Video, ảnh: Triều Tiên làm giả ảnh tập trận

Thế giớiThứ Năm, 28/03/2013 11:59:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Dailymail nói Bình Nhưỡng làm giả ảnh tập trận nhằm phô trương sức mạnh quân sự với đối phương.

(VTC News) - Ngày 28/3, tờ Dailymail nói Bình Nhưỡng làm giả ảnh tập trận nhằm phô trương sức mạnh quân sự với đối phương khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang.

Qua những hình ảnh tập trận Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm 26/3, tờ Dailymail của Anh nghi ngờ Triều Tiên đã 'phù phép' nhằm làm tăng số lượng tàu đệm khí trong cuộc tập trận vừa qua.

Tuy nhiên, KCNA khẳng định đây là hình ảnh chính xác của cuộc tập trận chiếm đảo mà quân đội Triều Tiên thực hiện hôm 25/3 .

Theo KCNA, các đơn vị tham gia mang số hiệu 324, 287 và 597, tập trận dưới sự theo dõi trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại địa điểm không được tiết lộ.

Bình Nhưỡng tuyên bố cuộc tập trận nhằm "nâng cao kỹ năng, kỷ luật và tinh thần sẵn sàng chiến đấu cho quân đội Triều Tiên".

Bức ảnh chụp 8 tàu đổ bộ của Triều Tiên - Ảnh: Dailymail 
Thoạt nhìn, bức ảnh chụp cho thấy có ít nhất 8 tàu đổ bộ tốc độ cao trong buổi tập trận này. Nhưng theo Dailymail, trong bức ảnh này có những chiếc tàu giống hệt nhau: hai tàu đệm khí gần bờ giống nhau và hai tàu khác ở phía xa cũng không có sự khác biệt.

Dailymail trích lời chuyên gia phân tích hình ảnh Alan Taylor: "Bức ảnh chụp Triều Tiên tập trận do KCNA đăng tải chắc chắn có sự can thiệp của máy tính."

Những chiếc tàu giống nhau đến kỳ lạ - Ảnh: Dailymail

Chuyên gia Taylor nói một vài chiếc tàu là sản phẩm 'nhân bản' từ chính những chiếc tàu tham gia tập trận. Chúng được sao chép, chỉnh sửa kích cỡ và chèn vào những vị trí khác nhau trong bức ảnh. 

Video: Quân đội Triều Tiên tập trận


Đây không phải lần đầu tiên Triều Tiên bị báo chí phương Tây nghi ngờ về việc làm giả ảnh. Trước đó, trong bức ảnh chụp tang lễ lãnh đạo Kim Jong-il vào tháng 12/2011 có rất nhiều phóng viên đứng ghi hình. 
Tuy nhiên, trong phiên bản chế tác, những phóng viên nhà báo này lại "biến mất một cách kỳ lạ", theo tờ Dailymail.

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn