria.
Nhà ngoại giao Vatican cũng chỉ trích rằng "sự phân tích không hoàn chỉnh" về tình hình Syria và Trung Đông là sản phẩm của truyền thông. 
Nhiều người Công giáo tại Syria ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad vì cho rằng ông đảm bảo một nhà nước đa tín ngưỡng.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn