Nhà báo bị giết, ai trục lợi ở Syria?

Thế giớiThứ Sáu, 17/08/2012 09:28:00 +07:00

(VTC News) – Các cuộc tấn công nhằm vào phóng viên ở Syria ngày càng gia tăng trong bối cảnh xung đột giữa phe nổi dậy và quân đội không ngừng leo thang.

(VTC News) – Các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng phóng viên ở Syria ngày càng gia tăng trong bối cảnh xung đột giữa phe nổi dậy và quân đội chính phủ cũng không ngừng leo thang, hãng RT đưa tin hôm 16/8.

Trong đoạn video,Tessa Arcillia – phóng viên hãng tin RT không khỏi xót xa khi kể về cái chết của đồng nghiệp người Pháp Gilles Jacquier khi anh này tác nghiệp ở Syria trong những ngày giao tranh ác liệt.
“Gilles là một người bạn tuyệt vời. Anh ấy hay cười, lúc nào cũng vui vẻ, thích tìm tòi và luôn muốn đi thật nhiều nơi để thu thập thông tin.
Anh ấy thực sự là một phóng viên nhiệt huyết với mong muốn cho cả thế giới biết được chuyện gì đang diễn ra ở những “góc khuất” - nơi ít người biết tới nhất trên trái đất rộng lớn này”, hãng RT dẫn lời Christophe Kench – một người bạn thân và cũng là đồng nghiệp của nhà báo xấu số Jacquier.
 Phóng viên người Pháp Gilles Jacquier được cho là bị quân nổi dậy Syria sát hại hồi đầu năm 2011
Ngay khi Jacquier bị giết vào tháng 1/2012, nhiều người nghĩ rằng đây là âm mưu của chính phủ Syria. Tuy nhiên, Georges Malbrunot – một phóng viên người Pháp khác lại nhận định quân nổi dậy mới chính là kẻ đã gây ra những cái chết thương tâm như thế.
Nhận định của Malbrunot trái ngược với hầu hết các thông tin được lan truyền trước đó nhưng anh dẫn căn cứ rằng “các cơ quan tình báo ở Pháp đã kết luận Gilles tử vong do trúng đạn súng cối 81mm trong vùng kiểm soát của phe đối lập”.
Trong khi đó, Alex Thomson, tổng biên tập báo Channel 4 của Anh cũng trả lời phỏng vấn của hãng tin RT: “Động cơ giết hại các phóng viên của phe đối lập đã quá rõ ràng. Họ muốn làm suy giảm uy tín của chính quyền Tổng thống al-Assad”.
Các nhà báo ở Syria đang được đặt trong tình trạng nguy hiểm báo động, bao gồm cả phóng viên địa phương và phóng viên nước ngoài do xung đột đang có nguy cơ biến thành một cuộc nội chiến.
Hôm 15/8, nhiều người làm trong lĩnh vực truyền thông đã tập trung phía trước trụ sở hãng thông tấn Syria (SANA) ở thủ đô Damascus để tưởng nhớ các nhà báo bị bắt cóc, bị giết hại trong suốt nhiều tháng qua.
Đoàn người tham gia lễ tượng niệm cầm theo những biểu ngữ đòi quyền tự do ngôn luận, đồng thời cũng kiên quyết khẳng định việc các phóng viên bị sát hại sẽ không khiến họ run sợ, hay ngừng vạch trần những sự thật ẩn chứa bên trong cuộc xung đột nội bộ ở quốc gia Tây Á này.
 Video ghi lại hình ảnh các phóng viên tác nghiệp trong điều kiện nguy hiểm ở Syria, trong đó có những người xấu số đã thiệt mạng
Xung đột ở Syria nổ ra từ tháng 3/2011 khiến hơn 21.000 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người bị thương và rất nhiều người (bao gồm cả quan chức cấp cao, quân nhân và dân thường) phải đi sơ tán sang các nước láng giềng, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ.
Bất chấp nỗ lực hòa bình của Liên Hiệp quốc và cộng đồng quốc tế, căng thẳng giữa chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập ở Syria vẫn không ngừng leo thang với các cuộc giao tranh ngày càng khốc liệt trên phạm vi cả nước khiến số người thương vong tiếp tục tăng lên theo từng ngày.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn