'Quý bà' xúi dân Philippines biểu tình là ai?

Thế giớiThứ Hai, 14/05/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Bà Loida Nicolas Lewis - doanh nhân người Mỹ gốc Philippines đang là chủ đề nóng của giới truyền thông Trung Quốc.

(VTC News) - Bà Loida Nicolas Lewis -  doanh nhân người Mỹ gốc Philippines mới đây là chủ đề nóng của giới truyền thông Trung Quốc.

Bà Lewis chính là người kêu gọi người dân Philippines tổ chức biểu tình chống Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh chủ quyền của Philippines với đảo Hoàng Nham. Bà Lewis là một doanh nhân tài ba khi làm giám đốc của CEO của tập đoàn TLC Beatrice có vốn đầu tư từ Mỹ,
trang mạng Phượng Hoàng, Trung Quốc đưa tin.
Bà Nicolas Lewis tại nhà riêng

Tập đoàn của bà Lewis được cho là đang làm ăn phát đạt ở Philippines với 100% vốn từ Mỹ và Trung Quốc.  Ngay khi thân phận bà Lewis bị tiết lộ, nhiều cư dân mạng Trung Quốc gọi bà Lewis là kẻ 2 lòng, đồng thời đòi tẩy chay công việc kinh doanh của bà ở Trung Quốc. Trong khi đó, một số trang mạng Philippines gọi Lewis là 'quý bà'.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ngày 11/5 sẽ diễn ra ở nhiều thành phố của Mỹ như Washington, New York, Chicago, Los Angeles, SanFranciscoHouston. Sau đó, cuộc biểu tình sẽ tiếp tục  ở thành phố Rome của Ý, Vancouver tại Canada, Hongkong (Trung Quốc), Sydney của Úc, Singapore, ...

Hoạt động biểu tình được thực hiện dưới tổ chức có tên gọi là Hội lương chính và người đứng sau chính là bà Nicolas Lewis. Kênh truyền hình ABS-CBN của Philippines đưa tin, Hội lương chính kêu gọi Hiệp hội kiều dân Philippines ở khắp các nước tham gia biểu tình.

Hiệp hội kiều dân Philippines trên khắp thế giới có sức ảnh hưởng khá lớn đối với thế giới, nó đại diện cho 12 triệu kiều dân Philippine trên 220 quốc gia.

Ngày 11/5 vừa qua, những người biểu tình đã tụ tập trước cửa lãnh sự quán, đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đúng một giờ đồng hồ. Trước đó, bà Nicolas Lewis tuyên bố sẽ có hàng nghìn người tham gia, nhưng cuối cùng chỉ có 200 người.

Đây không phải là lần đầu tiên bà Nicolas Lewis cầm đầu cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Khoảng 12h đến 1h trưa ngày 8/7/2011, bà Nicolas Lewis đã dẫn đầu người biểu tình tụ tập trước đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ "phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Philippines".

Nicolas Lewis còn thành lập website kêu gọi toàn bộ kiều dân Philippines trên thế giới tham gia biểu tình, bảo vệ lãnh thổ và tài sản Philippines.

Bà Lewis kêu gọi người Philippines trên toàn thế giới biểu tình

Kể từ sau khi chồng là ông Reginald F.Lewis qua đời, bà Nicolas Lewis là người kế thừa và trở thành Chủ tịch kiêm giám đốc tập đoàn TLC Beatrice. Từ tháng 2/1994 đến nay, bà Nicolas Lewis luôn được coi là nữ doanh nhân 'tài sắc vẹn toàn'.

Trên thực tế, năm 1994 và năm 1995, Tạp chí việc làm và Tạp chí thương mại ở Philippines gọi bà Lewis là nữ doanh tài ba nhất. Tập đoàn TLC Beatrice của bà Nicolas Lewis hoạt động ở 34 quốc gia. Ở Pháp, tập đoàn của bà chuyên hàng khô, nước uống và đồ gia dụng, ở Tây Ban Nha chuyên sản xuất và tiêu thụ kem,...

Những năm gần đây, tập đoàn TLC Beatrice đã mở nhiều công ty con ở một số thành phố Trung Quốc như Hạ Môn, Thành Đô, Tô Châu, Quảng Châu.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn