Thế giới 24h: 'Philippines thuộc lãnh thổ Trung Quốc'

Thế giớiThứ Tư, 09/05/2012 05:08:00 +07:00

(VTC News) - Tàu TQ chặn ngư dân Philippines ở vùng tranh chấp, CCTV "nhỡ mồm:" Philippines thuộc lãnh thổ TQ,...

(VTC News) - Tàu TQ chặn ngư dân Philippines ở vùng tranh chấp, CCTV "nhỡ mồm": Philippines thuộc lãnh thổ TQ, Tiền góp mua các đảo Senkaku của Nhật tăng kỷ lục,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Các nước tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, ngày 9/5, Nga và các nước khác đã tưng bừng kỷ niệm 67 năm chiến thắng Phátxít (9/5/1945-2012).

Nước Nga tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng tại Quảng trưởng Đỏ, kỷ niệm 67 năm ngày chiến thắng Phátxít, nay được gọi là “Ngày Chiến thắng.”

Duyệt binh ở quảng trường Đỏ

Tàu TQ chặn ngư dân Philippines ở vùng tranh chấp

Tờ "The Philippine Daily Inquirer" ngày 9/5 đưa tin các tàu hàng hải Trung Quốc đang cản trở ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường truyền thống của họ trong các đầm phá tại bãi đá ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham), ngoài khơi tỉnh Zambales.

 


CCTV "nhỡ mồm:" Philippines thuộc lãnh thổ TQ

Một người dẫn chương trình tin tức của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) mới đây đã "nhỡ mồm" tuyên bố Philippines là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, một sơ suất gây khó xử trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang leo thang liên quan tới vấn đề tranh chấp biển đảo.

 Cô He Jia trong một chương trình của CCTV


Hải quân Trung Quốc và Thái Lan tập trận chung

Hải quân Trung Quốc và Thái Lan bắt đầu tập trận chung tại Trạm Giang và Sơn Vĩ (Quảng Đông, Trung Quốc) từ ngày 9-29/5.

 Tàu của Hải quân Thái Lan


Tiền góp mua các đảo Senkaku của Nhật tăng kỷ lục

Theo báo “Sankei” ngày 8/5, số tiền nhập vào tài khoản quyên góp mua các đảo thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) đã vượt quá 200 triệu yen. Đây là con số kỷ lục chỉ 11 ngày sau khi chính quyền thành phố Tokyo mở tài khoản từ ngày 27/4.

Tính đến ngày 7/5, tổng số tiền trong tài khoản trên là 227.898.890 yen với 17.752 giao dịch chuyển tiền.

Quần đảo Senkaku 


Hàn Quốc doạ khiếu nại Triều Tiên ra LHQ vì phá sóng hàng không

Hàn Quốc hôm nay cho biết nước này sẽ gửi khiếu nại chính thức tới Triều Tiên và các cơ quan Liên hợp quốc, yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt hành động phát tín hiệu phá sóng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) vốn đã ảnh hưởng tới hàng trăm chuyến bay dân sự.

Hải quân Philippines sắp nhận thêm tàu từ Mỹ


Tư lệnh Hải quân Philippines hôm qua cho hay binh chủng này sẽ tiếp nhận một tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai từ Mỹ trong tháng này.

 Tàu USCGC Dallas


Trung Quốc đã bắt đầu khoan, chọc, hút dầu trên biển Đông bằng dàn 981


Theo Tân Hoa Xã và tuyên bố của chính quyền Trung Quốc, vào hồi 9h38 giờ địa phương sáng ngày 9/5, giàn khoan nước sâu đầu tiên của Trung Quốc Ocean Oil 981 chính thức đi vào hoạt động tại giếng Liwan 6-1-1 có độ sâu 1.500 m nằm cách bờ biển Hong Kong 320 km về phía đông nam.

Đỗ Hường (TH)

Bình luận
vtcnews.vn