Ảnh hiếm: Cỗ máy ném bom 'khủng' nhất thế chiến 2

Thế giớiThứ Bảy, 24/03/2012 02:15:00 +07:00

(VTC News)- Những hình ảnh mới công bố về chiếc máy bay Lancaster gợi lại lịch sử oanh liệt 70 năm về trước của cỗ máy ném bom nổi tiếng nhất thế giới.

(VTC News) – Sau hơn 7 thập kỷ kể từ khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, hình ảnh về chiếc máy bay ném bom Lancaster một thời từng làm mưa làm gió trên nhiều chiến trường khốc liệt nhất mới được người ta biết đến.
Những bức ảnh mới được giới thiệu ở Trung tâm Di sản Hàng không Lincolnshire – trước đây là căn cứ của máy bay ném bom Lancaster thuộc Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF), nằm ở Đông Kirkby đã khiến nhiều người không khỏi xúc động khi hồi tưởng lại 70 năm về trước khi cỗ máy ném bom khổng lồ này lần đầu tên xuất hiện.
Hình ảnh phi đoàn 460 nổi tiếng cùng chiếc máy bay ném bom Lancaster tại căn cứ không quân ở Lincolnshire trong chiến tranh thế giới 2
Trong số máy bay ném bom Lancaster phải kể tới chiếc máy bay có tên “Just Jane” do hãng Austin Motors sản xuất ở Longbridge gần Birmingham vào tháng 4/1945 với số hiệu NX611 đã từng đầu quân cho Lực lượng Tiger Force của RAF tham chiến ở phương Đông là 1 trong 3 chiếc máy bay hiếm hoi còn sót lại trên thế giới.
Lịch sử về chiếc máy bay "Just Jane" là một cuộc hành trình dài. Đầu tiên là vào năm 1952, chiếc máy bay được chính phủ Pháp mua lại để phục vụ công tác tuần tra biển của lực lượng Quân đội Hải quân. Sau đó 10 năm, “Just Jane” được chuyển tới New Caledonia (Pháp) để làm nhiệm vụ cứu hộ không quân trên biển và thăm dò bản đồ.

Cho đến tháng 5/1965, chiếc máy bay được đưa trở về Anh tại sân bay Biggin Hill sau một cuộc đại tu ở Sydney trước đó 1 năm. Và cuối cùng, vào năm 1972, “Just Jane”  đã được sang tên cho chủ nhân mới là Rt Hon Lord Lilford và những người anh em sau một cuộc  đấu giá ở Blackpool vào năm 1983.

Trong suốt cuộc chiến tranh thế giới thứ 2, những cỗ máy ném bom hủy diệt Lancaster ngày đêm oanh tạc bầu trời Berlin và đã tiến hành không biết bao nhiêu cuộc không kích vào các thành phố, nhà máy ở Đức đến nỗi vào năm 1940, những chiếc máy bay này đã vinh dự được Thủ tướng Winston Churchill ca ngợi là “vị cứu tinh của nước Anh.”
Dưới đây là những hình ảnh mới nhất về chiếc máy bay ném bom Lancaster trước khi làm nhiệm vụ sau 70 năm kể từ khi thế chiến thứ hai kết thúc:
 
 Thành viên phi đoàn trò chuyện vui vẻ tại căn cứ không quân.

 Máy bay "Just Jane" thuộc dòng máy bay ném bom Lancaster hoạt động với 24 động cơ, có chiều dài thân hơn 20m, cao hơn 6m, tốc độ tối đa là 275 dặm/h, hành trình 2.350 dặm và có thể mang hơn 3 tấn bom.

Các phi công trẻ bên chiếc "Just Jane" - một trong 3 máy bay ném bom Lancaster còn lại trên thế giới vẫn đang hoạt động bình thường.  

Hình ảnh đẹp của chiếc máy bay "Just Jane" dưới ánh hoàng hôn ở Trung tâm Di sản Hàng không Lincolnshire


Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn