Thế giới 24h: Hải tặc châu Phi bắt cóc thủy thủ Nga

Thế giớiThứ Tư, 29/08/2012 04:18:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ phá âm mưu ám sát Obama; Thủy thủ Nga bị hải tặc bắt cóc; Trung Quốc chế tạo tàu khu trục tên lửa tối tân;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Mỹ phá âm mưu ám sát Obama; Thủy thủ Nga bị hải tặc bắt cóc; Trung Quốc chế tạo tàu khu trục tên lửa tối tân;… là những tin đáng chú ý trong ngày 29/8.

Trung Quốc bắt nghi phạm tấn công xe chở đại sứ Nhật

Cảnh sát Trung Quốc đã xác định và khống chế được nghi phạm giật cờ trên xe chở Đại sứ Nhật Bản Uichiro Niwa hôm 27/8 tại Bắc Kinh, Thời Báo Hoàn Cầu đưa tin.

Tuy nhiên, theo lời cảnh sát Trung Quốc, ngoài việc bắt giữ một nghi phạm, họ vẫn chưa xác định được số lượng nghi phạm tham gia vụ tấn công xe chở Đại sứ Nhật chiều 27/8.


Đại sứ Nhật Uichiro Niwa tại Bắc Kinh 

Trong lúc xe chở Đại sứ Nhật bị tấn công giữa phố, các nhân viên trên xe chở đại sứ Nhật đã kịp chụp lại chân dung nghi phạm, sau đó, những bức ảnh này đã được gửi tới cho cảnh sát Bắc Kinh nhằm điều tra làm rõ vụ việc.

Vụ việc xảy ra khoảng 16h giờ Bắc Kinh hôm 27/8, khi đó, đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc là ông Uichiro Niwa đang đi trên xe ô tô của sứ quán, bất ngờ bị hai xe ô tô khác chặn đường.

Một thanh niên nghi là mang quốc tịch Trung Quốc lao ra từ một trong hai chiếc ô tô nói trên rồi cướp quốc kỳ Nhật Bản. Sau đó, người này lập tức lên xe rời khỏi hiện trường, theo lời cảnh sát Bắc Kinh.

Trung Quốc lập Cục cấp điện trái phép tại Hoàng Sa

Trung Quốc đã chính thức gắn biển thành lập Cục cấp điện Tam Sa tại cái gọi là "thành phố cực Nam Trung Quốc" này, với tên gọi “Cục cung cấp điện Tam Sa Hải Nam, hệ thống điện phương Nam" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Các trang mạng Tân Hoa xã, Tin tức Trung Quốc, Sina… đồng loạt đăng tải tin này vào ngày 28/8, tròn một tháng Trung Quốc ngang nhiên thành lập cái gọi là trung tâm hành chính Tam Sa với phạm vi quản lý bao trùm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.


Trung Quốc thành lập trái phép "Thành phố Tam Sa" 

Tin nói đây là bước đi quan trọng của Công ty điện phương Nam nhằm thực hiện chiến lược lớn của Trung ương Đảng Cộng sản và Quốc vụ viện Trung Quốc, phục vụ công tác xây dựng quốc phòng và kinh tế ở thành phố Tam Sa.
 
Theo các tin tức trên, Công ty điện phương Nam sẽ "dốc toàn lực hỗ trợ thành phố Tam Sa phát triển, thông qua các biện pháp kết hợp giữa đặc điểm địa lý và nhu cầu thực tế, tận dụng triệt để các nguồn năng lượng" như năng lượng mặt trời, xây dựng hệ thống dự trữ năng lượng, tận dụng nguồn nhiệt dư dôi trong phát điện bằng dầu điêden hoặc LNG, làm mới các thiết bị cung cấp điện hiện có.
 
Mới vài ngày trước, Trung Quốc bắt đầu xây dựng các cơ sở xử lý rác thải và nhà máy xử lý nước thải cho cái gọi là thành phố Tam Sa được thành lập trái phép. Dự án trên dự kiến hoàn thành sau 1 năm.

Mỹ và 5 nước Đông Nam Á tập trận hải quân

Hải quân Mỹ, Philippines và 4 nước Đông Nam Á khác sẽ cùng tham đợt tập trận chung khu vực (SEACAT) nhằm củng cố khả năng phối hợp giải quyết các mối đe dọa trên biển, Philstar đưa tin hôm 28/6.

Theo đó, ngoài 2 nước Mỹ - Phil, còn có Brunei, Indonesia, Malaysia và Thái Lan cùng tham gia SEACAT 2012 (đợt Huấn luyện và Hợp tác Đông Nam Á năm 2012) diễn ra từ ngày 28/8 đến ngày 2/9.

>>Video Nga - Trung tập trận hải quân chung

Hình ảnh một chiến hạm Mỹ trên vịnh Subic 

Phát ngôn viên Hải quân Philippines, Đại tá Omar Tonsay cho biết, các cuộc tập trận sẽ được triển khai ở eo Malaca, biển Sulu và vịnh Subic. Mục đích cuộc tập trận được nói là "chống lại những mối đe dọa hàng hải".

Động thái này của Philippines được đưa ra sau khi nước này cáo buộc "3 tàu hải giám Trung Quốc thường xuyên lượn lờ ở khu vực Scarborough/Hoàng Nham".

SEACAT 2012 được tổ chức 2 tháng sau khi tàu ngầm mang năng lượng hạt nhân USS Louisville của Mỹ cập cảng ở Subic.

Mỹ phá âm mưu ám sát Obama


Bốn quân nhân Mỹ bị tình nghi lập nhóm vũ trang với mục đích ám sát đương kim Tổng thống Barack Obama và lật đổ chính quyền.

RIA Novosti dẫn thông tin của nhật báo Mỹ Detroit Free Press cho hay cả 4 người này đều đã bị bắt. Một công tố viên có tên Isabel Pauley cho biết nhóm này gồm cả những người còn đang trong quân ngũ và cựu quân nhân.

Các thành viên trong nhóm bị cảnh sát bắt giữ 

Họ đã chi ra 87.000 USD để mua súng và các thiết bị để chế tạo bom. Cụ thể, nhóm này mua được 15 khẩu súng, trong đó có các súng trường tấn công bán tự động, tại một cửa hàng súng ở Wenatchee, bang Washington, vào tháng 9/2011.

Nhóm F.E.A.R (viết tắt từ Forever Enduring Always Ready) âm mưu tổ chức một loạt các vụ tấn công chống chính phủ Mỹ, trong đó có cả việc đánh bom một đập nước ở bang Washington ở tây bắc Mỹ và đầu độc vụ mùa táo ở bang này. Hiện chưa có thêm thông tin về âm mưu ám sát Tổng thống Obama của nhóm.

Trung Quốc chế tạo tàu khu trục tên lửa tối tân

Hải quân Trung Quốc được cho là đang phát triển tàu khu trục tên lửa dẫn đường thuộc loại mạnh nhất mang tên Type-052D.

Theo Taipei Times, những hình ảnh được đăng tải trên các trang web quân sự của Trung Quốc trong thời gian gần đây cho thấy quá trình lắp ráp tàu khu trục Type-052D, loại tàu mà các chuyên gia quân sự cho rằng có thể sánh ngang với lớp tàu khu trục trang bị hệ thống tác chiến Aegis của hải quân Mỹ.

>>Xem video: Tàu khu trục thế hệ mới tấn công hủy diệt

Mô hình phỏng đoán tàu khu trục Type-052D 

Đầu tháng này, người ta chụp ảnh được hai thân tàu tại xưởng đóng tàu Jiangnan Changxing, thuộc Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc, gần Thượng Hải. Cuộc hạ thủy đầu tiên diễn ra hôm qua.

Giới quan sát quân sự Trung Quốc cho rằng có thể có tới 10 tàu khu trục Type-052D đang được đóng tại các xưởng khác nhau. Với chiều dài 160 m và chiều rộng 18 m, tàu khu trục Type-052D có phần lớn hơn tàu thế hệ trước Type-052C. Nó được cho là nặng trên 6.000 tấn. Đồng thời, pháo hạm 100 mm bị coi là không đáng tin cậy trên tàu thế hệ trước Type-052C được thay thế bằng pháo hạm PJ-38 130 mm trên tàu khu trục mới.

Thủy thủ Nga bị hải tặc bắt cóc

Lực lượng Tuần tra Bờ biển Togo hôm qua phải nổ súng để giải cứu 24 thủy thủ Nga bị bắt cóc trên một tàu chở dầu của Hy Lạp nhưng không thành.

Tàu chở dầu Golden Energy bị cướp biển tấn công tại địa điểm cách bờ biển của thủ đô Lome của Togo khoảng 30 km vào rạng sáng ngày 28/8. Hiện chưa rõ có người bị thương trong vụ tấn công hay không.

Tàu chở dầu của Hy Lạp với 24 thủy thủ Nga trên boong bị cướp biển tấn công ở ngoài khơi Togo 

Các thủy thủ đã phát tín hiệu cấp cứu đến Lực lượng Tuần tra Bờ biển Togo. Lực lượng này nổ súng vào bọn cướp biển nhưng chúng vẫn không rút lui. Những tên hải tặc được cho là sẽ khống chế các thủy thủ cho đến khi chúng cướp được hết các thùng hàng trên tàu, AP dẫn lời Noel Choong thuộc cơ quan an ninh biển Togo nói.


Bộ Thương mại Hàng hải Hy Lạp xác nhận con tàu được đăng ký ở đảo Man, do cơ quan Quản lý Năng lượng Vàng (Golden Energy) điều hành. Trên tàu có 24 thủy thủ người Nga.

Trung Quốc lại mời thầu 22 lô dầu khí ở Biển Đông

Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) vừa mời thầu quốc tế 26 lô dầu khí trên biển, 22 lô dầu trong số đó nằm ở Biển Đông, Tân Hoa Xã đưa tin.

Đây là đợt thứ hai Trung Quốc mời thầu quốc tế các lô dầu khí ở Biển Đông kể từ sau đợt mời thầu 9 lô dầu khí với tổng diện tích của khu vực này là 160.129,38km2 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam hôm 23/6. Tuy nhiên, lần này Tân Hoa Xã không nói rõ vị trí 22 lô dầu khí trên Biển Đông.
 

Bản đồ cho thấy 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam 

Trong lần Trung Quốc mời thầu 9 lô dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam hồi tháng 6, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: "Trước hết cần khẳng định khu vực mà Tổng Công ty dầu khí hải dương Trung Quốc thông báo mở thầu quốc tế nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp."

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn