Thế giới 24h: Hàn Quốc kỷ luật 5 tướng

Thế giớiThứ Hai, 15/10/2012 06:11:00 +07:00

(VTC News) – Hàn Quốc kỷ luật 5 tướng; Iran sẽ sản xuất máy bay không người lái ném bom; ông Lavrov bác tin Syria sử dụng bom bi của Nga;…

(VTC News) – Kỷ luật 5 tướng Hàn Quốc vì sai sót an ninh; Iran sẽ sản xuất máy bay không người lái ném bom; ông Lavrov bác tin Syria sử dụng bom bi của Nga;… là những tin đáng chú ý trong ngày 15/10.

5 tướng Hàn Quốc bị kỷ luật vì sai sót an ninh

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc xin lỗi và cho biết đã kỷ luật nhiều sĩ quan vì lỗ hổng an ninh, được phát hiện khi quân nhân Triều Tiên đào ngũ chạy qua biên giới mà không hề bị lính Hàn Quốc phát hiện.

Lính Triều Tiên và Hàn Quốc giáp mặt nhau ở ngôi làng biên giới Bàn Môn Điếm (Panmunjom) trong Khu Phi quân sự (DMZ) giữa hai nước - Ảnh minh họa 

Tại buổi họp báo được truyền hình trực tiếp hôm nay, Bộ trưởng Kim Kwan-Jin cho biết một chỉ huy cấp sư đoàn và hai chỉ huy tại hiện trường đã bị đình chỉ công tác, do không phát hiện ra quân nhân Triều Tiên kia cho đến tận khi anh ta gõ cửa công sự của quân đội Hàn Quốc.


"Tôi thừa nhận rằng sự đào tẩu của quân nhân Triều Tiên đó đã cho thấy rõ ràng những thất bại và lỗ hổng an ninh trong hệ thống báo động", ông Kim nói. "Tôi chân thành xin lỗi vì khiến mọi người lo ngại".

Bộ Quốc phòng cho hay họ đã có biện pháp kỷ luật 5 sĩ quan cấp tướng và 9 sĩ quan cấp trung thuộc các đơn vị biên giới và bộ tổng tham mưu.

Ông chủ 24 tuổi của nhà hàng cơm Việt tại Mỹ

Thừa hưởng tài năng từ người mẹ là một đầu bếp rất giỏi các món ăn Việt Nam, Duy Tran yêu và đến với nghề nấu nướng như một lẽ tự nhiên.

Bố mẹ đều là người Đà Nẵng, nhưng Duy sinh ra ở Hong Kong và lớn lên tại Mỹ. Những ngày tháng dài trên giảng đường theo học chuyên ngành kinh doanh khiến Duy nhận ra nghề này không dành cho mình.

Duy yêu thích nấu nướng và quyết định lập nghiệp với niềm đam mê của mình. Cậu theo học tại trường dạy nấu ăn Le Cordon Bleu và rồi ấp ủ dự định mở nhà hàng mang tên mình.

Duy Trần cười tươi khoe thành quả của mình 

Anh chàng đầu bếp chỉ mới 24 tuổi vừa khai trương "đứa con tinh thần" đầu tiên vào tháng trước ở thành phố Somerville, bang Massachusetts, Mỹ. Nhà hàng mang tên DooWee&Rice, bắt nguồn từ cách phát âm tên của cậu "Doo-Wee".

DooWee&Rice là một không gian nhỏ xinh, bày trí đơn giản và trẻ trung với gam màu đỏ làm chủ đạo. Thực đơn của DooWee&Rice đơn giản và tất nhiên không thể thiếu các món ăn Việt Nam với điểm nhấn là nguyên liệu tươi ngon và giá trị dinh dưỡng cho người thưởng thức.

Cơm là món ăn chính mà Duy muốn mang đến các thực khách của mình, từ cơm gà, cơm thịt lợn nướng đến cơm thịt lợn kho. Tất cả các loại cơm đều có salad, bánh mì và nước sốt nóng ăn kèm, có giá 7-9 USD.

Cụ ông nhận bằng tốt nghiệp sau 40 năm nhập trường

Sau 40 năm nhập trường, cuối cùng Werner Kahmann, "nam sinh" Đức 61 tuổi cuối cùng cũng nhận được tấm bằng đại học năm nay.

Ông Kahmann, đến từ vùng bắc sông Rhine-Westphalia, Đức, bắt đầu theo học Đại học Cologne, chuyên ngành Khoa học Ứng dụng năm 1973. Nhưng phải mãi đến đầu năm nay, ông mới cầm được bằng tốt nghiệp.

Ông Kahmann tự hào khoe tấm bằng đại học sau 40 năm nhập trường 

Trong khi hầu hết các sinh viên Đức chỉ cần vài năm để học xong đại học, Kahmann phải mất tới gần 40 năm, vì ông đã bảo lưu rồi lại nhập học ba lần trong suốt quá trình.

"Thật tuyệt khi cuối cùng tôi cũng có thể học xong", ông nói, sau khi trải qua tổng cộng 68 kỳ thi suốt sự nghiệp học đại học.

 "Nếu chuyển đến Cologne, tôi đã có thể hoàn thành việc học sớm", Kahmann cho hay. Nhưng người cha 61 tuổi này lại quyết định sống ở Siegburg, một thị trấn gần đó, nơi có bạn gái, đội bóng đá và bowling của ông, khiến Kahmann hàng ngày phải dùng phương tiện công cộng đi học.

Indonesia tự chế tạo loại máy bay không người lái

Trong tuần qua, Indonesia đã tiến hành bay thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) tự chế tạo tại căn cứ không quân Halim Perdanakusuma ở Đông Jakarta, với sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng (TNI) Purnomo Yusgiantoro và Bộ trưởng Nghiên cứu và Công nghệ Gusti Hatta.


Máy bay không người lái Reaper 

Bộ trưởng Quốc phòng Purnomo Yusgiantoro cho biết chiếc UAV này do Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng Quốc gia Indonesia (BPPT) phối hợp với Cục Nghiên cứu và Phát triển thuộc Bộ Quốc phòng Indonesia thiết kế và chế tạo, nhằm phục vụ mục đích giám sát dân sự và quân sự.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Nghiên cứu và Công nghệ Gusti Hatta, sau cuộc thử nghiệm này, Indonesia sẽ tiến hành chế tạo một phi đội UAV để trang bị cho Không quân Indonesia, đưa nước này trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới tự chế tạo được UAV.

Israel-Mỹ sắp đạt được thỏa thuận về tấn công Iran

Theo mạng tin Toàn cầu hóa, Israel và Mỹ sắp đi đến ký kết về một cuộc tấn công chống Iran.

David Rothkopf của tạp chí Chính sách đối ngoại Mỹ (cơ quan báo chí của Hội đồng quan hệ đối ngoại Mỹ) dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết sau nhiều tháng bị áp lực từ các nhà chức trách Israel, Mỹ đã tham gia vào các cuộc đàm phán về chủ đề làm thế nào để sớm có thể tiến hành cuộc tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.


Cơ sở làm giàu urani tại Fordow 

Nguồn tin gần gũi với các cuộc đàm phán này tiết lộ mặc dù một kế hoạch chưa được xác định chắc chắn song vụ tấn công có thể sẽ được thực hiện từ trên không và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và máy bay ném bom chỉ diễn ra trong "một vài giờ," không cần tới "hai hoặc ba ngày hành động."

Iran sẽ sản xuất máy bay không người lái ném bom

Ngày 14/10, Chuẩn tướng Farzad Esmaili, chỉ huy căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya của Iran cho biết các chuyên gia nước này đã sản xuất thành công một loại máy bay không người lái (UAV) mới có khả năng ném bom.


Ảnh: minh họa 

Các phương tiện truyền thông Iran dẫn lời Tướng Esmaili tiết lộ chiếc UAV tự chế tầm xa này mang tên Hazem (Quyết tâm) và có nhiều khả năng như phòng không, trinh sát và ném bom.

Ngoài ra, nó còn có thể mang tên lửa và thậm chí chuyên chở hàng hóa khi cần thiết.

Ông Lavrov bác tin Syria sử dụng bom bi của Nga

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sáng 15/10 đã bác bỏ tin của Tổ chức Giám sát Nhân quyền cho rằng tại Syria dường như có sử dụng bom bi do Nga sản xuất.


Bom chùm ở Syria 

Ông Lavrov lưu ý rằng cuộc khủng hoảng ở Syria đã dẫn đến thực tế là trong khu vực này đầy rẫy vũ khí.

Ngoại trưởng Lavrov nhận định: "Ai mang, từ đâu và theo những kênh nào cung cấp các loại đạn dược hoặc vũ khí đến địa bàn này là vấn đề rất khó xác định."

Mỗi quả bom bi mẹ chứa hơn 40 quả bom nhỏ. Bom con không thường xuyên nổ ngay khi rơi xuống, vì thế có thể gây thương vong trong nhiều năm sau khi được ném xuống từ máy bay.

Video hiện trường cuộc giao tranh khốc liệt khiến hàng trăm người Syria thiệt mạng hôm 26/8 

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn