Thế giới 24h: Trung, Mỹ bàn về Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 08/05/2012 05:13:00 +07:00

(VTC News) - Nga dỡ bỏ lệnh cấm vận cung cấp vũ khí cho Libya, Đại sứ Mỹ tại Pakistan bất ngờ thông báo từ nhiệm, Mỹ phá âm mưu đánh bom máy bay của Al-Qaeda,..

(VTC News) - Nga dỡ bỏ lệnh cấm vận cung cấp vũ khí cho Libya, Đại sứ Mỹ tại Pakistan bất ngờ thông báo từ nhiệm, Mỹ phá âm mưu đánh bom máy bay của Al-Qaeda,...là những tin đáng chú ý trong ngày.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung, Mỹ bàn về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt hôm qua tới Mỹ trong chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai quân đội, đồng thời trao đổi về nhiều vấn đề, trong đó có Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và người đồng cấp Leon Panetta trong cuộc họp báo chung tại Lầu Năm Góc hôm qua. Ảnh: AFP 

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lần này diễn ra khi Nhà Trắng hôm 27/4 hứa sẽ xem xét nghiêm túc việc bán các máy bay chiến đấu mới cho Đài Loan.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lần này diễn ra khi Nhà Trắng hôm 27/4 hứa sẽ xem xét nghiêm túc việc bán các máy bay chiến đấu mới cho Đài Loan.

Chuyến đi của ông Lương cũng trùng với thời điểm Trung Quốc và Philippines có căng thẳng về tranh chấp chủ quyền bãi đá Scarborough/Hoàng Nham trên Biển Đông. Philippines là một đồng minh của Mỹ, với hiệp ước phòng thủ chung tồn tại từ lâu.

Tổng thống V.Putin ký một loạt sắc lệnh chiến lược


Ngày 7/5, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một loạt sắc lệnh liên quan đến các phương hướng chủ chốt phát triển đất nước và hoạt động của chính quyền.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nga dỡ bỏ lệnh cấm vận cung cấp vũ khí cho Libya

Theo một sắc lệnh do cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ký ngày 6/5 và được công bố ngày 7/5, Mátxcơva đã dỡ bỏ lệnh cấm vận của nước này đối với các nguồn cung vũ khí cho Libya.

 Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Mỹ phá âm mưu đánh bom máy bay của Al-Qaeda

Một quan chức chống khủng bố giấu tên của Mỹ ngày 7/5 cho biết nước này đã đập tan âm mưu đánh bom máy bay của nhánh Al-Qaeda tại Bán đảo Arập (AQAP), hoạt động ở Yemen, sau khi phát hiện một thiết bị nổ mà một phần tử đánh bom liều chết sẽ sử dụng trên máy bay.

Một nhóm vũ trang Al Qaeda

Đại sứ Mỹ tại Pakistan bất ngờ thông báo từ nhiệm

Theo AFP, một quan chức Mỹ ngày 8/5 cho biết Đại sứ Mỹ tại Pakistan Cameron Munter sẽ từ nhiệm trong mùa Hè này sau chưa đầy hai năm đảm nhận chức vụ.

Quan chức trên nói ông Munter đã đưa ra thông báo trên với các nhân viên Sứ quán Mỹ ngày 7/5.

Canada: “Iran có thể sản xuất được bom hạt nhân”

Ngày 7/5, Ngoại trưởng Canada John Baird cảnh báo rằng Iran có thể sản xuất một quả bom hạt nhân trong vòng 9-18 tháng nếu họ quyết định vũ khí hóa chương trình làm giàu urani của mình.

Ngoại trưởng Canada John Baird 


Nhật-Hàn ký hiệp định hợp tác quốc phòng lịch sử?

Hãng tin Jiji ngày 8/5 dẫn nguồn tin từ tờ Chosun Ilbo (Triều Tiên nhật báo) của Hàn Quốc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin sẽ tới thăm Nhật Bản vào cuối tháng 5.

Dự kiến Bộ trưởng Kim Kwan Jin sẽ hội đàm với người đồng cấp Naoki Tanaka và có thể ký kết Hiệp định Thu nhận và Dịch vụ Tương hỗ (ACSA) và Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA).

Nếu thông tin này chính xác, đây là lần đầu tiên Nhật Bản và Hàn Quốc ký kết một hiệp định hợp tác về quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin  

Đỗ Hường (TH)

Bình luận
vtcnews.vn