Tuyệt đẹp 'tranh vẽ' các dòng sông nhìn từ vệ tinh

Thế giớiThứ Sáu, 11/05/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Thoạt nhìn, người ta có thể liên tưởng tới những bức tranh sơn dầu của Van Gogh. Đó là những bức ảnh tuyệt đẹp chụp từ vệ tinh về các con sông.

(VTC News) - Thoạt nhìn, người ta có thể liên tưởng tới những bức tranh sơn dầu của Van Gogh. Nhưng kỳ thực, đó là những bức ảnh tuyệt đẹp chụp từ vệ tinh về các con sông và những dòng chảy, 'mạch máu' nuôi dưỡng các vùng đồng bằng trù phú và là nguồn sống của hơn nửa tỷ người trên trái đất.

Các dòng sông có thể ví như những 'anh hùng vô danh', cung cấp độ màu mỡ cho hàng trăm ngàn dặm trên khắp hành tinh chúng ta và góp phần đem trầm tích tới bờ biển.

Nhìn từ không gian, các dòng sông và nhánh của nó giống như những nguồn huyết mạch quan trọng chảy qua các lục địa cho tới khi ra biển. Và cũng chỉ khi nhìn từ trên cao, người ta mới có thể hình dung hết vẻ đẹp kỳ vĩ của chúng và quy mô, tác động đến việc hình thành đất đai và các đồng bằng.
Đây là đồng bằng thuộc quần đảo Bijagos, Tây Phia, nơi chỉ có 20 trong số 80 hòn đảo là có cư dân sinh sống. Nhìn từ trên cao, nơi đây như nét bút chấm phá mỹ miều của danh họa Van Gogh

Vùng đồng bằng có thể được hiểu là sự tích tụ trầm tích ở các cửa sông. Thuật ngữ “đồng bằng” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “delta”, có nghĩa là hình tam giác, một hình dạng phổ biến của các đồng bằng sông, chẳng hạn như sông Nile.

Từ xa xưa, người ta chắc khó có thể hình dung đây sẽ là nơi sing sống của khoảng 500 triệu người trên thế giới ngày nay.

Tiến sĩ Helene Burningham, giảng viên môn Địa Vật lý tại Đại học London, phát biểu: “Những bức ảnh cho thấy rất nhiều dạng thức liên kết khác nhau với đồng bằng châu thổ sông. Vùng đồng bằng cung cấp một loạt các hệ môi trường có giá trị sinh thái quan trọng.
Vịnh Papua, Papua New Guinea: rộng 400 km với bờ biển bao quanh rừng ngập mặn ven biển 

Vùng đồng bằng sông Hằng bao phủ một khu vực rộng lớn ở phía nam Bangladesh và phía đông Ấn Độ là một trong những khu vực đông dân cư nhất trên trái đất.

Đây là một ví dụ tuyệt vời về tầm quan trọng của các đồng bằng trong việc cung cấp nhiều nguồn tài nguyên cho con người, bao gồm cả đất đai màu mỡ cho nông nghiệp và nguồn lợi thủy sản”.

Cùng chiêm ngưỡng những “tác phẩm nghệ thuật” tuyệt vời về các dòng sông và đồng bằng nhìn từ vệ tinh:
 Đồng bằng Lena ở Nga bao phủ 61.000 km2 đất, với diện tích đồng bằng khoảng 30.000 km2, là một trong những đồng bằng lớn nhất thế giới
Đồng bằng thuộc sông Hằng, Bangladesh là một trong những con sông linh thiêng nhất của Ấn Độ giáo với truyền thuyết lí do lịch sử và tôn giáo 

Thúy Hạnh

Bình luận
vtcnews.vn