Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo 'trả đũa' Syria

Thế giớiThứ Năm, 04/10/2012 11:17:00 +07:00

(VTC News)– Hôm 3/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào một số mục tiêu ở Syria, trả đũa việc đạn pháo từ nước láng giềng giết chết 5 người Thổ Nhĩ Kỳ.

(VTC News) – Hôm 3/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào một số mục tiêu ở Syria nhằm đáp trả việc đạn pháo từ nước láng giềng bay qua biên giới khiến 5 dân thường Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. 

Trước đó, những mảnh đạn pháo trong cuộc giao tranhh quyết liệt giữa quân đội và phe nổi dậy ở Syria đã rơi xuống thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ khiến 5 người dân nước này thiệt mạng, trong đó 1 phụ nữ và 3 trẻ em.
Việc chính quyền Ankara nã pháo vào một số mục tiêu ở Syria hôm 3/10 được coi là hành động ‘trả đũa’ đầu tiên kể từ sau vụ quân đội Syria bắn rơi một máy bay Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 18 tháng khiến quan hệ 2 nước ngày càng căng thẳng.
 Thị trấn Akcakale láo loạn vì đạn pháo nã từ phía biên giới Syria hôm 3/10
Trong tiến trình giải quyết mâu thuẫn với Syria, đặc sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Hợp Quốc – ông Ertugrul Apakan đã đề nghị Hội đồng Bảo an có những ‘hành động cần thiết’ nhằm kiềm chế ‘tính hiếu chiến’ của chính phủ Damascus.
Trong khi đó, NATO đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại Brussels theo kiến nghị của Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên trong khối liên minh quân sự. 
Tại cuộc họp, đại diện các thành viên NATO khẳng định khối sẽ ‘tiếp tục đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu Syria ngay lập tức dừng mọi hành động gây hấn đồng thời kêu gọi chính quyền Tổng thống al-Assad nhanh chóng kết thúc bạo động theo luật pháp quốc tế”.
Hôm 3/10, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin chính phủ nước này sẽ họp nghị viện vào thứ Sáu tới (5/10) để thảo luận việc triển khai các hoạt động quân sự ở khu vực biên giới Syria.
Đây không phải là lần đầu tiên khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ bị nã đạn trong những cuộc giao tranh giữa quân đội và phe nổi dậy Syria kể từ khi bạo động bùng nổ ở quốc gia này vào tháng 3 năm ngoái. 
Tuy nhiên, vụ việc lần này lại gây hậu quả nghiêm trọng nhất từ trước tới nay khi khiến 5 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.
Theo phát ngôn từ văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan: “ Lực lượng vũ trang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng ngay lập tức trước mọi hành động gây hấn và phá hoại cam kết từ phía Syria. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ cho phép những sự việc tương tự lặp lại đe dọa tới an ninh quốc gia!”.
 Xung đột đẫm máu xảy ra hàng ngày khiến hơn 27.000 người Syria thiệt mạng kể từ khi bùng nổ hồi tháng 3/2011
Trong khi đó, Syria cho biết họ đang tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, đồng thời Bộ trưởng Thông tin Syria – ông Omran Zoabi hôm 3/10 cũng đã ‘gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân vụ nã pháo và tới toàn thể người dân Thổ Nhĩ Kỳ”.
Cùng ngày, bạo động gia tăng ở Syria cũng đã khiến ít nhất 34 người thiệt mạng, hơn chục người khác bị thương trong hàng loạt các cuộc đánh bom nhằm vào trung tâm thành phố Aleppo.
Xung đột nội bộ ở Syria bùng nổ từ tháng 3/2011 khiến hơn 27.000 người chết theo thống kê của Liên Hợp Quốc trong khi các cuộc giao tranh ác liệt vẫn liên tiếp xảy ra khiến cộng đồng quốc tế và khu vực lo ngại về một cuộc nội chiến tại quốc gia Tây Á này.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn