Tên lửa liên lục địa Mỹ 'xếp xó' vì Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 07/04/2013 08:20:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RT cho biết Lầu Năm Góc vừa phải tạm hoãn kế hoạch phóng thử tên lửa liên lục địa mới nhất của mình vì căng thẳng ở đán đảo Triều Tiên.

(VTC News) - Hãng tin RT cho biết Lầu Năm Góc vừa phải tạm hoãn kế hoạch phóng thử tên lửa liên lục địa mới nhất của mình vì căng thẳng ở đán đảo Triều Tiên.

Cuộc phóng thử tên lửa liên lục địa dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới tại bãi thử ở California đã phải tạm hoãn vì căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

AP dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã tỏ ra lo ngại vì một cuộc thử nghiệm vũ khí chiến lược như tên lửa liên lục địa vào thời điểm này rất dễ gây hiểu lầm dẫn đến những chuyển biến không đáng có ở Triều Tiên.

Vì vậy, ông Chuck Hagel đã ra lệnh tạm hoãn việc thử nghiệm tên lửa Minuteman III, ít nhất là hết tháng 4. Quyết định này được đưa ra dù cho việc đưa Minuteman 3 lên dàn phóng thử không hề liên quan đến các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc của quân đội Mỹ.

Hình ảnh tên lửa liên lục địa Minuteman III trong lần phóng thử năm 2010 

Theo RT, hiện nay, quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang khá căng thẳng khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của Washington trên Thái Bình Dương và Hàn Quốc.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã đưa F-22, B-2, B-52 và cả tàu khu trục USS Fitzgerald đến khu vực để tham gia các cuộc tập trận chung cùng Hàn Quốc.

RT nhận định rằng, căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên là cao nhất trong thời gian gần đây, đỉnh điểm là sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 vừa qua của Bình Nhưỡng khiến Hội đồng bảo an LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn