Mỹ chi 70 triệu USD cho hệ thống tên lửa Israel

Thế giớiThứ Bảy, 19/05/2012 04:30:00 +07:00

(VTC News)- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho hay, Mỹ sẽ hỗ trợ 70 triệu USD cho kế hoạch trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa của Israel.

(VTC News) -  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm qua (17/5) cho hay, Mỹ sẽ hỗ trợ 70 triệu USD cho Israel trong việc trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa 'Iron Dome'.Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin,

Cùng ngày, sau khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak, ông Panetta tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ chương trình trang bị nhiều hệ thống 'Iron Dome' của Israel.

Ông Panetta cho biết thêm, căn cứ vào nhu cầu của Israel, Mỹ sẽ chi 70 triệu USD cho Israel trong năm nay. Động thái này được nhận xét là cho thấy tầm quan trọng trong quan hệ giữa Mỹ - Israel cũng như mức độ hợp tác an ninh giữa hai nước.

Hệ thống đánh chặn tên lửa 'Iron Dome'
Kế hoạch trang bị hệ thống 'Vòm thép' của Israel diễn ra trong 3 năm tới dựa trên những đánh giá hàng năm về tình hình quốc phòng Israel.

Tuy nhiên, ông Panetta không tiết lộ nội dung trao đổi sắp tới với người đồng nhiệm Ehud Barak trong vòng đàm phán hạt nhân Iran dự kiến diễn ra ngày 23/5 tại thủ đô Baghdad (Iraq).

Israel hiện là nước được Mỹ viện trợ nhiều nhất. Năm 2011, chính phủ Mỹ đã hỗ trợ 205 triệu USD cho Israel mua hệ thống 'Iron Dome'.

Theo ngân sách dự toán năm mới mà ông Obama đưa ra, chính phủ Mỹ dự kiến sẽ viện trợ quân sự cho Israel 3,1 tỷ USD, tăng đáng kể so với các năm trước.

Hệ thống 'Iron Dome' do doanh nghiệp nhà nước hệ thống Quốc phòng Raphael chế tạo, chủ yếu dùng để đánh chặn tên lửa đạn đạo, nó có giá khoảng 50 triệu USD.

'Iron Dome' có thể tự động thăm dò các tên lửa bắn từ Triều Tiên nhằm vào các khu dân cư đông đúc, khi đó, Iron Dome sẽ thực hiện đánh chặn tên lửa đó.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn