Nhật lần đầu triệu đại sứ Trung Quốc dưới thời Abe

Thế giớiThứ Ba, 08/01/2013 02:13:00 +07:00

Đây là lần đầu tiên dưới thời chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe, Tokyo triệu đại sứ của Trung Quốc tới để phản đối.

AFP đưa tin, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 8/1 đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo tới để "phản đối kịch liệt" vụ các tàu của Chính phủ Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.


 Tàu hải giám Trung Quốc
Đây là lần đầu tiên dưới thời chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe, Tokyo triệu đại sứ của Trung Quốc tới để phản đối về vụ việc nói trên.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt điều tàu tới khu vực quanh chuỗi đảo do Tokyo kiểm soát này.
Hôm 24/12/2012, một máy bay và bốn tàu chiến Trung Quốc đã bị phát hiện ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. 
Vụ việc này xảy ra tiếp sau một loạt động thái tương tự xảy ra hôm 22/12 vừa qua.
Trong diễn biến khác, hãng Reuters dẫn nguồn tờ Yomiuri ngày 8/1 đưa tin Nhật Bản sẽ xem xét lại chính sách quốc phòng và kế hoạch mua sắm vũ khí trong bối cảnh tân chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang đau đầu trước những căng thẳng leo thang với các nước láng giềng Trung Quốc, Triều Tiên và Hàn Quốc.

Chính sách quốc phòng hiện hành của Nhật Bản, do chính phủ tiền nhiệm của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) soạn thảo hai năm trước, kêu gọi cắt giảm ngân sách cũng như binh sỹ, tuy nhiên tân Thủ tướng Abe lại chủ trương tăng chi tiêu quốc phòng và nhân lực.

Ông Abe từng tuyên bố ông muốn nới lỏng những hạn chế về quân sự được quy định trong hiến pháp hòa bình của Nhật Bản năm 1947.

Theo Yomiuri, tân chính phủ sẽ "xếp xó" bản "Chỉ đạo Chương trình Quốc phòng" hiện hành theo đó đề ra chính sách quốc phòng trong 10 năm tới và danh sách mua sắm thiết bị quốc phòng trong năm năm tới, và soạn thảo những nguyên tắc mới trước tháng 12 năm nay.

Tờ báo cũng cho hay chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng thêm 100 tỷ yen cho tài khóa mới bắt đầu từ tháng Tư, lần tăng đầu tiên trong 11 năm qua, để bổ sung tiền mua nhiên liệu và chi phí sửa chữa máy bay tuần tra cũng như đầu tư nghiên cứu công nghệ radar.

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản đã giảm 10 năm liên tiếp xuống chỉ còn 4.650 tỷ yen (53 tỷ USD) trong tài khóa 2012, do quốc gia Đông Bắc Á này đang phải vật lộn với món nợ công khổng lồ vốn nhất trong số các nền kinh tế phát triển và cao gấp hai lần GDP Nhật Bản.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn