Chiến cơ Nhật rượt đuổi máy bay Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 25/07/2013 04:48:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản đã cho chiến cơ xuất kích sau khi 1 máy bay quân sự Trung Quốc bay gần quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

(VTC News) - Theo Reuters, ngày 24/7 Nhật Bản đã cho chiến cơ xuất kích sau khi 1 máy bay quân sự Trung Quốc bay gần quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Reuters nói vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ Trung - Nhật  đang trở nên căng thẳng do tranh chấp trên một số hòn đảo không người ở trên biển Hoa Đông.

Ngoài ra, Thủ tướng theo trường phái cứng rắn Shinzo Abe của Nhật Bản mới giành chiến thắng quyết định trong cuộc bầu cử Thượng viện vào chủ nhật vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, một chiếc máy bay cảnh báo sớm Y-8 của Trung Quốc đã bay qua không phận nằm giữa đảo lớn Okinawa và đảo nhỏ Miyako để ra Thái Bình Dương vào trưa 24/7 và dùng chính đường đó để trở về biển Hoa Đông.

Đài truyền hình NHK trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói: "Tôi tin rằng điều này thể hiện động thái muốn mở rộng hàng hải của Trung Quốc".

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Trung Quốc không có bất cứ bình luận nào về sự kiện này.

máy bay trung quốc
Máy bay cảnh báo sớm Y-8 của Trung Quốc 

Theo Reuters, vùng nước quanh quần đảo đảo Senkaku/Điếu Ngư, nằm về phía tây đảo Okinawa, Nhật Bản là khu vực đánh cá và có thể chứa trữ lượng dầu mỏ, khí đốt khổng lồ.

Căng thẳng giữa 2 nước về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gia tăng từ tháng 9/2012 khi Nhật Bản dùng tiền mua 3 trong số các hòn đảo thuộc khu tranh chấp từ một chủ sở hữu tư nhân người Nhật.

Kể từ đó, máy bay quân sự và tàu 2 nước thường xuyên giáp mặt nhau trên bầu trời cũng như vùng biển xung quanh.

Như Reuters nhận xét, điều này có thể dẫn đến một vụ va chạm ngoài ý muốn, là nguyên nhân dẫn đến những xung đột rộng lớn hơn.

Trong khi đó, dù luôn khẳng định sẽ đấu tranh cho chủ quyền lãnh thổ nhưng trong cuộc họp báo sau chiến thắng ở Thượng viện chủ nhật vừa qua, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản vẫn 'mở cửa cho đối thoại'.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn