Thủ tướng Nhật đề xuất tái khởi động các lò hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 05/04/2012 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Nodd sẽ tới thăm quận Fukui để thuyết phục chính quyền về việc tái khởi động một số lò phản ứng.

(VTC News) – Ngày 5/4, thời báo Yomiuri đưa tin, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, ông Yoshihiko Noda đang lên kế hoạch cho một chuyến thăm tới quận Fukui, nơi có nhà máy điện hạt nhân Ohi vào cuối tuần này nhằm thuyết phục chính quyền địa phương về việc tái khởi động lò phản ứng Số 3 và Số 4.

Cũng theo nguồn tin này, ông Noda với chức vụ quyền Bộ trưởng về vấn đề năng lượng sẽ cùng 2 Bộ trưởng khác có cuộc họp mặt vào chiều hôm nay (5/4) để thống nhất về việc có tái khởi động 2 lò phản ứng hay không.

Kể từ sau thảm họa kép và sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào tháng 3/2011, Nhật Bản đã quyết định đóng cửa 53 trong tổng số 54 lò phản ứng đang hoạt động trước mối lo ngại rò rỉ phóng xạ ở mức cao.

Lò phản ứng hạt nhân số 4 bị đóng cửa kể từ sau thảm họa kép năm 2011 và đang trong giai đoạn chờ đợi để được tái khởi động 

Trước đó, vào ngày 3/4, ông Noda cũng đã thông qua một số tiêu chuẩn an toàn tạm thời trên cơ sở rút kinh nghiệm từ sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Fukushima Daiichi (thuộc Tập đoàn Năng lượng Điện Tokyo) theo yêu cầu của quận trưởng Quận Fukui như một trong những điều kiện cần thiết để xem xét có thông qua đề xuất tái khởi động các nhà máy trong khu vực này hay không. 

Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy Ohi còn chưa chắc chắn trong khi quyết định này còn cần phải nhận được sự đồng thuận từ chính quyền 2 quận lân cận là Kyoto và Shiga.

Các lò phản ứng Số 3 và Số 4 thuộc nhà máy điện hạt nhân Ohi nằm ở quận Fukui, miền tây Nhật Bản đã bước đầu vượt qua được các bài kiểm tra nghiêm khắc về tiêu chuẩn an toàn của chính phủ và đang trong giai đoạn chờ đợi quyết định chính thức để được hoạt động trở lại.

Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn