Động đất rung chuyển Đông Nam Á, cảnh báo sóng thần

Thế giớiThứ Tư, 11/04/2012 04:25:00 +07:00

(VTC News) - Trận động đất mạnh 8.7 độ richter ngoài khơi biển Sumatra. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo sóng thần.

(VTC News) - Cơ quan địa vật lí Indonesia cho biết nước này vừa xảy ra một trận động đất mạnh 8.7 độ richter tại khu vực Aceh ngoài khơi biển Sumatra.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo sóng thần trong khu vực xảy ra động đất. Hiện tại, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đang theo dõi tình hình biến động trên biển Ấn Độ Dương để đưa ra cảnh báo.

Thành phố gần tâm chấn nhất là Banda Aceh của Indonesia với dân số khoảng 220.000 người và cách địa điểm xảy ra động đất 500km. Được biết, tâm chấn nằm dưới đáy biển 33km nhưng vẫn gây ra những chấn động rõ rệt.

Hình ảnh về khu vực biển Aceh, nơi xảy ra vụ động đất. 
Ảnh minh họa nơi xảy ra động đất 

Ngoài Indonesia, các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cũng có thể cảm thấy chấn động của vụ động đất này như Singapore, Việt Nam, Ấn Độ và Thái Lan. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những người đang sống và làm việc trong các tòa nhà cao tầng đều cảm nhận được rung động này và xảy ra tình trạng hỗn loạn tạm thời ở một vài nơi.

Sau khi xảy ra động đất, chính phủ Thái Lan đã ra lệnh sơ tán người dân ở khu vực bờ biển du lịch Andaman của mình. Trung tâm cảnh báo thiên tai Thái Lan đã đã cảnh báo người dân di chuyển đến nơi cao nhất có thể.

Trong khi đó tại Aceh, Indonesia người dân đã rơi vào tình trạng hoảng loạn, bỏ chạy khỏi các tòa nhà. Hiện nay, điện đã bị cắt và người dân bắt đầu di chuyển đến khu vực an toàn. Chínhphủ Indonesia đã gửi 1 đoàn cứu hộ đến Aceh để sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất.


Ông Sutopo, phát ngôn viên của cơ quan giảm nhẹ thiệt hại thiên tai Indonesia cho biết: "Điện đã mất, giao thông ùn tắc do người dân chen lấn di chuyển đến những vùng có độ cao lớn hơn. Khắp nơi đều thấy mọi người vừa di chuyển vừa cầu nguyện cho mọi việc không trở nên tồi tệ."
Sau khi xảy ra động đất, chính phủ Thái Lan đã ra lệnh sơ tán người dân ở khu vực bờ biển du lịch Andaman của mình. Trung tâm cảnh báo thiên tai Thái Lan đã đã cảnh báo người dân di chuyển đến nơi cao nhất có thể.

Indonesia nằm trên các đứt gãy của trái đất, là nơi thường xảy ra động đất và núi lửa. Khu vực xảy ra động đất ngày hôm nay cũng từng chứng kiến một trận động đất kinh hoàng tháng 12/2004. Cơn đại địa chấn 9,1 độ Richter ngoài khơi Sumatra gây sóng thần ở các nước Ấn Độ dương, khiến gần khiến gần 300.000 người, trong đó có một phần tư ở Indonesia thiệt mạng.

Trên Twitter, các nhân chứng cho biết chấn động có thể cảm nhận ở Singapore, Thái Lan, Malaysia và Ấn Độ. Trên các tòa nhà cao tầng ở bờ biển phía tây Malaysia, người dân có thể cảm nhận rung lắc trong ít nhất 1 phút.
 
Vị trí động đất 
Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cho biết đang theo dõi sóng thần ở Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Úc, Myanmar, Thái Lan, Maldives, Malaysia, Pakistan, Somalia, Oman, Iran, Bangladesh, Kenya, Nam Phi, Singapore và các quần đảo trên Ấn Độ Dương.
Trung tâm Ứng phó thảm họa Sri Lanka cho biết tại nước này có thể cảm nhận được chấn động của trận động đất trên, đồng thời đang "theo dõi tình hình sóng thần". 
  
Ấn Độ đã ra cảnh báo sóng thần cho quần đảo Andaman và khu vực bờ biển phía đông nước này. Ấn Độ lo ngại sóng thần cao 6 m có thể tấn công vào phía đông. Đây cũng là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do trận sóng thần năm 2004.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn