Tiết lộ mới về máy bay tàng hình bí ẩn của Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 18/09/2012 01:05:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ sau 2 ngày xuất hiện, chiếc máy bay mới của Trung Quốc đã nhận được nhiều nhận xét, đánh giá từ các chuyên gia quân sự.

(VTC News) - Chỉ sau 2 ngày xuất hiện, chiếc máy bay mới của Trung Quốc đã nhận được nhiều nhận xét, đánh giá từ các chuyên gia quân sự.

Hiện các chuyên gia quân sự Mỹ vẫn biết rất ít về chiếc máy bay mới của Trung Quốc, được tạm gọi là Shenyang J-21. Tuy nhiên, từ những bức ảnh ít ỏi trên internet, các chuyên gia đã thấy được một chi tiết tưởng ít đáng chú ý nhưng lại rất quan trọng.

Theo những bức ảnh của J-21 được lan truyền trên internet, phía mũi máy bay dùng bánh xe kép. Đây là chi tiết thường được sử dụng cho những máy bay chiến đấu trong hải quân, để giúp chúng cất hạ cánh tốt hơn trên sàn không phẳng tuyệt đối của tàu sân bay.

Vì thế, đây có thể là máy bay được sản xuất để củng cố và nâng cấp sức mạnh cho Hải quân Trung Quốc trong tương lai.

Bức ảnh cho thấy bánh xe kép ở mũi của J-21 

Khả năng tàng hình và quá trình phát triển của J-21 là điều được rất nhiều người quan tâm. Theo một số nhà quan sát, chiếc máy bay này ra đời hoặc là để cạnh tranh với J-20 hoặc cũng có thể là phương tiện bổ sung cho người anh em to lớn của mình.

Theo các chuyên gia của Danger Room, khả năng rất cao J-21 là máy bay được thiết kế để sử dụng trên tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên và cũng là duy nhất đến lúc này của Trung Quốc.

Có thể J-21 sẽ là máy bay được thiết kế dùng trên tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc 

Hiện nay, các máy bay đang được sử dụng trên tàu sân bay như F-35C, F/A-18E/F của Mỹ, Su-33 của Nga và J-15 của Trung Quốc, tất cả đều sử dụng bánh mũi kép trong khi các máy bay khác đều dùng bánh đơn. Khi cất hạ cánh trên đường băng ngắn của tàu sân bay, bánh kép có tác dụng phân phối lực va chạm với mặt sàn.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã có 15 tháng chạy thử nhưng đến nay vẫn chưa có chuyến cất hạ cánh trực tiếp nào của các máy bay chiến đấu. Phóng viên quân sự James Fallows cho biết: "Việc sở hữu một con tàu đơn giản chỉ là bước khởi đầu vô cùng nhỏ cho những hoạt động hiệu quả của tàu sân bay". Hiện Bắc Kinh vẫn đang cố gắng hết sức để có thể đưa Liêu Ninh vào hoạt động.

Phần đuôi 2 ống xả giống như F-22 nhưng mặt trước của J-21 lại được cho là giống với F-35 của Mỹ 

Theo Wired, hiện nay Trung Quốc cũng đang có kế hoạch phát triển loại máy bay radar cảnh báo sớm giống với E-2C của Mỹ. Tuy nhiên khả năng cất cánh từ tàu sân bay của nó thì chưa được đánh giá và có thể là không thực hiện được như E-2C.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn