Triều Tiên xem vũ khí hạt nhân là 'sinh mệnh quốc gia'

Thế giớiThứ Hai, 01/04/2013 12:45:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi Mỹ đưa F-22 đến tập trận với Hàn Quốc, lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ triệu tập họp Đảng và đưa ra những tuyên bố về vũ khí hạt nhân.

(VTC News) - Sau khi Mỹ đưa F-22 đến tập trận với Hàn Quốc, lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ triệu tập họp Đảng và đưa ra những tuyên bố về vũ khí hạt nhân.

Cuộc họp bất thường với Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên do Chủ tịch Kim Jong-un triệu tập hôm 31/3 vừa qua diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Bình Nhưỡng với Seoul, Washington đang ngày càng dâng cao.

Trong cuộc họp này, những nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cùng nhau vạch ra một 'chiến lược mới' để định hướng nền chính trị của đất nước.

Một phần lớn của kế hoạch đó là tăng cường số lượng của kho vũ khí hạt nhân. Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp, Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định, vũ khí hạt nhân chính là 'sinh mệnh quốc gia', là 'kho báu' quý giá, không thể đem bán dù cho được trả 'hàng tỷ USD', theo hãng tin AP.

Vũ khí hạt nhân là 'sinh mệnh quốc gia', là 'kho báu' vô giá- Ảnh: Chinanews

Hiện nay, Triều Tiên vẫn tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm chương trình hạt nhân của mình, điều đó đã khiến cho quan hệ 2 miền trở nên căng thẳng.

Ngày 30/3 vừa qua, bán đảo Triều Tiên 'nóng' lên sau khi Bình Nhưỡng đưa ra lời tuyên bố về 'tình trạng chiến tranh' với Hàn Quốc.

Đáp lại, hôm nay Mỹ đã gửi một loạt chiến cơ tàng hình F-22 hiện đại nhất của mình đến Căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc để tham gia tập trận.

AFP dẫn lời tuyên bố của lãnh đạo quân sự Mỹ cho biết: "Triều Tiên sẽ chẳng nhận được gì nếu cứ tiếp tục những lời đe dọa hay các hành động khiêu khích. Nó chỉ làm họ trở nên cô lập và làm giảm các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc đảm bảo hòa bình ở bán đảo này".

Binh lính Hàn Quốc tuần tra dọc biên giới hôm 31/3 

Giới phân tích nhận định, khả năng xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là rất khó và mối đe dọa khiêu khích của Triều Tiên dường như muốn chính phủ mới của Hàn Quốc có chính sách mềm dẻo hơn với Bình Nhưỡng.

Hơn nữa, Bình Nhưỡng cũng muốn thông qua đó để buộc Washington ngồi vào bàn đàm phán ngoại giao để họ được viện trợ nhiều hơn, đồng thời củng cố hình ảnh của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un kể từ khi ông lên nắm quyền.

Bình Nhưỡng tỏ ra bực mình với các cuộc tập trận chung hai nước Hàn – Mỹ và lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau khi nước này tiến hành thử hạt nhân lần 3 vào ngày 12/2.

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là “vật báu” không thể mang ra trao đổi với “hàng tỉ USD”, hãng tin AP trích tuyên bố trên.

“Vũ khí hạt nhân là “sinh mệnh quốc gia” của Triều Tiên, chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nó chừng nào các mối đe dọa hạt nhân còn tồn tại”, hãng tin AP dẫn nguồn tin từ quan chức Triều Tiên.

Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân của Mỹ là mối đe dọa kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-53 bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình. Bình Nhưỡng nói họ theo đuổi vũ khí hạt nhân là vi mối đe dọa từ phía Mỹ.

Đỗ Hường - Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn