Thế giới 24h: 11 thủy thủ Việt Nam sống sót trở về

Thế giớiThứ Ba, 11/09/2012 04:30:00 +07:00

(VTC News) - Xe tăng Nga 'múa ballet'; El Salvador cứu 11 thủy thủ VN lênh đênh 40 ngày trên biển;… là những tin đáng chú ý trong ngày 11/9.

(VTC News) - Xe tăng Nga 'múa ballet'; El Salvador cứu 11 thủy thủ VN lênh đênh 40 ngày trên biển;… là những tin đáng chú ý trong ngày 11/9.

El Salvador cứu 11 thủy thủ Việt Nam lênh đênh 40 ngày trên biển

Một tàu cá El Salvador vừa cứu 13 thủ thủy, trong đó có 11 người Việt Nam, sau 40 ngày lênh đênh trên Thái Bình Dương.

Theo thông báo của Cơ quan quản lý nhập cư El Salvador (DGM), những thủy thủ nói trên trôi dạt trên biển là do tàu chở họ bị hỏng động cơ. Ngoài số thủy thủ người Việt Nam, 2 người Indonesia trên tàu gặp nạn cũng được cứu.

Ảnh: minh họa 
Họ được phát hiện ngày 3/9 và con tàu gặp nạn được kéo về vịnh Fonseca, gần thành phố cảng La Union, cách thủ đô San Salvador khoảng 185 km về phía Đông Nam vào ngày 9/9.

Các cơ quan trực thuộc Bộ Môi trường đã xem xét con tàu và các nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe của 13 thủy thủ. Sau đó, các thủy thủ nói trên đã được phép đến sân bay San Salvador để trở về nhà.

Iran khoe tên lửa hành trình 2.000km

Thứ trưởng quốc phòng Mehdi Farahi, người đứng đầu Cơ quan Hàng không vũ trụ Iran, tiết lộ Tehran sẽ công bố một loại tên lửa hành trình hiện đại với tầm bắn 2.000km so với trước đây chỉ là 300km.

Theo Hãng thông tấn Fars, tên lửa hành trình Meshkat có thể bắn từ đất liền, trên không và trên biển. Ông Farahi khẳng định hệ thống lá chắn tên lửa ở vùng Vịnh mà Mỹ triển khai cùng các nước Ả Rập khác không đủ khả năng đối phó với tên lửa Iran.

Iran thử tên lửa trong một cuộc diễn tập 

“Họ (Mỹ) không bao giờ có thể chống lại được cơn mưa tên lửa từ Iran - ông Farahi tuyên bố - Trong trường hợp có xung đột, họ sẽ nhận ra toàn bộ tuyên bố về khả năng của họ trở nên vô nghĩa”.

Hồi tháng 7/2012, các quan chức chính quyền Tehran tuyên bố các tên lửa của Iran có thể tấn công bất cứ căn cứ quân sự nào của Mỹ tại các nước láng giềng và có thể dễ dàng tấn công Israel.

Tiền Iran mất giá 50% 

Theo Reuters, Ngân hàng Trung ương Iran đang đứng trước sức ép lớn sau nhiều tuần không thể cung cấp USD để nhập khẩu các hàng hóa thiết yếu, làm giá trị đồng rial nội tệ giảm mạnh so với đồng USD.

Đồng rial Iran rớt xuống mức giá thấp kỷ lục vào ngày 10/9, 25.650 rial ăn 1 USD, chỉ còn nửa giá trị so với một năm trước, theo trang web theo dõi tỉ giá hối đoái Mesghal. Chỉ từ thứ năm tuần trước 6/9 tới nay, đồng rial đã mất giá 17%. Hiện đồng nội tệ ở rial có hai giá, giá chính thức do Ngân hàng trung ương quy định chỉ là 12.260 rial ăn 1 USD, không bằng một nửa tỉ giá trên thị trường chợ đen.

Ông Yukiya Amano 

Nghị sĩ Iran Gholamreza Mesbahi-Moghaddam - đứng đầu Ủy ban kế hoạch và ngân sách quốc hội - cáo buộc Ngân hàng trung ương ngày 10/9 vì không cung cấp đồng USD để nhập khẩu các hàng hóa cơ bản trong ba tuần lễ qua, nên những nhà nhập khẩu Iran phải quay sang thị trường chợ đen.

Ngày 10/9, ông Yukiya Amano, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Liên Hiệp Quốc (IAEA), đã lên tiếng yêu cầu Iran cho phép các thanh sát viên IAEA tiếp cận khu tổ hợp quân sự Parchin của nước này “ngay lập tức”. Parchin là nơi mà IAEA cho rằng Iran có thể đã tiến hành các vụ nổ thử nghiệm để phát triển vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc phái 2 tàu hải giám tới đảo tranh chấp với Nhật

Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 11/9 đưa tin nước này đã phái 2 tàu hải giám để “khẳng định sự toàn vẹn lãnh thổ” đối với quần đảo hiện đang là trung tâm tranh chấp với Nhật, trong bối cảnh Tokyo đang hoàn tất thủ tục mua chuỗi đảo.

Tân Hoa xã cho hay hai tàu hải giám đã tới vùng biển quanh Điếu Ngư, được Nhật gọi là Senkaku và sẽ “hành động phụ thuộc vào diễn tiến của tình hình”.

Động thái được diễn ra khi chính phủ Nhật tuyên bố đã hoàn tất thủ tục mua quần đảo theo kế hoạch. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong tuyến đường biển chiến lược và được cho là có nguồn tài nguyên khoáng sản lớn.

Trung Quốc cho biết hai tàu hải giám hiện đã ở trong vùng biển của Senkaku/Điếu Ngư 
Trước đó Bắc Kinh đã triệu đại sứ Nhật lên để phản đối động thái mua đảo của Tokyo và tuyên bố sẽ có biện pháp “đáp trả”.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng cho biết quần đảo là “một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc” và tuyên bố nước ông sẽ không “để mất một tấc” đất trên lãnh thổ của mình.

“Chúng tôi đã và đang theo dõi sát diễn tiến của vụ việc và sẽ đưa ra biện pháp cần thiết để giữ sự toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng lên tiếng.

Phó chỉ huy Al Qaeda bị tiêu diệt tại Yemen

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Yemen cho biết nhân vật chỉ huy thứ 2 của Al Qaeda tại bán đảo Arab là Said al-Shihri đã bị quân đội nước này tiêu diệt.

Một quan chức giấu tên cho CNN biết chiến dịch đã diễn ra và xác chết thu được giống với Shihri nhưng kết luận cuối cùng vẫn phải chờ xác định ADN.

Nhân vật thứ 2 của Al Qaeda tại bán đảo Arab Said al-Shihri được chụp ngày 6/10/2010 
CNN cho biết nhân vật bị tình nghi là Shihri đã bị tiêu diệt cùng với 6 thành viên khác của tổ chức khủng bố Al Qaeda đang có mặt trong khu vực.

Al-Shihri đã từng bị giam giữ tại nhà tù trên vịnh Guantanamo, Cuba của Mỹ. Năm 2007, Al-Shihri được chuyển đến Arab Saudi trong một chương trình cách li với các phần tử khủng bố.

'Mỹ, Hàn tập trận đánh chiếm Triều Tiên'

Một quan chức Hàn Quốc hôm nay cho biết nước này đã diễn tập nội dung đánh chiếm và ổn định tình hình tại Triều Tiên trong cuộc tập trận chung với Mỹ hồi tháng trước.

AFP dẫn nguồn tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, cuộc diễn tập có tên gọi "Ngọn gió Tự do", bao gồm nội dung hỗ trợ nhân đạo cho người dân và khôi phục lại các hoạt động hành chính ở Triều Tiên, sau khi đánh chiếm.
Binh sĩ Hàn Quốc trong một nội dung diễn tập hôm 21/8 
Trong cuộc diễn tập, hai nước chú trọng vào việc tăng cường sức mạnh của quân đội Hàn Quốc trong một "tình huống khẩn cấp từ miền bắc". "Trong cuộc tập trận này, lần đầu tiên quân đội Hàn Quốc thực hiện toàn bộ các hoạt động để ổn định Triều Tiên, với sự hỗ trợ của Mỹ", Dong-A Ilbo trích lời một quan chức trong chính phủ Hàn Quốc nói.

Hai nước sẽ tiếp tục diễn tập cuộc tập trận tương tự trong kỳ tập trận chung thường niên Key Resolve vào đầu năm sau. Đây là một phần của cuộc tập trận thường niên Người bảo vệ Tự do Ulchi diễn ra từ 20-31/8 với hơn 10.000 lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia, nguồn tin kể trên cho biết thêm.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên và cho biết chi tiết của các cuộc tập trận là tin mật.

Xe tăng Nga 'múa ballet'

Hai chiếc "xe tăng bay" T-80 diễn tập bắn đạn thật và di chuyển theo điệu nhạc opera để mừng ngày hội của chiến sĩ xe tăng.

"Xe tăng bay" T-80 đang vượt chướng ngại vật 
Tại bãi tập Dalam ở gần St Petersburg, đơn vị xe tăng T-80 của Nga hôm 9/9 trình diễn bắn đạn thật tiêu diệt mục tiêu giả định khi đang di chuyển ở tốc độ cao, và "nhảy" qua những gò đất.

Hoạt động diễn ra nhân dịp Ngày hội của Chiến sĩ xe tăng, được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 9. Trong lần diễn tập có hàng trăm người đến tham quan này, những chiếc xe tăng còn "nhảy" theo điệu nhạc của vở opera Carmen.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn