Lính Mỹ đốt kinh sách đạo Hồi chỉ bị phạt hành chính

Thế giớiThứ Năm, 21/06/2012 03:16:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ chỉ đề xuất hình phạt hành chính đối với những lính Mỹ đốt kinh Koran hồi tháng 2 vừa qua trong bối cảnh Afghanistan mong chờ án phạt nặng hơn.


(VTC News) - Mỹ chỉ đề xuất hình phạt hành chính đối với những lính Mỹ đốt kinh Koran hồi tháng 2 vừa qua trong bối cảnh Afghanistan mong chờ án phạt nặng hơn.


Theo Reuters, một quan chức Mỹ cho biết, các binh sĩ trong vụ đốt kinh Koran ở Afghanistan vài tháng trước có thể chỉ phải đối mặt với những hình phạt hành chính.

Động thái này khiến những người theo đạo Hồi ở Afghanistan tỏ ra thất vọng.
Người dân Afghanistan giận dữ đốt quốc kỳ Mỹ

Đây được cho là động thái có thể làm tăng nỗi thất vọng của những người dân Afghanistan vốn dĩ mong chờ “những hình phạt thích đáng hơn cho sai lầm của người Mỹ” trong năm vừa qua.

Những hình phạt được đề xuất bao gồm văn bản khiển trách, trừ lương chứ không đuổi các binh sĩ ra khỏi quân đội hay trách nhiệm hình sự khác.

Đến nay, quân đội Mỹ vẫn chưa công bố hình phạt chính thức nào trong số các đề xuất trên.

Hình phạt được đề xuất dành cho ‘hầu hết những người có liên quan’ mà không cho biết chính xác ai là người sẽ phải nhận hình phạt.

11 lính Mỹ đã bị đưa ra khỏi Afghanistan sau vụ đốt kinh Koran gây phẫn nộ với người theo đạo Hồi ở quốc gia Trung Á này.
 Nhiều cuộc biểu tình ở Afghanistan đã nổ ra sau vụ việc lính Mỹ đốt kinh Koran

Văn phòng của tổng thống Hamid Karzai đã từ chối bình luận những hành động nêu trên của Lầu Năm Góc.

Nazir Ahmad Hanafi, Phó chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Afghanistan, đồng thời là người có nhiều ảnh hưởng chính trị cho rằng, những hình phạt nhẹ như vậy có thể mang lại “những hậu quả khôn lường”.

Ban đầu chính quyền của tổng thống Hamid Karzai đã yêu cầu một phiên tòa xét xử công khai những lính Mỹ liên quan vụ việc trong khi Taliban hối thúc Afghanistan có hành động đáp trả đối phương.

Theo Nazifa Zaki, một cựu cảnh sát và là một nhà lập pháp của Afghnistan, những người nước ngoài xúc phạm đến đạo Hồi cần phải bị “trừng phạt khiêm khắc và coi đó là một bài học”.

Vụ việc đốt kinh Koran xảy ra giữa một loạt những bước đi sai lầm của Mỹ ở Afghainstan, bao gồm cả vụ thảm sát hơn mười người dân được cho là có bàn tay của lính Mỹ, và có những bức ảnh cho thấy lính Mỹ đã tiểu tiện lên những thi hài đó.

Reuters dẫn nguồn tin từ Afghanistan nói, những cuốn kinh Koran đã bị đốt sau khi được đưa ra khỏi thư viện của nhà tù trong một căn cứ lớn nhất của NATO ở Afghnistan.

Sau đó, những công nhân Afghanistan đã tìm thấy những bản copy của cuốn kinh Koran bị đốt trụi tại căn cứ Bagram phía Bắc Kabul.

Vụ việc đã thổi bùng lên làn sóng giận dữ phản đối và bạo lực trên khắp đất nước này và kéo theo những cuộc biểu tình trong hơn một tuần sau đó làm chết ít nhất 30 người. Sự việc căng thẳng tới mức, Tổng thống Mỹ Obama đã phải gửi lời xin lỗi chính thức đến người đồng nhiệm ở Afghanistan.

Không lâu sau đó, hai nhân viên người Mỹ bị bắn chết trong một khu vực an ninh của Bộ nội vụ Afghanistan.


Hà Sơn

Bình luận
vtcnews.vn