Nhật Bản: "Tố cáo của Trung Quốc là vô căn cứ"

Thế giớiThứ Sáu, 28/09/2012 04:48:00 +07:00

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản nói: “Tuyên bố đơn phương của Trung Quốc hoàn toàn vô căn cứ và Nhật Bản kiên quyết phản đối”.

Phát biểu tại cuộc họp báo sáng 28/9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura khẳng định tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng Nhật Bản đã “cướp” quần đảo tranh chấp Senkaku - mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông - là “vô căn cứ.”

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura. (Nguồn: houseofjapan.com) 
Ông Fujimura nhấn mạnh “tuyên bố đơn phương của Trung Quốc hoàn toàn vô căn cứ và Nhật Bản kiên quyết phản đối” đồng thời cho rằng vì không tồn tại tranh chấp lãnh thổ nên Nhật Bản không cần thiết phải tuyên truyền về vấn đề chủ quyền, nhưng nếu Trung Quốc đơn phương làm việc này, Tokyo cũng sẽ đưa ra những lý giải cặn kẽ.

Ngoài ra, ông Fujimura khẳng định Tokyo sẽ tăng cường cung cấp thông tin, nhưng cũng cần đối phó một cách bình tĩnh với vấn đề này từ tầm nhìn đại cục.

Liên quan đến lễ kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ Nhật-Trung ngày 29/9, ông Fujimura cho biết: “Với mối quan hệ chiến lược đôi bên cùng có lợi Trung-Nhật, thực tế là hai nước đã đạt được bước phát triển to lớn về cả phương diện kinh tế.

Tuy có đôi lúc xuất hiện những trở ngại, song hai bên cần nói chuyện với nhau và giải quyết bất đồng một cách bình tĩnh với tầm nhìn đại cục”.


Trước đó, ngày 27/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã cáo buộc Nhật Bản "đánh cắp" quần đảo tranh chấp khi ông này đưa cuộc tranh cãi lãnh thổ gay gắt giữa hai quốc gia Đông Á ra Đại hội đồng Liên hợp quốc.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh

"Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản ngừng ngay tất cả các hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, có các hành động cụ thể để khắc phục sai lầm và quay trở lại giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng," ông Dương Khiết Trì phát biểu.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh quan điểm lịch sử của nước này rằng Nhật Bản đã lừa dối Trung Quốc để ký một hiệp ước nhượng lại quần đảo này vào năm 1895.


"Những hành động của Nhật Bản là hoàn toàn bất hợp pháp và không có giá trị. Chúng không thể thay đổi thực tế lịch sử là Nhật Bản đã đánh cắp Điếu Ngư và các đảo lân cận của Trung Quốc và thực tế là Trung Quốc có chủ quyền với các hòn đảo đó," ông Dương Khiết Trì tuyên bố.

Bài diễn văn của Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra hai ngày sau các cuộc đàm phán căng thẳng giữa ông này và Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba về vụ tranh chấp lãnh thổ.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn