Triều Tiên dọa phóng tên lửa, thế giới thấp thỏm

Thế giớiThứ Năm, 11/04/2013 02:18:00 +07:00

(VTC News) - Việc Triều Tiên không phóng tên lửa hôm 10/4 khiến thế giới 'đứng ngồi không yên', theo Hoàn cầu thời báo Trung Quốc.

(VTC News) - Việc Triều Tiên không phóng tên lửa hôm 10/4 khiến thế giới 'đứng ngồi không yên', theo Hoàn cầu thời báo Trung Quốc.

Việc Triều Tiên không phóng tên lửa hôm 10/4 vừa qua khiến thế giới vừa mừng vừa lo. Kể từ khi rộ những đồn đoán Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa tầm trung Musudan với tầm bắn 3.500 km, thế giới không lúc nào không thấp thỏm, lo lắng, Hoàn cầu thời báo Trung Quốc viết.

Binh lính Mỹ trong một cuộc tập trận chung - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo  

Giới quân sự Hàn Quốc nói không ngoại trừ khả năng Bình Nhưỡng sẽ ‘bất ngờ phóng tên lửa’ vào sáng nay (11/4), thậm chí phóng nhiều tên lửa cùng lúc.

Tạp chí Ngôi sao của Đức hôm 11/4 nói Đông Bắc Á đang là khu vực ‘khá nóng’ trên bản đồ thế giới. Cùng ngày, quân đội Mỹ và Hàn quốc đã nâng mức báo động lên cấp 2, gần cấp báo động chiến tranh cấp 1.

Trước đó Triều Tiên chưa hề có bất cứ tuyên bố nào nói sẽ phóng tên lửa vào ngày 10/4 hay một ngày nào đó trong tháng 4.

Tuy nhiên, cách nói trước đó của
Triều Tiên rằng "sẽ không thể đảm bảo an toàn cho các quan chức nước ngoại tại Bình Nhưỡng trước ngày 10/4” khiến dư luận thế giới ngầm hiểu đó là ngày Triều Tiên sẽ phóng tên lửa, điều đó khiến các nước trên thế giới luôn có cảm giác ‘bất an’.

“Nếu Nhật Bản tham gia chiến tranh Triều Tiên thì hậu quả sẽ bi thảm hơn thảm họa ở Hiroshima và Nagasaki”, truyền thông Nhật Bản bình luận.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức ngày 10/4 kêu gọi người dân nước này không nên quá hoang mang vì "sự sợ hãi của các bạn chỉ khiến Triều Tiên đắc ý hơn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói: “Trò chơi chính trị của Triều Tiên khiến người khác khó chịu, mà Triều Tiên lại muốn thông qua đó để mặc cả với Hàn Quốc và Mỹ”.

Những ngày qua, truyền thông thế giới mô tả đường ph
Bình Nhưỡng vẫn “tĩnh lặng như thường”.

Hoàn Cầu thời báo dẫn nguồn tin riêng nói rất khó có thể biết chính xác được diễn biễn sắp tới ở khu vực 'khá nóng' này thế nào vì Triều Tiên luôn có những hành động “đột ngột”.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ cùng ngày bình luận, xét về góc độ lịch sử có thể Triều Tiên sẽ giảm bớt mức độ gay gắt trong các tuyên bố, sau đó, đợi khi sự chú ý của các nước giảm bớt, Triều Tiên sẽ bất ngờ tấn công Hàn Quốc với quy mô một cuộc chiến nhỏ.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn