Thế giới 24h: 3 chiến hạm Mỹ tới Indonesia tập trận

Thế giớiThứ Hai, 04/06/2012 07:31:00 +07:00

(VTC News) - Bị bắt vì nói xấu thủ tướng Bangladesh, chiến hạm Mỹ tới Indonesia tập trận, Triều Tiên dọa tấn công truyền thông Hàn Quốc,..

(VTC News) - Bị bắt vì nói xấu thủ tướng Bangladesh, chiến hạm Mỹ tới Indonesia tập trận, Triều Tiên dọa tấn công truyền thông Hàn Quốc,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Bị bắt vì nói xấu thủ tướng Bangladesh trên Facebook

Cảnh sát Bangladesh cho biết, một sinh viên nước này đã bị bắt giữ về tội xúi giục nổi loạn, sau khi viết những câu bình luận trên Facebook cho rằng thủ tướng Bangladesh bắt cóc một lãnh đạo đối lập.

Nam sinh viên Sohel Molla (21 tuổi) bị bắt giữ vào cuối tháng vừa qua sau khi bị những người ủng hộ Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina hành hung tại Đại học Jatiya Kabi Kazi Nazrul ở Trishal, cách thủ đô Dhaka 80 km.

Một người Bangladesh đăng nhập vào Facebook 

“Nhiều sinh viên rất giận dữ sau khi thấy những lời bình luận của Molla trên Facebook, vốn cho rằng lãnh đạo đối lập Ilias Ali không có cơ hội được thả tự do bởi vì ông đã bị con hổ dữ trong rừng sâu là Thủ tướng Sheikh Hasina bắt giữ”, theo AFP dẫn lời ông Firoz Talukdar - cảnh sát trưởng Trishal.

Ilias Ali, một lãnh đạo đối lập thuộc đảng Dân tộc Bangladesh (BNP), đã bị mất tích từ giữa tháng 4. Đảng BNP đã tố cáo lực lượng an ninh về sự mất tích của ông Ali nhưng chính phủ Bangladesh đã phản đối cáo buộc này.

Ông Talukdar cho biết nếu bị buộc tội xúi giục nổi loạn thì sinh viên ngành văn học Molla có thể lãnh án chung thân.

Vụ trả thù biếm họa nhà tiên tri: kết án 4 người

Một tòa án ở Đan Mạch hôm nay 4/6 kết án 4 người đàn ông âm mưu tấn công tòa soạn báo Jyllands-Posten để trả thù việc báo này đăng hình biếm họa nhà tiên tri Muhammad.

4 bị cáo trong độ tuổi 31-46 và đều là người Hồi giáo sống tại Thụy Điển, gồm Mounir Ben Mohammed Dhahri là người Tunisia, Munir Awad là công dân Thụy Điển gốc Libăng, Omar Abdalla Aboelazam là người Thụy Điển gốc Ai Cập, Sahbi Ben Mohammed Zalouti là người Thụy Điển gốc Tunisia.

Các bị cáo bị cáo buộc một tội danh về hành vi khủng bố và hai tội danh về vi phạm luật vũ khí. Tất cả các bị cáo khăng khăng không nhận tội khủng bố, tuy nhiên một người thừa nhận hành vi sở hữu vũ khí trái phép.

Trụ sở tòa soạn báo Jyllands-Posten 


Ba người bị bắt ở Copenhagen vào cuối năm 2010 trong một chiến dịch phối hợp giữa cảnh sát Đan Mạch và Thụy Điển, sau khi cảnh sát nghe được họ trao đổi qua điện thoại về việc chuẩn bị tiến đến tòa báo. Zalouti đã rời bỏ nhóm, chạy trốn ở ngoại ô Stockholm và bị bắt sau đó.

Khi bắt giữ nghi phạm, cảnh sát tìm thấy một khẩu súng máy có gắn ống giảm thanh, một khẩu súng lục và 108 viên đạn, nhiều cuộn băng keo được cho là để trói tay nạn nhân.

Thẩm phán phiên tòa ngày 4-6 tuyên bố bốn bị cáo âm mưu lên kế hoạch cho hành động “sát hại càng nhiều người càng tốt” tại tòa soạn báo Jyllands-Posten ở Copenhagen, để trả thù việc báo này đăng hình biếm họa nhà tiên tri Muhammad vào năm 2005.

Tòa tuyên án 4 người này mức tù 16 năm.

3 chiến hạm Mỹ tới Indonesia tập trận chung


3 chiến hạm của hải quân Mỹ đã có mặt tại vùng biển ngoài khơi thị trấn Situbondo thuộc tỉnh Đông Java hôm nay để tham gia một cuộc tập trung với hải quân Indonesia.

Tờ Jakarta Globe đưa tin các tàu chiến của Mỹ - USS Germantown, USS Van de Grift và USCGS Waeshe - đã rời cảng Tanjung Perak ở thành phố Surabaya, thủ phủ tỉnh Đông Java, vào sáng 3/6 để chuẩn bị cho cuộc tập trận.

Các tàu chiến Mỹ được hộ tống bởi 3 tàu hải quân Indonesia là KRI Sultan iskandar Muda-367, KRI Silsas Ppare-384 và KRI Banda Aceh-593.

Chiến hạm USS Vandegrift (phải) và USCG Waesche 

“Chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc tập trận vào hôm nay”, Ensign Jason Tross, phát ngôn viên tàu USS Hermantown, cho biết.

Cuộc tập trung mang tên Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển (CARAT) giữa hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và hải quân Indonesia được tổ chức thường niên trong 18 năm qua.

Cuộc tập trận, khởi động hôm 29/5 và kéo dài đến 7/6, nhằm tăng cường các kỹ năng an ninh trên biển và thúc đẩy hợp tác hoạt động giữa các lực lượng tham gia.

Iran cảnh báo tung “cú đánh sấm sét” trả đũa Israel


Iran đã lên tiếng cảnh báo rằng nước này sẽ tung “cú đánh sấm sét” chống lại Israel nhằm trả đũa bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào chống lại chương trình hạt nhân của Cộng hoà Hồi giáo.

Trong một bài phát biểu mạnh mẽ nhằm kỷ niệm ngày mất của người sáng lập Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini, lãnh tụ tinh thần Ayatollah Ali Khamenei cũng cáo buộc phương Tây “dối trá” về Iran nhằm làm trệch hướng sự chú ý đối với các vấn đề kinh tế của chính mình.

Iran đã tuyên bố sẵn sàng trả đũa Israel trước bất kỳ cuộc tấn công nào 

Ông Khamenei bác bỏ chuyện Iran đang phát triển các vũ khí hạt nhân. “Điều mà Mỹ và phương Tây làm thật lố bịch. Họ thổi phồng vấn đề hạt nhân của Iran để che đậy các vấn đề của chính họ - họ đang dối trá khi sử dụng cụm từ vũ khí hạt nhân”, ông nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Lãnh tụ tinh thần Iran cũng tuyên bố nếu Irsael “có bất kỳ hành động sai trái hoặc bậy bạ nào, một cú giáng trả sẽ rơi xuống đầu họ như sấm sét”.

Theo ông Khamenei, nhà nước Do Thái đang “sợ hãi” và cảm nhận được “sự nguy hiểm” sau khi mất một đồng minh, cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak.

Ông Khamenei cũng khẳng định rằng các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với Iran không hiệu quả và chỉ củng cố thêm quyết tâm của nước này mà thôi.

Triều Tiên dọa tấn công truyền thông Hàn Quốc

Quân đội Triều Tiên hôm nay đe dọa sẽ cho nổ tung trụ sở của một số hãng truyền thông Hàn Quốc vì cho rằng các hãng này bôi xấu một sự kiện của thanh thiếu niên Triều Tiên.

Bộ tổng tham mưu Triều Tiên, trong một tuyên bố bất thường trên cơ quan thông tấn KCNA, cho biết tên lửa và nhiều loại vũ khí khác đã được đặt vào vị trí nhằm vào các văn phòng của một số công ty truyền thông ở trung tâm Seoul.

Theo AFP, tuyên bố này của Bình Nhưỡng nhắc tới tòa soạn báo Chosun Ilbo, báo JoongAng Ilbo, báo Dong-A Ilbo, trụ sở các kênh truyền hình KBS, CBS, MBC và SBS như những mục tiêu nằm trong kế hoạch tấn công.

Một binh sĩ Triều Tiên

Quân đội Triều Tiên cũng lên tiếng cáo buộc Tổng thống Lee Myung-bak vì đã dung dưỡng cho báo chí Hàn Quốc và yêu cầu ông Lee xin lỗi nếu không muốn nổ ra cuộc tấn công.

"Trong trường hợp các cơ sở nói trên bị tấn công liên tiếp, chính quyền của ông Lee sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn", quân đội Triều Tiên tuyên bố trong "tối hậu thư" của nước này.

Theo Triều Tiên, lý do của động thái đe dọa trên là bởi các phương tiện truyền thông của Seoul đã bôi nhọ một một sự kiện mới đây tại Bình Nhưỡng, trong đó có sự tham dự của 20.000 trẻ em, nhằm đánh dấu 66 năm ngày thành lập Hội Trẻ em của nước này.

Mỹ sắp triển khai tàu chiến ở Singapore

Singapore thông báo cho phép hải quân Mỹ triển khai tàu chiến đấu duyên hải đầu tiên tại nước này kể từ quý II năm 2013.

Thông báo chung của cuộc họp song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen với người đồng cấp của Mỹ Leon Panetta bên lề Hội nghị An ninh châu Á lần thứ 11 cho biết, Singapore chấp thuận lời đề nghị của Mỹ về việc triển khai 4 tàu chiến đấu ven biển (LCS) tại Singapore từ quý II năm sau.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen (trái) và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta trong cuộc họp song phương bên lề đối thoại Shangri-la 

"Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng việc triển khai các tàu chiến LCS sẽ tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực thông qua các chuyến ghé thăm các cảng và diễn tập, trao đổi, hợp tác với hải quân các nước tại đây", tuyên bố cho biết.

Theo tờ Channel News Asia của Singapore, hiện hai bên vẫn tiếp tục làm việc về các vấn đề chi tiết cho kế hoạch này.

Tàu chiến đấu ven biển LCS là tàu chiến nhỏ, chuyên hoạt động trong vùng duyên hải và ít khi chạm trán với các tàu chiến lớn hơn. Với đường băng và nhà chứa máy bay, LCS được coi là tàu chiến cơ động, kết nối thông tin mau lẹ và ẩn mình tốt.

Mỗi tàu LCS sẽ có khoảng 40 người thuộc thủy thủ đoàn nhưng con số này cũng có thể lên đến 75.

Tàu sân bay Trung Quốc hoàn tất chạy thử lần 7


Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc mang tên Thi Lang vừa kết thúc chuyến chạy thử tiếp theo trên biển.

Cuộc thử nghiệm mới nhất của tàu sân bay Thi Lang bắt đầu từ hôm 23/5 và kéo dài hơn 200 giờ. Nó diễn ra chỉ 8 ngày sau lần chạy thử trước đó và là lần thứ ba trong tháng 5, Tân Hoa Xã cho hay.

Giới phân tích cho rằng tần suất cao của các thử nhiệm trên biển gần đây là một tín hiệu cho thấy các nỗ lực làm mới chiếc tàu được mua lại từ Ukraina đã thành công.

Tàu sân bay Thi Lang (Shi Lang)

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân hôm 31/5 cho hay việc tiến hành thử nghiệm trên biển đối với tàu sân bay Thi Lang là "bình thường và cần thiết". Tuyên bố này được ông Dương đưa ra trong cuộc họp báo hàng tháng.

Phát ngôn viên này cho biết thêm rằng việc thử nghiệm hàng không mẫu hạm Thi Lang bắt đầu được tiến hành từ tháng 8/2011. Nhiều cuộc thử nghiệm khác cũng sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Tuy nhiên, ông Dương không bình luận gì về các thông tin cho rằng tàu sân bay Thi Lang sẽ sớm hoạt động thực sự trong hải quân Trung Quốc.

Đỗ Hường (tổng hợp)






Bình luận
vtcnews.vn