Thế giới 24h: Iran tuyên bố sẽ trả đòn chí mạng

Thế giớiChủ Nhật, 07/10/2012 06:16:00 +07:00

(VTC News) - Không quân Ấn Độ chuẩn bị đưa UCAV vào phiên chế; Tàu sân bay trực thăng Mỹ tới Philippines tập trận;… là những tin đáng chú ý trong ngày 7/10.

(VTC News) - Không quân Ấn Độ chuẩn bị đưa UCAV vào phiên chế;  Tàu sân bay trực thăng Mỹ tới Philippines tập trận;… là những tin đáng chú ý trong ngày 7/10.

Phanh phui scandal mại dâm, cưỡng bức ở đài BBC

Một vụ bê bối về đường dây mại dâm tồn tại ở đài BBC từ thập kỷ 60- 70 của thế kỷ trước vừa được kênh ITV của Anh phanh phui với số nạn nhân lên tới 40 người.

Người bị tố cáo là Jimmy Savile, nam diễn viên điện ảnh nổi tiếng người Anh, người dẫn chương trình của kênh Radio One thuộc BBC.
 
Ngôi sao này đã qua đời, nhưng các vụ cưỡng bức nhiều cô gái trẻ đẹp của ông ta cách đây 40 năm giờ mới bị lôi ra ánh sáng.


Jimmy Savile 

Một đồng nghiệp cũ của ông ta tại Radio 1 cũng bị tố cáo dắt gái cho Jimmy Savile và một số người đàn ông khác.
 
Nam ca sỹ nhạc rock Gary Glitter, người từng bị kết án ở Việt Nam vì tội quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên cũng được cho là nằm trong đường dây này.
 
Khoảng 40 phụ nữ đã đứng ra tố cáo Jimmy Savile quấy rối hoặc cưỡng hiếp họ. Có hai nhân chứng ra mặt tố cáo Jimmy Savile là cựu nữ hoàng sắc đẹp Sandra và nữ bồi bàn Kim Anderson.

Cảnh sát đang tiếp tục điều tra những cáo buộc cho rằng cựu ngôi sao Jimmy Savile và một kẻ tòng phạm điều hành đường dây dắt gái tới trụ sở BBC để hành lạc vào thập niên 60-70 của thế kỷ trước.


Tổng thống Nga Putin: 60 năm nhìn lại


Điểm lại những mốc chính trong cuộc đời nhà lãnh đạo Nga Putin khi ông kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 vào hôm nay 7/10 và cũng là sinh nhật lần thứ 14 của ông khi nắm giữ những cương vị cấp cao.


Tổng thống Putin 

Vladimir Putin sinh ngày 7/10/1952 tại Leningrad (St. Petersburg). Ông lên làm tổng thống Nga từ năm 2000-2008.

Trong khoảng từ năm 2008-2012 ông làm Thủ tướng Nga dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev. Ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ ba sau chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử tổng thống đầu năm nay.


Không quân Ấn Độ chuẩn bị đưa UCAV vào phiên chế

Theo tờ Economic Times, Lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) đang có kế hoạch đưa máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) vào phiên chế năm 2013.

Máy bay chiến đấu không người lái có tên Harop mua của Israel sẽ giúp cho IAF có khả năng tấn công các mục tiêu giá trị cao như các vị trí tên lửa và radar của đối phương mà không cần sử dụng máy bay chiến đấu có người lái.

>>Ấn Độ chi 1 tỷ USD mua máy bay quân sự

Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) 

Một quan chức cấp cao của IAF cho biết UCAV dự kiến sẽ được đưa vào phiến chế của IAF trong năm tới nhằm tăng cường hỏa lực cho IAF trong xung đột.

Harop sẽ là máy bay chiến đấu không người lái đầu tiên của IAF mặc dù quân chủng này hiện đã có một phi đội máy bay không người lái Searcher và Heron đảm nhận vai trò do thám và giám sát.

Hàn sẽ tăng tầm bắn tên lửa trùm lãnh thổ Triều Tiên

Ngày 7/10, Hàn Quốc thông báo đã đạt một thỏa thuận với Mỹ để tăng hơn gấp đôi tầm bắn của các hệ thống tên lửa nhằm bao trùm toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên - một hành động chắc chắn sẽ khiến cho Bình Nhưỡng nổi giận.

Cố vấn an ninh quốc gia Chun Yung-Woo nói với các nhà báo rằng thỏa thuận kể trên cho phép Hàn Quốc triển khai các tên lửa với tầm bắn 800km, tăng đáng kể từ mức hạn chế hiện nay là 300km.

>>Hàn Quốc tăng sức mạnh tên lửa đối phó Triều Tiên

Hàn Quốc được Mỹ "bật đèn xanh" cho phép nâng tầm bắn tên lửa lên đến 800km 

"Mục tiêu lớn nhất của việc sửa đổi này là để đối phó với những khiêu khích quân sự của Triều Tiên," ông Chun nói.

Như vậy toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên, và thậm chí cả một số khu vực của Trung Quốc và Nhật Bản, cũng nằm trong tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc.

Mỹ có 28.500 quân tại Hàn Quốc và bảo đảm "ô hạt nhân" trong trường hợp bị tấn công bằng bom nguyên tử. Đổi lại, Hàn Quốc chấp nhận bị giới hạn khả năng tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran: “Sẽ phản đòn chí mạng”

Hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ahmad Vahidi, ngày 6/10 tuyên bố nước này có thể đưa ra đòn phản hồi chí mạng đối với bất cứ mối đe dọa tiềm tàng nào của kẻ thù nhờ vào khả năng của tên lửa hành trình.


Tên lửa Qiam của Iran 

Ông Vahidi khẳng định tên lửa của Iran có thể bắn trúng mọi mục tiêu của kẻ thù với độ chính xác cao và hỏa lực mạnh, và mặc dù không hề thiếu tên lửa song Tehran vẫn đang tiếp tục công việc sản xuất tên lửa.

Vài ngày trước, Giáo sĩ Ali Shirazi, Trợ lý và là người rất thân cận của lãnh tụ Khamenei, nói rằng nước ông hoàn toàn có thể “tiêu diệt” Israel chỉ trong vòng 24 tiếng và Iran đã sẵn sàng, thậm chí “đang chờ đợi” một cuộc chiến tranh với Israel.

Báo Nhật kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc

Theo báo Nhật Bản Sankei, tiếp theo ngày 2/10, các tàu Hải giám Trung Quốc ngày 3/10 lại xâm phạm lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku. Sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo này, đây là lần thứ 5 tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.


Các nhà hoạt động Nhật cắm cờ trên đảo tranh chấp với Trung Quốc 

Và theo tờ báo, đã đến lúc chính quyền Noda không chỉ lặp đi lặp lại biện pháp phản đối qua đường ngoại giao, mà cần quyết tâm thảo luận các con bài đối kháng có tính hiệu quả đối với Trung Quốc, như các biện pháp kinh tế.

Trong khi đó, Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã lên án hoạt động của tàu tuần tra Nhật Bản. Ngoại trưởng Dương Khiết Trì phát biểu tại Liên hợp quốc rằng “Nhật Bản đã đánh cắp quần đảo Điếu Ngư (Senkaku),” các ngôn từ, hành động chỉ trích Nhật Bản càng trở nên gay gắt.

Tàu sân bay trực thăng Mỹ tới Philippines tập trận

Một trong ba nhóm tàu chiến của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương hôm 5/9 tới Philippines, để bắt đầu các hoạt động diễn tập đổ bộ chung.


Tàu sân bay trực thăng USS Bonhomme Richard (LHD-6) 

Tàu sân bay trực thăng USS Bonhomme Richard (LHD-6) của lính thủy đánh bộ Mỹ cùng hai tàu khu trục nhỏ thả neo ở một căn cứ cũ của hải quân Mỹ tại vịnh Subic, thuộc tỉnh Zambales trên đảo lớn Luzon.

Có khoảng 2.200 lính Mỹ trên tàu USS Bonhomme Richard, Phil Star đưa tin. Ngoài ra, chiến hạm Mỹ còn mang theo nhiều xe tấn công đổ bộ, xe bọc thép hạng nhẹ, trực thăng và các máy bay phản lực lên thẳng Harrier.

Video: Hải quân Iran "đụng" tàu sân bay Mỹ ở vịnh Ba Tư 

Obama kiếm gần 200 triệu USD tháng trước


Tổng thống Mỹ Barack Obama kiếm bộn cho chiến dịch vận động tranh cử để hướng tới việc tiếp tục là ông chủ Nhà Trắng trong một nhiệm kỳ nữa.

>>Video: Thắp sáng cây thông Noel ở Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama 

AFP dẫn thông tin từ đội vận động tranh cử của Obama cho hay ông kiếm được 181 triệu USD trong tháng 9. Đây là khoản tiền lớn nhất mà tổng thống Mỹ có được trong một tháng kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử.

Với khoản tiền mới có được, Obama sẽ có nguồn tài chính dồi dào để sử dụng trong giai đoạn cuối của chiến dịch vận động tranh cử, ở thời điểm chỉ còn đúng một tháng nữa là tới ngày bầu cử chính thức 6/11.

Mỹ mở rộng cuộc chiến bí mật khắp Bắc Phi

Tạp chí Stars & Stripes (Mỹ) ngày 3/10 cho biết, các toán nhỏ thuộc lực lượng tác chiến đặc biệt của quân đội Mỹ đã có mặt trong các đại sứ quán Mỹ ở tất cả các nước Bắc Phi trong những tháng trước khi xảy ra cuộc tấn công ác liệt của các chiến binh giết hại Đại sứ Mỹ tại Libya.

Người dân Libya cấp cứu một người đàn ông bất tỉnh được cho là đại sứ Mỹ tại Libya Chris Stevens trong khuôn viên lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi sớm ngày 12/9  

Nhiệm vụ của các toán hoạt động đặc biệt là thiết lập một mạng lưới có thể nhanh chóng tấn công một mục tiêu khủng bố hoặc giải cứu con tin ở tất cả các nước khu vực.

Các nỗ lực chống khủng bố cho thấy Chính quyền Mỹ hết sức lo ngại trước mối đe dọa ngày càng tăng của al-Qeada và các chi nhánh của chúng tại Bắc Phi.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn