Thế giới 24h: Triều Tiên quyết 'vạch trần' Mỹ, Hàn

Thế giớiThứ Hai, 13/08/2012 05:07:00 +07:00

(VTC News) - Thông điệp do hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải, Bình Nhưỡng tuyên bố Liên hợp quốc cần “kiên quyết vạch trần bộ mặt và lên án Mỹ, Hàn..."

(VTC News) - Pakistan tăng kho vũ khí hạt nhân đối phó Ấn Độ, Triều Tiên tố Mỹ và Hàn Quốc hoạt động khủng bố, Mỹ xem xét lập vùng cấm bay ở Syria,… là những tin nổi bật trong ngày 13/8.

Canada viện trợ 6,5 triệu USD cho người tị nạn Syria

Theo mạng tin cbc.ca ngày 12/8, Ngoại trưởng Canada John Baird cho biết nước này cam kết chi 6,5 triệu USD hỗ trợ cho những nỗ lực của Jordan trong việc cứu giúp người tị nạn Syria đang tràn ngập tại nước này.

Cuộc xung đột ở Aleppo, thủ đô thương mại của Syria và các vụ giao tranh gần đây đã khiến hàng chục nghìn người Syria chạy nạn sang các nước láng giềng.
 Ngoại trưởng Canada John Baird
Jordan hiện đang có khoảng 150.000 Syria tị nạn, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, và nước này đã rất nỗ lực trong việc chuẩn bị nơi ở và cung cấp lương thực, nước uống cho người tị nạn.

Ngoại trưởng Baird đã cùng người đồng cấp Nasser Judeh của Jordan đến thăm trại tị nạn Zaatari, vừa được khánh thành để phục vụ 5.074 người tị nạn Syria.

“Pakistan tăng kho vũ khí hạt nhân đối phó Ấn Độ”

Tờ The Times of India vừa đăng báo cáo của Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho rằng, việc Pakistan cải thiện số lượng và chất lượng kho vũ khí hạt nhân, đồng thời mở rộng các tình huống có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, trước hết là để đối phó với Ấn Độ.
Một lò hạt nhân. Ảnh: minh họa
Báo cáo chỉ rõ: “Pakistan dường như đang tăng khả năng sản xuất nguyên liệu phân hạch và cải tiến bệ phóng tên lửa đẩy để chống lại khả năng tăng cường vũ khí hạt nhân của Ấn Độ. Islamabad cũng có thể thúc đẩy những nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân. Ngoài việc cải thiện số lượng và chất lượng kho vũ khí hạt nhân, Pakistan có thể tăng số lượng các tình huống, mà theo đó họ sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Triều Tiên tố Mỹ và Hàn Quốc hoạt động khủng bố

Trong thông điệp do hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải, Bình Nhưỡng tuyên bố Liên hợp quốc (LHQ) cần “kiên quyết vạch trần bộ mặt và lên án Mỹ, Hàn Quốc vì những toan tính làm suy yếu nền tảng trật tự xã hội của Triều Tiên bằng việc sử dụng chủ nghĩa khủng bố."

Theo hãng trên, bằng chứng về sự dính líu của Washington và Seoul vào những hoạt động khủng bố đã được Bộ Ngoại giao Triều Tiên tập hợp và gửi đến trụ sở LHQ cùng với tư liệu từ buổi họp báo tại Bình Nhưỡng hôm 19/7 của Chung Yong Chol, người từng đào tẩu sang Hàn Quốc.
>>Video Triều Tiên duyệt binh khoe vũ khí hạng nặng nhất
Tượng đồng Kim Nhật Thành và Kim Jong-il
Nhân vật này đã nhận tội phản quốc và công bố kế hoạch của “các kẻ thù” hứa thưởng lớn cho hành động làm nổ tung bức tượng đồng của lãnh tụ Triều Tiên tại một trong những thị trấn gần biên giới của nước này, nhằm gây mất ổn định tình hình.

Người này đã bị lực lượng đặc nhiệm của Bình Nhưỡng bắt giữ khi tìm cách vượt qua biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên dưới vỏ bọc của một tay buôn lậu.

Mỹ xem xét lập vùng cấm bay ở Syria

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét lập vùng cấm bay ở Syria để hỗ trợ lực lượng nổi dậy nước này lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo báo Guardian, bà Clinton tiết lộ đã đạt thỏa thuận với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu về việc xem xét kế hoạch lập vùng cấm bay ở Syria.
Bạo loạn Syria kéo dài hơn một năm qua
“Chúng tôi sẽ thiết lập một nhóm công tác để nghiên cứu và phân tích” - bà Clinton cho biết. Ngoài ra, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Washington và Ankara cũng sẽ xem xét lập các khu trú ẩn an toàn cho thường dân trong lãnh thổ Syria.

Ngoại trưởng Davutoglu cũng khẳng định đã đến lúc các cường quốc cần có những bước đi quyết đoán để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở các thành phố như Aleppo, nơi quân đội Syria oanh tạc hằng ngày.

Đài Loan sắp bắn đạn thật trái phép ở đảo Ba Bình

AFP dẫn nguồn tin Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan ngày 12/8 cho biết, trong tháng tới họ sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có sử dụng các loại súng cối và pháo mới với tầm bắn xa hơn.

Động thái leo thang này của Đài Loan xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và có nguy cơ sẽ làm dấy lên những căng thẳng mới.
 Đảo Ba Bình thuộc chủ quyền của Việt Nam
Báo Tin tức Liên hiệp Buổi tối có tòa soạn tại Đài Bắc cho biết, Đài Loan sẽ huy động súng cối 120mm và pháo 40 ly tham gia cuộc tập trận mà có tin nói rằng một số nghị sĩ cũng sẽ dự khán này. Theo lực lượng trên, cuộc tập trận sẽ diễn ra vào tháng 9 tới, song không cho biết thời điểm cụ thể.

Hôm 7/8, Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố tăng cường hiện diện quân sự trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đài Loan, Thiếu tướng La Thiệu Hòa cho biết bộ này hiện đang hợp tác với cơ quan tuần duyên để nâng cao khả năng phòng thủ trên đảo Ba Bình.

Chủ quyền Điếu Ngư đã đến đỉnh căng thẳng

Ủy ban hành động vì đảo Điếu Ngư/Senkaku của Hongkong tuyên bố sẽ đưa tàu đến gần quần đảo này để tuyên bố chủ quyền.

Khoảng 12h20’ chiều qua, các nhà hoạt động thuộc Ủy ban hành động vì đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) của Hongkong đã lên đường tới đảo Điếu Ngư/Senkaku theo kế hoạch trước đó, hãng tin Kyodo News đưa tin.

Theo nguồn tin trên, có khoảng 14 nhà hoạt động thuộc Ủy ban hành động vì Điếu Ngư/Senkaku đã đi tàu đến đảo này để tuyên bố chủ quyền.
Các nhà hoạt động Hongkong lên đường tới Điếu Ngư/Senkaku đòi chủ quyền
Trước khi xuất phát, các nhà hoạt động Ủy ban này đã tụ tập ở cảng để phản đối mạnh mẽ “mưu đồ chiếm đảo Điếu Ngư/Senkaku” của Nhật Bản, đồng thời nói “đảo Điếu Ngư/Senkaku là lãnh thổ của Trung Quốc về mặt lịch sử và địa lý”. Do đó, họ có trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ của mình.

Chiều 12/8, tàu “Khởi Phong 2”của các nhà hoạt động vì Điếu Ngư/Senkaku Hongkong đã ra biển và dự kiến sẽ tới vùng biển của Đài Loan, Trung Quốc vào tối ngày 14/8.

Sau đó, các tàu Đài Loan, Hongkong, Trung Quốc sẽ cùng nhau tiến ra đảo Điếu Ngư/Senkaku tuyên bố chủ quyền, nguồn tin giấu tên Nhật Bản cho biết.

Trong khi đó, hàng loạt tàu tuần tra biển Nhật Bản đang tề tựu ở khu vực gần Điếu Ngư/Senkaku để ngăn chặn các tàu Trung Quốc.

Chiến hạm Mỹ đụng tàu Nhật trên vịnh Ba Tư

Tờ RIA Novosti dẫn lời các quan chức hải quân Mỹ cho biết, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường thuộc lực lượng hải quân nước này đã va chạm với một tàu chở dầu của Nhật Bản trên vịnh Ba Tư (vịnh Péc-xích) hôm 12/8.

Theo đó, vụ va chạm giữa tàu chiến USS Porter (DDG 78) của hải quân Mỹ với tàu chở dầu M/V Otowasan treo cờ Panama của Nhật xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng gần eo biển Hormuz (theo giờ địa phương) vào hôm  qua.
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Porter của hải quân Mỹ
Tuy nhiên, theo trang thông tin chính thức của hải quân Mỹ, đã không có bất cứ người nào bị thương sau vụ va chạm giữa hai con tàu.

“Hiện tàu Porter vẫn đang được kiểm tra tổng quát về mức độ thiệt hại, thế nhưng nó đã sớm hoạt động bình thường trở lại”, trang thông tin này cho biết.

Nguyên nhân vụ va chạm, được cho là không liên quan tới mục đích quân sự, cũng đang được các lực lượng chức năng điều tra làm rõ, theo RIA Novosti.

Xem video Hải quân Iran "đụng" tàu sân bay Mỹ ở Vịnh Ba Tư:


 

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn