Thế giới 24h: Lộ diện du thuyền 622 triệu USD

Thế giớiThứ Tư, 13/06/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Pháp trình làng robot đặc công, 4 người Việt bị bắt ở Thái Lan vì tội bắt cóc, Quân đội Hàn lần đầu có sỹ quan chỉ huy gốc Việt,...

(VTC News) - Pháp trình làng robot đặc công, 4 người Việt bị bắt ở Thái Lan vì tội bắt cóc, Quân đội Hàn lần đầu có sỹ quan chỉ huy gốc Việt,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Israel “sẽ sơ tán Tel Aviv” nếu bị tên lửa tấn công

Chỉ huy quân sự phụ trách khu vực miền trung Israel ngày 12/6 cho hay, nước này sẽ sơ tán toàn bộ người dân ở thủ đô Tel Aviv nếu thành phố này bị trúng tên lửa, đặc biệt nếu chúng có gắn đầu đạn hạt nhân.

Đại tá Adam Zusman, Chỉ huy Bộ tư lệnh Mặt trận nội địa vùng Gush Dan của Israel, vốn bao gồm Tel Aviv và khu vực phụ cận cho biết, một cuộc tấn công nhằm vào miền trung nước này sẽ buộc Israel phải tiến hành các hoạt động sơ tán hàng loạt.

“Trong trường hợp có một vụ tấn công nhằm vào miền trung Israel, đặc biệt bằng vũ khí phi thông thường, dân chúng ở Tel Aviv và các thành phố lân cận sẽ được sơ tán và tái định cư ở các khu vực khác trong nước”, ông Zusman nói với hãng tin AFP.

Một góc Tel Aviv  

Ông còn cho biết, Israel đang phải đối mặt với những mối đe dọa từ Iran và các đồng minh, gồm phong trào Hồi giáo Hezbollah và phe Hamas cầm quyền ở dải Gaza của người Palestine.

“Chúng tôi ước tính nếu chiến tranh nổ ra, hàng trăm tên lửa sẽ được bắn vào Tel Aviv và các thành phố lân cận. Hậu quả của những vụ tấn công này là hàng trăm người Israel thương vong”, ông cho biết.

Ông Zusman nói Israel sở hữu một số hệ thống chống máy bay thuộc loại “tinh vi nhất”, nhưng nhấn mạnh rằng nhà nước Do Thái không thể dựa hoàn toàn vào sự bảo vệ của bất kỳ hệ thống nào.

Pháp giới thiệu robot đặc công

Cơ quan mua bán vũ khí của Pháp - DGA vừa giới thiệu tại triển lãm vũ khí quốc tế Eurosatory 2012 ở Paris, robot MINIROGEN, hoạt động trên mặt đất để dò phá mìn.

Robot MINIROGEN (Cobra Mk2) do hãng ECA Robotics thiết kế, có 4 bánh và nặng khoảng 6 kg, được điều khiển từ xa.

Robot MINIROGEN 

Nhờ kích thước nhỏ gọn của mình, MINIROGEN có thể dò tìm mìn cả dưới gầm xe ô tô. Robot được trang bị môt số máy quay và nó hoạt động được cả ban ngày lẫn ban đêm.

MINIROGEN có bán kính hoạt động 250m tính từ người điều khiển và có thể dò mìn liên tục trong vòng 150 phút. 

Philippines: phà chìm, 24 người chết và mất tích

AFP đưa tin sáng 13/6, một chiếc phà chở 46 người đã chìm ở gần đảo Palawan của Philippines, khiến ít nhất 2 người chết, 22 người mất tích.

Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này thông báo chiếc phà MV Josille 2 có thân vỏ bằng gỗ chở 34 hành khách và 12 nhân viên trong tổ điều khiển gặp nạn ở bờ biển phía bắc đảo Palawan.

Tai nạn do phà thường xảy ra ở Philippines 

Tai nạn xảy ra trước lúc rạng sáng, khi biển động dữ dội với những ngọn sóng lớn.

“Hiện chúng tôi đã xác định hai người thiệt mạng, 22 người được cứu sống nhưng vẫn còn 22 người mất tích. Chiếc phà đã gặp sóng rất dữ”, một quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển cho hay.

Phà là phương tiện di chuyển phổ biến ở Philippines do nước này có hơn 7.100 hòn đảo và tai nạn trên biển cũng thường gặp do không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn và chở quá tải.

Mỹ giúp Philippines giám sát bờ biển

Quân đội Mỹ sẽ cung cấp cho Philippines một trạm radar đặt trên đất liền, tạo một phần trong kế hoạch xây dựng “trung tâm theo dõi” giúp giám sát hoạt động các tàu ngoài khơi bờ biển Philippines.

“Chúng tôi đang bắt đầu hỗ trợ Philippines xây dựng một trung tâm giám sát bờ biển quốc gia. Trung tâm này sẽ giúp nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải của Philippines về nhiều vấn đề an ninh như từ chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) cho đến chống buôn lậu trái phép” - Hãng tin AFP ngày 13/6 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, thiếu tá Catherine Wilkinson.

Hoạt động của các tàu hải giám Trung Quốc trên biển 

Theo bà Wilkinson, chi phí và thời gian thực hiện dự án đang được lên kế hoạch chi tiết. Dự án xây dựng hệ thống radar của Philippines được đưa vào thực hiện sau khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino có chuyến công du Mỹ hồi tuần trước.

Ông Aquino đã đề nghị Mỹ hỗ trợ hệ thống radar này và nhiều trợ giúp quân sự khác nhằm củng cố vị thế của mình trong tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh, gần đây là tranh chấp ở bãi Scarborough.

Giới phân tích nhận định việc xây trạm radar cho Philippines phản ánh chiến lược hướng về châu Á của Mỹ.

Quân đội Hàn lần đầu có sĩ quan chỉ huy gốc Việt

Với việc Hàn Quốc đang dần chuyển thành một xã hội đa văn hóa, trong năm nay quân đội nước này bắt đầu có các sĩ quan chỉ huy có gốc gác nước ngoài.

Bae Joon-hyoung, 22 tuổi và có mẹ là người Việt Nam ở tỉnh Bắc Gyeongsang; Han Ki-yeop, 21 tuổi (mẹ là người Nhật) ở tỉnh Nam Jeolla đã được lựa chọn tham gia khóa huấn luyện cơ bản kéo dài 12 tuần bắt đầu từ ngày 7/7 tới.

Bae Joon-hyoung (phải) và Han Ki-yeop (trái) sẽ trở thành những sĩ quan "đa văn hóa" đầu tiên 

Kết thúc khóa huấn luyện này, họ sẽ có hàm trung sĩ. Đây là những sĩ quan chỉ huy đầu tiên của quân đội Hàn Quốc có xuất thân từ các gia đình đa văn hóa.

Hàn Quốc đã sửa đổi Luật nghĩa vụ quân sự từ năm 2009, theo đó nam giới đủ 19 tuổi ở các gia đình đa văn hóa phải tham gia nghĩa vụ quân sự và đều có thể trở thành chỉ huy.

4 người Việt bị bắt tại Thái Lan vì tội bắt cóc


3 người đàn ông và một phụ nữ Việt Nam đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc bắt cóc một người đồng hương để đòi tiền chuộc và nhóm này còn thú nhận trước đây đã bắt cóc hai người khác, quan chức cảnh sát Thái Lan cho biết.

Báo The Nation của Thái Lan hôm qua cho biết thông tin trên được quyền cảnh sát trưởng Thái Lan Trung tướng Kamronwit Thoopkrachang cung cấp tại một cuộc họp báo.
 
3 nam nghi phạm, độ tuổi từ 19-28 và một nữ nghi phạm 30 tuổi đã bị bắt cùng các vật chứng là dao, điện thoại di động được sử dụng trong vụ bắt người đàn ông Việt  tên Vien Van Tran vào 3h sáng ngày chủ nhật.

Ảnh: minh họa

Họ đã đòi người thân của người đàn ông này phải trả tiền chuộc là 100.000 baht nếu không ông sẽ bị giết.

Người thân của nạn nhân đã gửi cho những tay bắt cóc 20.000 baht nhưng sau đó họ đã báo cảnh sát về vụ việc.  

Qua điều tra, cảnh sát Thái Lan phát hiện nhóm người trên sống ở gần trường Đại học Mahidol ở Nakhon Pathom và đã bắt giữ họ tại đây. Họ cũng cứu được nạn nhân, được biết đã bị đánh đập và bị trùm đầu, trong một căn phòng thuê gần đó.

Nhóm này sau đó thừa nhận đã kề dao vào cổ Vien để buộc ông lên taxi và giam giữ nạn nhân trong căn phòng. Những người này cho biết mục tiêu của chúng là người Việt Nam, theo dõi và sau đó bắt cóc họ.

Iran tuyên bố bắt đầu chế tạo tàu ngầm hạt nhân


Một tuần trước khi nối lại đàm phán hạt nhân với nhóm P5+1, Iran cho biết đã chính thức khởi động kế hoạch chế tạo tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này.

Trong bài trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Fars công bố ngày 12/6, Phó Tư lệnh Hải quân Iran, Đô đốc Abbas Zamini, cho biết nước này đã có những "bước đi đầu tiên" trong việc thiết kế chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên, không quên nhấn mạnh đây là quyền không thể tranh cãi của Tehran.

Tàu ngầm hạt nhân – tham vọng lớn của Iran trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi với phương Tây 

"Chúng tôi đã bắt đầu những bước đi đầu tiên nhằm thiết kế và chế tạo các hệ thống đẩy của tàu ngầm hạt nhân. Mọi quốc gia đều có quyền sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, trong đó có hệ thống đẩy cho các tàu ngầm", Phó Tư lệnh phụ trách kỹ thuật của Hải quân Iran Zamini nói.

Ông Zamini không cho biết thêm chi tiêt, song nhấn mạnh Hải quân Iran "cần có hệ thống đẩy hoạt động bằng năng lượng hạt nhân để phục vụ cho các chiến dịch tầm xa".

Lộ diện du thuyền 622 triệu USD


Danh hiệu chủ nhân của du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Roman Abramovich có lẽ đang bị "đe dọa" khi những hình ảnh đầu tiên của du thuyền dài 180m xuất hiện.

Du thuyền 400 triệu bảng (tương đương 622 triệu USD), chỉ được biết tới dưới cái tên Dự án Azzam, sẽ có chiều dài khoảng 180m, dài hơn nhiều so với các du thuyền khác, khi được hoàn thành.

Nếu vậy, siêu du thuyền này sẽ dài hơn chiếc Eclipse của ông chủ câu lạc bộ Chelsea Abramovich khoảng 17,5m.

Dự án Azzam tại xưởng đóng tàu Lurssen ở Đức 

Du thuyền Eclipse trị giá 272 triệu bảng Anh gồm bể bơi, hai sân bay trực thăng, một phòng tập thể dục, một salon tóc, một sàn nhảy và một chiếc tàu ngầm phong cách 007.

Có một số nguồn tin cho rằng du thuyền có chiều dài "khủng" trên thuộc về gia đình Hoàng gia Ả Rập.

Những bức ảnh đầu tiên về siêu du thuyền được chụp khi nó đang được vận chuyển ra khỏi xưởng đóng tàu Lurssen ở Đức vì kích cỡ quá khổ.

Peter Seyfferth, tới từ TheYachtPhoto.com, cho biết: "Các nhiếp ảnh gia chụp du thuyền đã bị choáng ngợp vì sự hoành tráng của nó."

Căn cứ vào độ lớn của du thuyền, các chuyên gia nhận định rằng chi phí cho Dự án Azzam có thể lên tới 400 triệu bảng Anh (622 triệu USD) và bể chứa xăng của nó có thể chứa được 1 triệu lít xăng.

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 
Đỗ Hường (tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn