Triều Tiên đóng cửa biên giới với du khách Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 10/04/2013 01:05:00 +07:00

(VTC News) - AFP đưa tin, Triều Tiên đã đóng cửa khu vực biên giới với Trung Quốc, ngăn cấm các nhóm du khách nhưng hoạt động kinh doanh vẫn được chấp nhận.

(VTC News) - AFP đưa tin, Triều Tiên đã đóng cửa khu vực biên giới với Trung Quốc, ngăn cấm các nhóm du khách nhưng hoạt động kinh doanh vẫn được chấp nhận.

Một quan chức ở Văn phòng biên giới Đan Đông, Trung Quốc cho biết: "Các công ty du lịch đã không được phép đưa các đoàn khách qua biên giới kể từ khi Triều Tiên yêu cầu người nước ngoài sơ tán".

"Theo những gì tôi biết, những người kinh doanh vẫn được phép qua lại biên giới", viên quan chức nói thêm. Tuy nhiên, trong số đó, những người không có lý lịch rõ ràng vẫn bị phía Triều Tiên ra lệnh quay về, không tiếp nhận.

Binh sĩ Triều Tiên tuần tra bên bờ sông Áp Lục, giáp ranh với Trung Quốc 
Hiện nay, Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Triều Tiên, các hàng hóa hỗ trợ và buôn bán đa số đều được vận chuyển qua vùng biên giới Đan Đông.

Một phụ nữ họ Wu làm việc trong công ty du lịch địa phương cho hay, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên như hiện nay, các du khách không được phép quá cảnh kể từ hôm nay, ngày 10/4. Cũng theo bà Wu, tất cả những quyết định trên đều do Triều Tiên đơn phương đưa ra.

Theo thông tin của AFP, mặc dù lệnh cấm được đưa ra nhưng tính đến 10/4, các phóng viên của họ vẫn thấy xe hơi và xe tải lưu thông trên cầu bắc qua sông Áp Lục, biên giới Trung Quốc - Triều Tiên theo cả 2 hướng.

Video quân đội Triều Tiên luyện tập



Hôm qua, 9/4 Bình Nhưỡng đã đưa ra lời khuyên những người nước ngoài ở Hàn Quốc nên sơ tán kèm với lời cảnh báo về nguy cơ chiến tranh 'hạt nhân' trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, đại sứ quan các nước ở Triều Tiên cũng đã nhận được cảnh báo sơ tán vì Bình Nhưỡng không đảm bảo an ninh trong trường hợp xảy ra xung đột với Hàn Quốc.
Bắc Kinh lâu nay vẫn được cho là đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng và cũng là đối tác kinh tế quan trọng nhất từ sau chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên những năm 50 thế kỷ trước.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn