Sức mạnh ghê gớm của tàu tên lửa cao tốc Hàn Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 03/05/2013 02:59:00 +07:00

Ngày 24/4 vừa qua, 3 tàu cao tốc tên lửa của Hàn Quốc đã đồng loạt hạ thủy. Đến dự lễ hạ thủy có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-Ju.

Ngày 24/4 vừa qua, 3 tàu cao tốc tên lửa của Hàn Quốc đã đồng loạt hạ thủy. Đến dự lễ hạ thủy có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-Ju.

Theo tin cho biết, loạt tàu cao tốc tên lửa này có chiều dài 63m, rộng 9m, vận tốc tối đa 40 hải lý/h (trên 72km/h), biên chế chính thức 40 thủy thủ. Về vũ khí, tàu được trang bị hệ thống pháo hạm 40mm và 76mm và hệ thống tên lửa chống hạm quốc nội SSM-700K Hae Sung I (tên NATO là Sea Star).

3 tàu cao tốc tên lửa trong lễ hạ thủy 

Đây là loại tên lửa có trọng lượng 718kg, dài 5,46m, đường kính 0,34m có tầm bắn 150km với vận tốc 1013km/h (Mach 0,85), được đánh giá là sánh ngang với tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon của Mỹ.

Tàu được chế tạo trên cơ sở vật liệu tổng hợp siêu nhẹ, vừa giúp tàu giảm lượng giãn nước xuống còn 450 tấn, lại nâng cao tốc độ, khả năng chịu nhiệt, chống cháy và khả năng tàng hình, giúp tàu nâng cao khả năng sinh tồn trong tác chiến trên biển.

Trên tàu lắp đặt các hệ thống chiến đấu và radar 3D do hàn Quốc tự nghiên cứu chế tạo, khả năng sục sạo và bám bắt mục tiêu được nâng rất cao.

Hệ thống chiến đấu thế hệ mới do Hàn Quốc tự chế tạo được tích hợp hàng loạt thiết bị công nghệ cao như: Hệ thống chỉ huy và điều khiển vũ khí, radar sục sạo và đo đạc, radar bám mục tiêu và hệ thống quang học điện tử EOTS.

Các hệ thống này giúp tàu có thể trinh sát, phát hiện và đo đạc đa dạng mục tiêu như: Máy bay, tàu mặt nước, tàu ngầm, tên lửa… và nhanh chóng truyền dẫn số liệu đến hệ thống chỉ huy và điều khiển vũ khí để đưa ra các biện pháp tấn công.

Điểm đặc biệt là thông qua hệ thống radar và vệ tinh, các tàu cao tốc tên lửa có thể tự động trinh sát, thu thập và phân tích các tham số mục tiêu, từ đó rút ra thông tin tình báo về chủng loại vũ khí, vị trí, hướng hành trình và đưa ra cảnh báo về mức độ đe dọa.

Tên lửa chống hạm quốc nội SSM-700K Hae Sung I (tên NATO là Sea Star) 

Các thông tin này được truyền dẫn đến các hệ thống vũ khí, đồng thời tiến hành các hoạt động chế áp điện tử đối hạm hoặc đối không.

Theo tin cho biết, hệ thống radar 3D của tàu là loại radar đo đạc thế hệ đầu tiên do Hàn Quốc tự lực phát triển, có khả năng đồng thời giám sát 3 tham số cự ly, phương vị và độ cao của khoảng hơn 100 mục tiêu khác nhau, trực tiếp đưa ra các chỉ lệnh phóng tên lửa gây nhiễu hoặc mồi bẫy để gây nhiễu và đánh lừa tên lửa địch.

Theo kế hoạch, tháng 1-2014, 3 tàu cao tốc tên lửa này sẽ được bàn giao cho lực lượng hải quân. Các tàu này sẽ được triển khai hoạt động ở các khu vực biển phía đông và phía tây Hàn Quốc, tiếp giáp với đường giới tuyến phía bắc để bảo vệ lãnh hải của nước này.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, với tốc độ rất cao, hỏa lực tên lửa đối hạm cực mạnh, hệ thống radar và thiết bị điện tử tiên tiến nhất thế giới, loại tàu cao tốc tên lửa này của Hàn Quốc là mối đe dọa thường trực đối với tất cả các loại chiến hạm trên biển.

Tuy có lượng giãn nước nhỏ nhưng nó có thể đánh đắm các chiến hạm hàng vạn tấn, với khả năng cơ động cao, các loại tàu chiến và máy bay của đối phương sẽ rất khó đối phó với loại tàu có vận tốc trên 70km/h này. Trong tương lai, Hải quân Hàn Quốc dự định sẽ đóng thêm hàng loạt tàu thuộc lớp này.

TheoĐức Thắng/An ninh thủ đô
Bình luận
vtcnews.vn