Vụ "Titanic 2012": Thuyền trưởng tố ngược

Thế giớiThứ Ba, 24/01/2012 02:10:00 +07:00

Theo báo La Repubblica của Ý, thuyền trưởng Francesco Schettino khẳng định rằng chính hãng Costa Concordia yêu cầu ông lái tàu đến gần đảo Giglio.

Theo báo La Repubblica của Ý, thuyền trưởng Francesco Schettino khẳng định rằng chính hãng Costa Concordia yêu cầu ông lái tàu đến gần đảo Giglio, như một cách quảng cáo cho tàu.

Các công tố viên của Ý cho biết thuyền trưởng Francesco Schettino đã cho tàu tiến vào cách đảo Giglio 150m dẫn đến việc va chạm đá ngầm, khiến tàu bị nghiêng. Trước đó, hãng tàu Costa Concordia cho rằng việc thuyền trưởng Francesco Schettino lái vào gần đảo Giglio ở Địa Trung Hải để chào các cư dân trên đảo là hành động trái phép và hoàn toàn theo chủ ý của riêng vị thuyền trưởng này.

Chiếc tàu bị chìm nhìn từ đất liền (Ảnh: DAILY MAIL) 
Hãng Costa Concordia cũng cáo buộc chính thuyền trưởng Francesco Schettino nói dối hãng này và là người trực tiếp gây ra vụ chìm tàu hôm 13-1, khiến 15 người thiệt mạng và 24 người mất tích tính đến hôm nay.

Tuy nhiên, thuyền trưởng Francesco Schettino khẳng định chính các nhà điều hành hãng Costa Concordia đã yêu cầu ông thực hiện nghi thức chào các cư dân trên đảo như một cách quảng cáo cho chiếc tàu sang trọng này.

Công tác cứu hộ vẫn được tiến hành (Ảnh: REUTERS) 
“Tất cả đã được lên kế hoạch. Đáng lẽ màn chào mừng này phải được tiến hành 1 tuần trước nhưng không thực hiện được do thời tiết xấu. Họ nói rằng con tàu phải được nhìn thấy và nhận sự chào đón nồng nhiệt của người dân đảo” – ông Francesco Schettino nói.

Ông Francesco Schettino cũng khẳng định đã báo cáo tình hình với giám đốc kỹ thuật Roberto Ferrarini và được vị giám đốc này cho phép tiến gần đảo Giglio. Thuyền trưởng Francesco Schettino còn cho biết thêm trước khi xảy ra vụ tai nạn trên, ông đã thông báo với hãng tàu về việc một số thiết bị dữ liệu trên tàu bị trục trặc nhưng không được giải quyết.

Báo chí Ý cho đăng những hình ảnh cho thấy Costa Concordia từng thực hiện những màn chào hỏi tương tự ở các cảng khác. Ngoài ra, truyền thông địa phương còn dẫn ra một số yếu tố bí ẩn liên quan đến vụ việc. Chẳng hạn như một phụ nữ chưa rõ danh tính, có thể là một luật sư hay nhân viên hãng tàu, lấy máy vi tính xách tay của thuyền trưởng từ khách sạn sau vụ việc. Tuy nhiên, không rõ bằng cách nào và lý do tại sao thuyền trưởng lại mang theo máy vi tính xách tay trong tình thế hỗn loạn như vậy. Tuy nhiên, hãng Costa Concordia đã phủ nhận thông tin trên.

Các quan chức cho rằng số nạn nhân thực tế có thể cao hơn vì có một số hành khách đi tàu mà không đăng kí. Thân nhân của một người phụ nữ Hungary khẳng định rằng cô có mặt trên tàu mặc dù trong danh sách hành khách không có tên người phụ nữ này.

Các nhà chức trách địa phương cho biết họ phát hiện một lượng nhỏ hóa chất tẩy rửa, khử trùng ở vùng biển xung quanh tàu; may mắn là chưa có rò rỉ xăng dầu. Số hóa chất này được dùng cho hồ bơi, phòng tắm trên tàu.
Các chuyên gia môi trường đã cảnh báo về tình trạng ô nhiễm ở vùng biển hoang sơ quanh đảo Giglio. Hiện tại, lực lượng cứu hộ thực hiện kiểm tra khu vực xảy ra tai nạn và nhà máy cung cấp nước uống cho người dân ở gần đó mỗi ngày. Vào hôm nay (24-1), các thùng nhiên liệu có trên tàu sẽ được trục vớt để tránh tác động đến môi trường.

Theo H.Bình/Người Lao Động
 


Bình luận
vtcnews.vn