Quan sát viên 7 nước tham gia tập trận Mỹ - Philippines

Thế giớiThứ Hai, 12/03/2012 09:58:00 +07:00

(VTC News) - 7 nước Đông Á sẽ cử quan sát viên tham gia vào phần diễn tập cứu trợ nhân đạo và cứu nạn trong cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines.

(VTC News) – Hôm qua (11/3), Philippines chính thức tuyên bố, 7 nước Đông Á sẽ cử quan sát viên tham gia vào phần diễn tập cứu trợ nhân đạo và cứu nạn trong cuộc tập trận chung thường niên Balikatan giữa nước này và Mỹ.

Cuộc tập trận chung thường niên Balikatan sẽ được tổ chức tại Philippines từ ngày 16 – 27/4, dự kiến sẽ có 4500 binh sĩ Mỹ và 2300 binh sĩ Philippines tham gia.

Theo Philippines, cuộc tập trận chung Balikatan năm nay sẽ xây dựng Phòng Chỉ huy cứu viện nhân đạo và cứu nạn tại Trụ sở của Lực lượng vũ trang Philippines ở thành phố Quezon, vùng Thủ đô Manila; ngoài ra, Lực lượng vũ trang Philippines, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ và một số tổ chức chính phủ và nhân dân sẽ tham gia diễn tập cứu nạn mô phỏng trận động đất 8,1 độ richter để đánh giá cơ chế cứu nạn hiện có của Lực lượng vũ trang và tổ chức chính phủ Philippines, phát hiện và khắc phục thiếu sót.


 

Nhật Bản sẽ cử 2 quan sát viên tham gia chỉ huy buổi diễn tập cứu nạn, 4 nước ASEAN là Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam và 2 nước Úc, Hàn Quốc cũng cử quan sát viên tham gia buổi diễn tập này.

Trước đó, Đại sứ quán của Mỹ tại Philippines đã tuyên bố, lần đầu tiên cuộc tập trận chung Balikatan thực hiện phương châm "nhiều nước tham gia", 20 nhân viên đến từ các nước ASEAN và 15 nhân viên đến từ các nước đối tác sẽ tham gia chỉ huy diễn tập.

Tờ Kyodo News (Nhật Bản) cũng đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ cử 2 quan chức tham gia buổi diễn tập.

Tổng tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Philippines Jessie Dellosa nhấn mạnh, cái tên Balikatan (theo tiếng Philippines có nghĩa là "kề vai sát cánh") đã thể hiện rõ mục đích của cuộc tập trận, lực lượng vũ trang của hai nước Mỹ - Philippines không những thực hiện công tác cứu nạn tại Philippines mà còn giúp đỡ các nước khác trên thế giới.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn