Trung Quốc bác tin sắp có tàu sân bay thứ hai

Thế giớiThứ Năm, 27/09/2012 07:48:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân ngày 27/9 đã bác tin truyền thông nước ngoài nói rằng Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay thứ hai.

Tân Hoa Xã đưa tin, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân ngày 27/9 đã bác tin truyền thông nước ngoài nói rằng Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay thứ hai tại Thượng Hải và sẽ hạ thủy vào cuối năm nay.
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Dương nói: "Những tin tức này là không chính xác."
Ngày 25/9, Hải quân Trung Quốc đã tiếp nhận chiếc tàu sân bay - một động thái nhằm phô trương sức mạnh trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền biển đảo tại khu vực đang sục sôi, đặc biệt là tranh cãi giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.
 Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Chiếc tàu sân baynày có tên gọi Liêu Ninh dài 300m, được giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Trung Quốc mô tả là bước đột phá trong việc tăng cường sức mạnh hải quân của nước này, trong bối cảnh Mỹ tuyên bố chiến lược hướng tới châu Á.

Tại buổi lễ chính thức bàn giao tàu Liêu Ninh cho hải quân Trung Quốc ở cảng Đại Liên, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng việc đưa tàu sân bay mới này đi vào hoạt động là "dấu mốc" trong lịch sử quân sự và quá trình phát triển vũ khí của Trung Quốc.
 

Các quan chức quân đội Trung Quốc đã không giải thích rõ sự cần thiết của tàu sân bay này (cho cộng đồng quốc tế). Vẫn còn nhiều khía cạnh mơ hồ về quân đội Trung Quốc và cộng đồng quốc tế quan ngại về điều đó.

Tổng tham mưu trưởng Nhật Bản
 
Trong một chương trình bình luận trên kênh truyền thông của nhà nước, Thiếu tướng Hải quân Dương Nghị khẳng định rằng chiếc tàu này giúp Trung Quốc tiến gần hơn tới việc thực hiện mục tiêu "trở thành một cường quốc trên đất liền và trên biển."
Còn Kyodo đưa tin, Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ theo dõi sát sao việc Trung Quốc triển khai tàu sân bay đầu tiên của nước này. 
Đó là tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng SDF, Tướng Shigeru Iwasaki, ngày 27/9 trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước Đông Bắc Á này liên quan đến chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Phát biểu họp báo, ông Iwasaki nói: "SDF sẽ thu thập thông tin và theo dõi sát diễn biến, trong đó có quá trình hiện đại hóa của Quân đội Trung Quốc."

Ông nhấn mạnh: "Các quan chức quân đội Trung Quốc đã không giải thích rõ sự cần thiết của tàu sân bay này (cho cộng đồng quốc tế). Vẫn còn nhiều khía cạnh mơ hồ về quân đội Trung Quốc và cộng đồng quốc tế quan ngại về điều đó."
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này đã triển khai tàu sân bay đầu tiên mang tên "Liêu Ninh" nhằm giúp Bắc Kinh "bảo vệ hiệu quả chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của quốc gia.".

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn