Thế giới 24h: Mất mạng sau 11 đêm thức trắng xem Euro

Thế giớiThứ Bảy, 23/06/2012 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Chết vì thức trắng 11 đêm xem Euro, siêu tàu sân bay Mỹ tập trận gần Triều Tiên, hiến pháp Mỹ giá 10 triệu USD,...

(VTC News) - Chết vì thức trắng 11 đêm xem Euro, siêu tàu sân bay Mỹ tập trận gần Triều Tiên, hiến pháp Mỹ giá 10 triệu USD,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Siêu tàu sân bay Mỹ tập trận gần Triều Tiên


Hàng không mẫu hạm USS George Washington hôm nay bắt đầu tham gia cuộc tập trận của hải quân Mỹ - Hàn tại vùng biển cách không xa Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời các quan chức Bộ Tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết siêu tàu sân bay hạt nhân của Mỹ nằm trong số 10 chiến hạm và tàu ngầm tham gia cuộc diễn tập kéo dài ba ngày. Đại diện cho phía Hàn Quốc là khu trục hạm Đại đế Sejong.

 Tàu sân bay hạt nhân USS George Washington hoạt động ngoài khơi bán đảo Triều Tiên hôm 27/7/2010


Hàng trăm chiến đấu cơ và 8.000 quân nhân của hai nước đồng minh cũng sẽ góp mặt. Hàn Quốc điều động các phi cơ F-15K trong khi Mỹ đưa những chiếc F-18 Super Hornet vào diễn tập.

Địa điểm của cuộc tập trận là ngoài khơi bờ biển ở thị trấn Taean, thuộc bờ tây Hàn Quốc và cách thủ đô Seoul khoảng 150 km. Taean cũng chỉ cách nơi gần nhất tại biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên khoảng hơn 100 km. Theo kế hoạch của cuộc tập trận, quân đội hai nước sẽ tiến hành diễn tập việc cùng phát hiện và theo dõi các tên lửa tầm xa được Triều Tiên phóng đi, cũng như ngăn chặn các tàu ngầm của nước này.

Hiến pháp Mỹ giá 10 triệu USD

Bản sao Hiến pháp Mỹ của cố tổng thống George Washington vừa được mua lại với giá gần 10 triệu USD trong một cuộc đấu giá hôm qua.

BBC dẫn lời nhà thầu Christie's cho hay chủ nhân mới của cuốn Hiến pháp là Hội Quý bà Mount Vernon, với giá chốt hạ là 9.826.500 USD.

"Thật là một ngày tuyệt vời. Chúng tôi rất vui mừng vì có thể mang cuốn sách đặc biệt này về Mount Vernon, nơi mà nó thuộc về", phát ngôn viên của hội, Ann Brookout, chia sẻ.

Bản sao Hiến pháp Mỹ của cố tổng thống George Washington giá gần 10 triệu USD 


Tổ chức tư nhân và phi lợi nhuận này đang sở hữu và duy trì Mount Vernon, xưa kia là điền trang của Washington gần Virginia và đã được công nhận là danh lam lịch sử quốc gia Mỹ. Những người chủ mới cho biết bản sao Hiến pháp sẽ trở thành một phần trong thư viện tổng thống mới dự kiến mở cửa vào năm sau.

Bản sao Hiến pháp, với những chú thích riêng của Washington, được in năm 1789, cũng là năm đầu tiên ông tại nhiệm. Nó được bọc bìa da, vẫn giữ được vẻ nguyên sơ và có đóng dấu riêng của gia đình Washington. Văn bản cũng ghi lại những điều luật đầu tiên của Quốc hội Mỹ, trong đó có luật thành lập nước và các Bộ Tư pháp, Quốc phòng và Tài chính của chính phủ.

Người Nhật biểu tình trước nhà thủ tướng

Hàng nghìn người dân Nhật Bản hôm qua tập trung trước tư dinh của Thủ tướng Yoshihiko Noda tại Tokyo để phản đối quyết định tái khởi động hai lò phản ứng hạt nhân.

Khoảng 20.000 người tham gia cuộc biểu tình trước nhà ông Noda dưới sự chỉ đạo của Satoshi Kamata, một nhà báo điều tra, và nhà văn Kenzaburo Oe, người từng đoạt giải Nobel. Họ hô vang các khẩu hiệu chống việc tái khởi động lò phản ứng, AFP đưa tin.

Những người biểu tình hô khẩu hiệu chống năng lượng hạt nhân trước nhà Thủ tướng Yoshihiko Noda tại Tokyo hôm 22/6 


Hôm 16/6, Thủ tướng Noda cho phép hai lò phản ứng tại nhà máy Oi ở phía tây Nhật Bản hoạt động trở lại để đối phó tình trạng thiếu điện trên cả nước vào mùa hè. Nhật Bản trở thành nước không có năng lượng hạt nhân từ đầu tháng 5 sau khi chính phủ ra lệnh đóng 50 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động.

Cuộc biểu tình hôm qua là dấu hiệu mới nhất về sự phản đối của một bộ phận dư luận Nhật Bản đối với quyết định tái sử dụng năng lượng hạt nhân của chính phủ. Trước đó ông Noda cam kết sẽ không khởi động lại các lò phản ứng nếu người dân không đồng ý.

Xuất khẩu vũ khí Mỹ đạt 60 tỉ USD

Xuất khẩu vũ khí Mỹ sẽ đạt đến doanh số kỷ lục 60 tỉ USD trong năm nay, gấp đôi so với con số 30 tỉ USD hồi năm 2008, theo một quan chức cao cấp Mỹ hôm 22/6.

Việc bán vũ khí cho nước ngoài chắc chắn sẽ đạt đến 60 tỉ USD trong năm tài chính 2012 kết thúc vào ngày 30.9, theo ông Richard Genaille, Phó giám đốc Cục Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc, cơ quan phụ trách môi giới những hợp đồng mua bán cấp chính phủ.

Máy bay chiến đấu vẫn là nguồn thu chính của ngành xuất khẩu vũ khí Mỹ 


Tuy nhiên, ông Genaille cho hay doanh thu từ xuất khẩu vũ khí của Mỹ có thể sẽ quay trở lại mức 30 tỉ USD trong những năm tới, theo Reuters.

Doanh số năm nay tăng trưởng nhờ hợp đồng bán đến 84 chiếc máy bay tiêm kích F-15 kèm theo việc nâng cấp 70 chiếc F-15 với tổng trị giá 29,4 tỉ USD cho Ả Rập Xê Út.

Góp phần vào doanh số kỷ lục là hợp đồng bán 42 chiếc F-35 cho Nhật với giá dự kiến 10 tỉ USD.

Thiệt mạng sau 11 đêm thức trắng với Euro

Một cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt người Trung Quốc đã chết sau khi thức trắng 11 đêm liên tiếp để xem tất cả các trận đấu của Euro 2012.Tưởng Tiểu Sơn – một fan của đội tuyển Anh và Pháp đã chết vì kiệt sức sáng hôm thứ Ba (19/6). Do sự chênh lệch về múi giờ, Tưởng được cho là đã thức trắng hàng đêm với bạn bè để xem Euro và sáng ngày hôm sau vẫn đi làm như bình thường.

Mùa Euro

Sau trận đấu giữa Ireland và Italia, Tưởng đã trở về ngôi nhà Changsha của anh này vào lúc 5 giờ sáng ngày 19/6. Anh này đã đi tắm rồi ngủ thiếp đi và sau đó không bao giờ tỉnh dậy, trang mạng Sina đưa tin.Bạn bè của Tưởng vô cùng sốc trước cái chết của anh này. Theo lời họ, Tưởng có một cuộc sống “tương đối lành mạnh” và anh từng tham gia đá bóng cho đội của trường đại học cách đây vài năm.Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, ảnh hưởng của rượu và thuốc lá kết hợp với sự mệt mỏi thường xuyên là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của Tưởng bởi chúng đã làm suy giảm hệ miễn dịch của chàng thanh niên 26 tuổi này.

Nga cho phép binh sỹ Italy quá cảnh tới Afghanistan

Ngày 22/6, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã phê chuẩn thỏa thuận với Italy, cho phép nước này vận chuyển binh sỹ và hàng hóa cho phái bộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tại Afghanistan.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko, thỏa thuận này sẽ góp phần bảo đảm an ninh quốc tế cũng như của Nga.

Binh sĩ Italy thuộc lực lượng NATO điều tra tại hiện trường một vụ nổ bom ở Afghanistan 


Giới chức Nga đánh giá phái bộ của NATO tại Afghanistan có ý nghĩa thiết yếu trong việc ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố và buôn bán ma túy từ Afghanistan vào Nga cũng như các quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô trước đây.

Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho phe đối lập ở Syria

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, người đứng đầu Lầu Năm Góc Leon Panetta trả lời phỏng vấn tờ "Chicago Tribune" cho biết, Mỹ quyết định không cung cấp viện trợ quân sự cho các nhóm vũ trang của phe đối lập ở Syria.

Ông Leon Panetta 


Theo ông Panetta, quyết định này được dựa trên thực tế là sự hỗ trợ như vậy có thể dẫn đến một cuộc nội chiến đầy đủ quy mô ở Syria. Ông nói: "Việc rất quan trọng hiện nay là tập trung sự quan tâm chú ý của mỗi bên vào sự chuyển giao chính quyền Syria một cách trôi chảy và có trách nhiệm. Washington hy vọng không chỉ có Nga mà các quốc gia khác cũng sẽ không cung cấp bất kỳ vũ khí gì cho Syria."

Ông Panetta bày tỏ tin tưởng rằng các loại vũ khí hóa học có sẵn tại Syria sẽ không rơi vào tay những kẻ khủng bố hoặc phe đối lập.

Syria tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Syria tuyên bố đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bay vào không phận bên trên vùng biển nước này, truyền thông quốc gia Syria đưa tin.

Chiếc F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ đã biến mất trên bầu trời Địa Trung Hải khi đang tuần tra dọc biên giới giữa 2 nước.

Một chiếc F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ, tương tự với chiếc bị bắn rơi 


Toàn bộ liên lạc vô tuyến và ra-đa với máy bay đã bị mất ngay sau khi nó cất cánh từ căn cứ không quân Erhac tại tỉnh Malatya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chiếc máy bay đã được xử lý phù hợp với các điều luật dành cho những tình huống như vậy”, một phát ngôn viên quân đội nói.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cho biết nước này tin rằng một trong số các máy bay chiến đấu F-4 của họ đã bị các lực lượng Syria bắn rơi.

Lộ diện tân thủ tướng Pakistan

Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Pakistan tối 22/6, ông Ashraf đã đắc cử chức thủ tướng, 3 ngày sau khi Toà án tối cao phế truất cựu Thủ tướng Yousuf Raza Gilani.

Tân thủ tướng Ashraf

Ông Ashraf từng giữ chức vụ Bộ trưởng Công nghệ thông tin trong nội các của thủ tướng Gilani.

Tòa án Tối cao Pakistan đã phế truất Thủ tướng Yousuf Raza Gilani hôm 19/6. Ông Gilani bị kết tội khinh thường tòa án vào ngày 26/4 vì từ chối yêu cầu nhà chức trách Thụy Sĩ mở lại các vụ án tham nhũng chống lại Tổng thống Asif Ali Zardari.


Đỗ Hường (tổng hợp)



Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 




Bình luận
vtcnews.vn