Điểm mặt 4 kì phùng địch thủ đang thách đấu Putin

Thế giớiThứ Tư, 22/02/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc bầu cử tổng thống Nga 2012 đã vào giai đoạn nước rút. Putin hay 1 trong 4 kì phùng địch thủ của ông sẽ giành chiến thắng?

(VTC News) – Tính tới nay, 4 đối thủ lớn gồm: lãnh đạo Đảng Nước Nga Công bằng Sergey Mironov, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov và tỉ phú Mikhail Prokhorov đã chính thức thách đấu với đương kim Thủ tướng Putin trong cuộc bầu Tổng thống ngày 4/3 tới.

Gennady Zyuganov

Chính khách kỳ cựu 67 tuổi n
ày là đối thủ nặng ký nhất của Thủ tướng Putin trong cuộc bầu Tổng thống năm 2012. 

Ông Zyuganov từng 3 lần tham gia tranh cử Tổng thống. Ông là lãnh đạo đảng Cộng sản Zyuganov với 18 năm giữ chức Chủ tịch đảng và 16 năm đứng đầu Ủy ban Trung ương đảng. Theo các thăm dò dư luận mới đây, ông đứng vị trí thứ hai sau ông Putin với khoảng 9 - 11% phiếu bầu.

 

Chiến dịch tranh cử hiện nay của ông Zyuganov dựa trên việc kịch liệt chỉ trích Thủ tướng Putin. “Người dân có thể bầu cho Putin, nhưng điều này sẽ dẫn tới việc sụp đổ đất nước”, ông nói.

Trong cuộc bầu Hạ viện vừa qua, đảng Cộng sản giành được được 19,16% phiếu (92 ghế), tăng 37 ghế so với quốc hội khóa trước, cho thấy uy tín của đảng này đang lên cao.

Sergey Mironov

Ông Mironov từng là Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga và hiện là Chủ tịch đảng Nước Nga công bằng (SR). SR thành lập vào tháng 10/2006 và đã giành 64 ghế trong Duma Quốc gia mới theo kết quả bầu cử diễn ra hôm 4/12 vừa qua.

Ông Mironov cho biết, nếu đắc cử sẽ đưa bà Okssana Dmitrieva, phụ trách đảng bộ SR ở Saint Peterburg lên làm thủ tướng.

 

Vladimir Zhirinovsky

Hiện là Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDPR), ông Zhirinovsky được biết đến là nhà lãnh đạo thẳng tính.

Ông Zhirinovsky từng tham gia tranh cử chức tổng thống vào năm 2008. Khi đó ông nhận được 9% số phiếu bầu, thấp hơn rất nhiều so với con số 70% phiếu ủng hộ dành cho Tổng thống Dmitry Medvedev.

 

Tỷ phú Mikhail Prokhorov


Prokhorov là một trong số những người giàu nhất tại Nga, sở hữu khối tài sản trị giá hàng tỉ USD. Tháng 6/2011, ông Prokhorov được bầu làm lãnh đạo đảng Sự nghiệp chính nghĩa.

Tỷ phú 46 tuổi Prokhorov hiện được coi là người đàn ông Nga độc thân nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, ông hứa sẽ lập gia đình nếu đắc cử tổng thống. Ông Prokhorov là ứng viên giàu nhất, trẻ nhất, cao nhất (hơn 2m). Ông cũng là ứng viên độc lập duy nhất, và được cho là người tích cực triển khai các chiến dịch tranh cử nhất cho tới thời điểm này.

Trong một chương trình truyền hình hôm 3/ 2, vị tỷ phú trẻ tuyên bố sẽ quyên góp 17 tỷ USD trong khối tài sản 18 tỷ USD của ông để làm từ thiện nếu ông đánh bại Thủ tướng Putin và trở thành Tổng thống Nga.

 

Theo diễn biến cu
ộc cạnh tranh của 5 ứng cử viên trong đợt bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào ngày 4/3, Thủ tướng Nga Vladimir Putin được dự đoán sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Trong khi đó, ông Prokhorov nói trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Novosibirsk, Siberia mới đây: "Mục tiêu chính của tôi là được đi tiếp vào vòng 2".

Kết quả cuộc khảo sát 
được tiến hành với 1.600 người tại 46 khu vực khác nhau của nước Nga cho thấy, Thủ tướng Putin nhiều khả năng giành thắng lợi ngay trong vòng 1 của cuộc bầu cử.

Theo một cuộc khảo sát khác của chính phủ Nga, ông Putin 60 tuổi đã giành được tỷ lệ ủng hộ là 55%. 
Đứng thứ 2 sau Putin là Chủ tịch đảng Cộng sản Gennady Zyuganov với 9% số người tham gia khảo sát ủng hộ. 3 ứng cử viên còn lại là phó Chủ tịch Duma Quốc gia Vladimir Zhirinovsky (8%), tỷ phú Mikhail Prokhorov (6%) và cựu chủ tịch Hội đồng Liên bang Sergei Minorov (5%).

Mặc dù  ngày 4/3 tới mới là ngày bầu cử tổng thống chính thức tại Nga, song ngày 17/2, những khu vực xa xôi, hẻo lánh của nước Nga đã bắt đầu tiến hành bầu cử sớm.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn