Thế giới 24h: Tàu khu trục Mỹ tới Philippines

Thế giớiChủ Nhật, 19/08/2012 05:12:00 +07:00

(VTC News) - Nhật thay đại sứ tại Trung Quốc, Syria bác tin Phó tổng thống “đào tẩu”, 150 người Nhật lên đảo tranh chấp với Trung Quốc,…

(VTC News) - Nhật thay đại sứ tại Trung Quốc, Syria bác tin Phó tổng thống “đào tẩu”, 150 người Nhật lên đảo tranh chấp với Trung Quốc,… là những tin đáng chú ý trong ngày 19/8.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines mất tích trong tai nạn máy bay

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Jesse Robredo đang mất tích sau khi chiếc máy bay hạng nhẹ chở ông lao xuống biển vào hôm qua.

BBC cho hay chiếc máy bay Cessna 172 lao xuống vùng biển ngoài khơi tỉnh miền trung Masbate khi đang nỗ lực hạ cánh khẩn cấp. Các nhân chứng đã nhìn thấy chiếc Cessna 172 lao xuống vùng biển chỉ cách đường băng chưa đầy một km. Xác máy bay vẫn chưa được tìm thấy.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Jesse Robredo 

Cảnh sát cho biết công tác cứu hộ đã bị trì hoãn hôm qua khi trời tối. Phát ngôn viên quân đội, đại tá Generoso Bolina, cho hay máy bay đang đi từ thành phố miền trung Cebu đến thành phố Naga, tỉnh Camarines Sur, quê nhà của ông Robredo.

“Có vấn đề về động cơ vì thế họ đã xin phép hạ cánh xuống Masbate, nhưng máy bay đã không hạ cánh thành công và gặp nạn”, BBC dẫn lời ông Bolina nói.

Cảnh sát hộ tống ông Robredo đã thoát chết khi nhảy ra khỏi máy bay, được giải cứu và đưa đến bệnh viện chữa trị với một vài vết thương nhẹ. Hai phi công, gồm một người Philippines và một người Nepal, cũng đang mất tích.

Nhật thay đại sứ tại Trung Quốc

Nhật dự kiến sẽ thay đại sứ tại Trung Quốc vào tháng 10 tới, giữa lúc căng thẳng tranh chấp quần đảo Senkaku/Điều Ngư trên Hoa Đông tăng cao,  nhật báo Nhật Yomiuri Shimbun cho biết.

Đại sứ Nhật tại Trung Quốc Uichiro Niwa đã gây tranh cãi vào tháng 6 vừa qua khi cảnh báo kế hoạch của chính quyền Tokyo mua lại một số đảo tranh chấp từ tay tư nhân có thể gây ra “một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” giữa hai cường quốc châu Á.

Đại sứ Nhật tại Trung Quốc Uichiro Niwa 

Kể từ đó, ông đã gánh chịu nhiều áp lực từ chức từ cả phía đảng cầm quyền và các đảng đối lập vì đã thể hiện sai quan điểm của Tokyo về quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Theo Nhật báo Yomiuri, ông Niwa dự kiến sẽ bị thay thế trong một cuộc cải tổ những vị trí cấp cao cũng như những chức vụ đại sứ quan trọng của Bộ Ngoại giao sau khi kỳ họp quốc hội hiện nay kết thúc vào ngày 8/9.

Bộ Ngoại giao Nhật dự kiến sắp xếp ông Shinichi Nishimiya, thứ trưởng ngoại giao phụ trách kinh tế, thay cho ông Niwa. Ông Shinichi Nishimiya cũng đã từng là công sứ tại sứ quán Nhật ở Trung Quốc và là tổng lãnh sự Nhật tại New York, Mỹ.

Syria bác tin Phó tổng thống “đào tẩu”

Syria hôm qua khẳng định Phó Tổng thống nước này không hề “đào tẩu” như phe đối lập loan tin trước đó.

Phó Tổng thống Farouq al-Shara “chưa một giây phút nào nghĩ đến việc rời đất nước”, đài truyền hình nhà nước Syria trích tuyên bố từ văn phòng của Phó tổng thống hôm qua cho biết.


Phó Tổng thống Farouq al-Shara  

Tổng thống Syria Assad đã bị nhiều quan chức cấp cao rời bỏ, trong đó có Thủ tướng Riyadh Hijab (rời bỏ ông hai tuần trước).

Ông Shara là người Hồi giáo Sunni đến từ tỉnh Deraa, nơi khởi nguồn cuộc nổi dậy chống ông Assad, người thiểu số Alawite – một nhánh hậu duệ của Hồi giáo Shiitte.

Cựu Ngoại trưởng 73 tuổi Shara ít khi xuất hiện kể từ khi cuộc nổi dậy nhen nhóm, nhưng tháng trước ông được thấy trong tang lễ quốc gia của 3 quan chức an ninh cấp cao của ông Assad, bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở Damascus.

Khu trục hạm Mỹ đến Philippines

USS Milius, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ, cập cảng Manila vào hôm qua để bắt đầu chuyến thăm hữu nghị 4 ngày.

"Chuyến thăm của con tàu nhấn mạnh mối quan hệ lịch sử, cộng đồng và quân sự giữa Mỹ và Philippines", Inquirer dẫn thông báo từ sứ quán Mỹ ở Manila cho biết hôm 17/8.


Tàu khu trục USS Milius của Mỹ 

Các quan chức Philippines thì khẳng định rằng đây không phải là một chuyến thăm chính thức. Tàu chỉ ghé thăm Philippines, tiếp nhiên liệu và sẽ không có hoạt động trao đổi nào giữa hải quân hai nước.

USS Milius được đưa vào hoạt động từ tháng 11/1996. Khu trục hạm lớp Arleigh Burke này được trang bị tên lửa dẫn đường Aegis,có khả năng phòng thủ và tấn công đa năng, đóng vai trò hỗ trợ chiến lược an ninh hàng hải của Mỹ.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay một khu trục hạm lớp Milius của Mỹ đến Philippines. Hồi đầu năm, hai tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đã ghé thăm quốc gia đồng minh trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh leo thang trên Biển Đông.

150 người Nhật lên đảo tranh chấp với Trung Quốc

Các nhà hoạt động Nhật Bản đã đổ bộ lên nhóm đảo tranh chấp với Trung Quốc sáng sớm nay, "đổ thêm dầu vào lửa" trong mối quan hệ với Bắc Kinh.

Theo AFP, khoảng 150 người, trong đó có 8 nghị sĩ quốc hội, đã có mặt trên nhóm đảo tranh chấp được gọi là Senkaku/Điếu Ngư lúc bình minh, sau khi đi tàu từ Ishigaki, tây nam Nhật Bản. Họ dự định cắm cờ Nhật Bản trên điểm cao nhất của đảo.

Một tàu tuần duyên Nhật Bản đã bắc loa, kêu gọi các nhà hoạt động "Không neo đậu. Hãy rời khỏi đảo".


Nghị sĩ Tokyo Eiji Kosaka trên con tàu chở các nhà hoạt động và nghị sĩ Nhật Bản đến Senkaku/Điếu Ngư 

Chính trị gia Tokyo Eiji Kosaka tuyên bố trên một con tàu rằng những người tham gia phải lên đảo, bất chấp sự cấm đoán từ chính phủ. "Chúng tôi muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc", ông nói.

Trước chuyến đi, ông Kenichi Kojima, một chính trị gia địa phương từ Kanagawa, cũng tuyên bố "Tôi muốn cho cộng đồng quốc tế biết rằng nhóm đảo này là của chúng tôi. Tương lai của Nhật Bản đang bị đe dọa".

Nghị sĩ Keiko Yamatani thì nói rằng hầu hết các nước đều công nhận chủ quyền của Nhật Bản với Senkaku/Điếu Ngư nhưng thêm rằng "chuyến đi này sẽ giúp tăng cường nhận thức của cả thế giới".

Video:Triều Tiên dạy binh sĩ "thánh chiến" với Hàn Quốc

Lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm một lực lượng quân đội tiên phong của nước này đã nhắc nhở binh sĩ luôn ghi nhớ nhiệm vụ thiêng liêng là đấu tranh chống mọi âm mưu phá hoại cùng hành động khiêu khích của Hàn Quốc, theo Telegraph hôm 18/8.

Thông tấn xã Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 18/8, Chủ tịch Kim Jong-un đã tới thăm một đơn vị pháo binh nằm trên Đảo Mu (Mu Island), gần biên giới với Hàn Quốc – nơi sắp diễn ra cuộc tập trận chung thường niên của quân đội Washington và Seoul dự kiến từ ngày 21-31/8 tới.

Lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) 

Cũng theo KCNA, đơn vị pháo binh này chính là lực lượng đã phát động cuộc chiến khốc liệt nhằm vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc gần vùng lãnh hải phía tây Triều Tiên cách đây 2 năm.

Đây là lần thứ 2 nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đặt chân tới hòn đảo “lịch sử” này kể từ khi lên nắm chính quyền sau cái chết của cha là cựu Chủ tịch Kim Jong-il vào tháng 12 năm ngoái.

Hình ảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm đơn vị pháo binh gần biên giới nơi Mỹ và Hàn Quốc sắp tập trận chung 


Theo đó, trong chuyến thăm hôm 18/8, Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân sĩ “không được phép bỏ qua cơ hội vàng để tấn công phủ đầu kẻ thù trong trường hợp phát hiện bất cứ mảnh đạn, pháo nào rơi trên vùng biển hay lãnh thổ của Triều Tiên trong đợt tập trận mới của Mỹ và Hàn Quốc ”.

Tướng trẻ họ Kim còn lên tiếng cảnh cáo Quân đội Nhân dân Hàn Quốc rằng “đây có thể sẽ là cuộc chiến tranh nhằm khẳng định quyền độc lập dân tộc chứ không đơn thuần chỉ là một cuộc xung đột vũ trang trong khu vực.”

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn