Tin sáng 10/5: Nữ thẩm phán liên bang gốc Việt ở Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 10/05/2012 08:11:00 +07:00

(VTC News) - Tập trận lớn nhất thế giới tại Hawaii, Phụ nữ gốc Việt làm thẩm phán liên bang, Trung Quốc ngừng hoạt động du lịch tới Philippines ,...

(VTC News) - Tập trận lớn nhất thế giới tại Hawaii, Phụ nữ gốc Việt làm thẩm phán liên bang, Trung Quốc ngừng hoạt động du lịch tới Philippines ,... là những tin đáng chú ý sáng nay.

Tập trận lớn nhất thế giới tại Hawaii

Báo The Honolulu Star-Advertiser hôm qua dẫn thông cáo từ Hải quân Mỹ tuyên bố cuộc diễn tập hải chiến của các nước thuộc khu vực vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) lần thứ 23 sẽ được tổ chức tại Hawaii từ ngày 29/6 - 3/8.

Máy bay Nga mất tích khi đang trình diễn

Một máy bay hành khách Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) do Nga chế tạo chở 50 người đã mất tích chiều 9/5 khi đang bay trình diễn tại Indonesia. Chiếc SSJ-100 cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusumah phía đông thủ đô Jakarta lúc 2 giờ chiều chở theo phi hành đoàn 8 người Nga và 42 khách mời.

Nhật tậu chiến đấu cơ F-35, Singapore mua bom

Ngày 9/5, Kyodo News dẫn lời Phó đô đốc Hải quân Mỹ David Venlet cho hay nước này đang tiến hành những thủ tục cuối cùng để ký hợp đồng bán 4 chiến đấu cơ F-35 cho Nhật Bản vào tháng 6. Số máy bay này sẽ được giao vào năm 2016.

Đây là một phần thuộc kế hoạch của Tokyo đặt mua 42 chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình F-35 trị giá 10 tỉ USD từ Washington để thay thế số máy bay F-4 lỗi thời mà Nhật Bản đang có.

Cơ quan hợp tác an ninh (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc vừa tiết lộ Singapore dự định chi gần nửa tỉ USD để mua vũ khí, thiết bị từ Mỹ để trang bị cho phi đội F-15 của nước này. Theo DSCA, Singapore đề xuất mua 124 bom dẫn đường bằng laser.

Chiến đấu cơ F-35 

Trung Quốc bị tố chèn ép ngư dân Philippines

Manila vừa tố cáo Bắc Kinh điều thêm tàu đến bãi cạn Scarborough và cấm ngư dân Philippines đánh bắt tại đây, nơi hai bên đang tranh chấp.

Phụ nữ gốc Việt làm thẩm phán liên bang

Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn thẩm phán Jacqueline H.Nguyễn vào Tòa phúc thẩm Liên bang khu vực 9 với 91 phiếu thuận và 3 phiếu chống, theo tờ Los Angeles Times hôm qua. Tòa này có thẩm quyền đối với các vụ kháng án ở miền tây Mỹ, gồm các bang Alaska, Arizona, California, Hawaii, Idaho, Montana, Nevada, Oregon, Washington, lãnh thổ Guam và quần đảo Northern Mariana.

Thẩm phán Jacqueline H.Nguyễn 

Tỉ phú người Mỹ gốc Việt Trần Ðình Trường qua đời ở New York

Ông Trần Ðình Trường, một tỉ phú sở hữu nhiều khách sạn ở New York, vừa qua đời hôm thứ hai, 7.5.2012 (giờ VN) tại thành phố New York, Mỹ, hưởng thọ 81 tuổi. Ông Trường đã bị đột quỵ, và nằm một chỗ từ mấy năm nay.

Ông Trần Đình Trườngsinh năm 1932 tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Trước năm 1975, ông là chủ hãng tàu Vishipco Line ở Sài Gòn, bao gồm các tàu Trường Xuân, Trường Thanh, Bông Hồng 9, Sao Mai, Patrick, Trường Vinh, Trường Hải và Trường Sinh.

Bà Nguyễn Kim Sang (vợ ông Trường), và tỉ phú Trần Đình Trường tại nhà ông bà Trường ở New York tháng 9/2001 

Thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi trả thù vụ đốt kinh Koran

Thủ lĩnh Al-Qaeda, Ayman al-Zawahri đã kêu gọi các tín đồ Hồi giáo trả thù vụ đốt các bản sao kinh Koran tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Afghanistan hồi đầu năm, cho rằng lời xin lỗi của Mỹ về vụ việc là "trò hề lố bịch."


 

Trung Quốc ngừng hoạt động du lịch tới Philippines

THX đưa tin hầu hết các công ty du lịch của Trung Quốc đã ngừng các tour tới Philippines do căng thẳng leo thang tại đảo Hoàng Nham (Philippines gọi là bãi đá ngầm Scarborough) tranh chấp trên Biển Đông.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết đã nhận được đảm bảo từ phía Mỹ trong trường hợp xảy ra đối đầu quân sự với Trung Quốc ở Biển Đông.Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại Scarborough/Hoàng Nham có dấu hiệu leo thang mới.

Đỗ Hường (TH)









Bình luận
vtcnews.vn