Thế giới 24h: Tổng thư ký LHQ mê Gangnam Style

Thế giớiThứ Tư, 10/10/2012 05:43:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thư ký Liên hợp quốc mê Gangnam Style; "hàng chục tay súng đã sát hại Đại sứ Mỹ tại Libya";… là những tin nổi bật trong ngày 10/10.

(VTC News) - Tổng thư ký Liên hợp quốc mê Gangnam Style; "hàng chục tay súng đã sát hại Đại sứ Mỹ tại Libya";… là những tin nổi bật trong ngày 10/10.

11.000 học sinh Đức bị ngộ độc là do dâu tây Trung Quốc

Đức ngày 9/10 xác nhận dịch viêm đường ruột ảnh hưởng tới hơn 11.000 người là do virut noro gây ra và virut này được tìm thấy trong dâu tây đông lạnh được nhập hầu hết từ Trung Quốc.

Kết luận trên được Viện virut học Robert Koch của Đức đưa ra, sau khi tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Ảnh: minh họa 

Các vụ ngộ đầu đầu tiên được thông báo ở Đức từ tuần trước nữa. Phần lớn những người bị ảnh hưởng là các em học sinh và trẻ mẫu giáo ở miền đông nước Đức, với triệu chứng nôn và đi ngoài.
 
Các chuyên gia trước đó đã cho rằng nhân tố gây tiêu chảy nằm trong các sản phẩm của công ty Sodexo của Đức, công ty cung cấp bữa sáng và trưa cho các trường học. Và trong số thực phẩm này có dâu tây nhập từ Trung Quốc.

"Hàng chục tay súng đã sát hại Đại sứ Mỹ tại Libya"


AFP đưa tin, một ngày trước buổi điều trần công khai đầu tiên tại Quốc hội Mỹ về nghi án thất bại an ninh trong việc ngăn chặn vụ tấn công nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Libya) hồi tháng trước làm Đại sứ Mỹ tại nước này Chris Stevens thiệt mạng.

Các quan chức Mỹ ngày 9/10 đã mô tả chi tiết cuộc tấn công chết người này với hàng chục tay súng có vũ trang xâm nhập tòa lãnh sự, phóng hỏa và truy đuổi các nhân viên. 

>>Tìm thấy thi thể đại sứ Mỹ ở Lybia

Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens 

Đã không có thông tin tình báo nào cảnh báo cuộc tấn công đang được hoạch định cũng như trong nhiều giờ trước khi các đường phố bên ngoài tòa nhà trở nên yên tĩnh.

Những mô tả trên hoàn toàn trái ngược với thông tin ban đầu của giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ, được đưa ra ngay sau khi cuộc tấn công xảy ra, rằng đó là một cuộc tấn công "tự phát" do phong trào phản đối một bộ phim kích động báng bổ đạo Hồi.

Mỹ yêu cầu Triều Tiên bớt khoe khoang về tên lửa


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 9/10 nói rằng đất nước Triều Tiên nghèo khổ nên ngừng khoe khoang khoác lác về khả năng tên lửa của mình, thay vào đó hãy đảm bảo nuôi sống người dân trong nước.

Tên lửa Triều Tiên 
Phản hồi lại các tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng họ sở hữu các tên lửa có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ, bà Nuland nói Triều Tiên nên hiểu rõ rằng những đe dọa và gây hấn sẽ chẳng đạt được điều gì, trái lại sẽ chỉ "hủy hoại các nỗ lực của họ trong việc quay lại đàm phán với cộng đồng quốc tế."

Video ghi lại cảnh Triều Tiên đưa tên lửa vào khu phóng vệ tinh 

Điếu Ngư/Senkaku:Nhật cân nhắc thỏa hiệp với Trung Quốc

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc thỏa hiệp với Trung Quốc bằng việc thừa nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), theo Kyodo News.

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch nhằm xoa dịu Bắc Kinh trong vấn đề liên quan chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

>>Nhật sắp phóng vệ tinh giám sát Senkaku/Điếu Ngư

Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku  

Một mặt, Nhật nhất quán nguyên tắc không tồn tại cái gọi là tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku; mặt khác lại đang lên kế hoạch thừa nhận lập trường của Trung Quốc, đó là có tồn tại tranh chấp chủ quyền chính thức ở Điếu Ngư/Senkaku, Kyodo News hôm 10/10 đưa tin.

Tuy nhiên, nguồn tin không nói rõ liệu động thái mới này của Tokyo có đủ thuyết phục Bắc Kinh cải thiện quan hệ với Nhật hay không?.

Cô gái Mỹ bật khóc vì hoa sữa Hà Nội

Dù sống ở đâu trên trái đất, Preyanka không thôi nhớ tiếng còi tàu trên phố Lê Duẩn, những cây cổ thụ trên đường Kim Mã, và bật khóc khi gặp lại hương hoa sữa nồng nàn phố Nguyễn Du.

"Tôi đến từ Hà Nội", Preyanka thường tự hào trả lời mỗi khi ai đó hỏi về nguồn gốc của mình. Bố người Ấn Độ, mẹ người Mỹ, nhưng Preyanka Clark Prakash gọi Việt Nam là quê hương thứ nhất.

Cô đã gắn bó suốt 8 năm thời thơ ấu và thiếu niên với Việt Nam, lớn lên cùng những bước thay đổi quan trọng của thành phố này.

Cô gái  Preyanka 

Đến sống tại Việt Nam khi mới 10 tuổi, Preyanka coi Hà Nội là thành phố gợi cho cô nhiều xúc cảm nhất. Mỗi lần nghe bạn bè nói Hà Nội đang vào thu, dù đang ở đâu, trong Preyanka lại cồn cào nỗi nhớ.

“Hồi bé, tôi không biết có điều gì đặc biệt ẩn sau hoa sữa. Chỉ nhớ những lần đi xích lô cùng chị gái qua phố Quán Thánh. Tiết trời lành lạnh và tôi ngửi thấy một hương thơm rất mạnh, ngọt như bánh mứt, mỏng nhẹ và mơ hồ như lụa, vây bủa xung quanh", cô vỡ òa trong cảm xúc.

Tổng thư ký Liên hợp quốc mê Gangnam Style


Ca khúc đang làm mưa làm gió các bảng xếp hạng Gangnam Style hôm qua được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ca ngợi như một lực lượng của hòa bình thế giới.

Ông Ban nói rằng ông đã phải nhường vị trí "người Hàn Quốc nổi tiếng nhất hành tinh" cho rapper đồng hương có thân hình mũm mĩm Psy, sau thành công đáng kinh ngạc của video Gangnam Style.

Điệu nhảy Gangnam Style làm mưa làm gió trên you tube 

"Tôi đã xem video này rất nhiều lần", nhà ngoại giao 68 tuổi chia sẻ ông không thể vui mừng hơn và tự hào về cách Psy mang âm nhạc Hàn Quốc cũng sự châm biếm hài hước của nước nhà đến với khán giả toàn cầu thông qua Internet.

Ý sa thải cả hội đồng thành phố vì nghi dính mafia


Nguyên cả hội đồng thành phố Reggio Calabria thuộc tỉnh Reggio Calabria ở miền nam nước Ý đã bị sa thải vào hôm 9/10 nhằm ngăn chặn hội đồng này bị mafia kiểm soát.

Thủ lĩnh của Ndrangheta sa lưới năm 2010 

BBC đưa tin, động thái trên được đưa ra sau khi một số thành viên hội đồng bị nghi ngờ có liên quan đến tập đoàn tội phạm 'Ndrangheta.

Giới chức Ý cho biết đây là lần đầu tiên toàn bộ chính quyền của thủ phủ một tỉnh bị sa thải vì tình nghi có liên hệ với mafia.

Thị trưởng Demetrio Arena và tất cả 30 thành viên hội đồng đã bị sa thải để ngăn chặn bất kỳ “ảnh hưởng xấu từ mafia” trong chính quyền địa phương, Bộ trưởng Nội vụ Annamaria Cancellieri tuyên bố.

'Mỹ, Isarel sắp tấn công Iran'

Foreign Policy, tạp chí uy tín của Mỹ đưa tin nước này và Israel đang cân nhắc một cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân Iran, vừa để ngăn chặn nguy cơ Tehran có vũ khí hạt nhân, vừa đấu lại những lời chỉ trích của đảng Cộng hòa.

Sau nhiều tháng Israel liên tục kêu gọi Mỹ can thiệp vào nghi án sản xuất vũ khí hạt nhân của Iran, một nguồn tin giấu tên, nói với tạp chí Foreign Policy rằng hai nước đồng minh đã gần đi đến ký kết về cuộc tấn công nhằm vào Iran.

>>Bộ trưởng Quốc phòng Iran: “Sẽ phản đòn chí mạng”

Cuộc tấn công vào Iran có thể huy động đến máy bay ném bom của Mỹ 

Nguồn tin cho hay cuộc tấn công nhiều khả năng sẽ được triển khai từ trên không với những máy bay không người lái, máy bay ném bom, tấn công trong vòng "một vài giờ" là tốt nhất nhưng chắc chắn không nhiều hơn "một hoặc hai ngày".

Nguồn tin nói rằng sự tham gia của Mỹ sẽ là cần thiết để tiêu diệt những cơ sở được cho là nơi các nhà khoa học Iran đang sản xuất một đầu đạn hạt nhân.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn