"Ai, ai sẽ thay thế được Putin?!"

Thế giớiChủ Nhật, 25/12/2011 05:01:00 +07:00

(VTC News) - Nhà phân tích Nikolai Petrov cho rằng, đang có một sự liên kết nhằm lợi dụng các cuộc biểu tình để đưa chính quyền Putin vào thế khó xử.

(VTC News) - Không chỉ là 29.000 người như dự kiến, cuộc biểu tình vào ngày cuối tuần ở thủ đô Moscow của Nga ngày hôm qua đã quy tụ tới gần gấp đôi con số đó, và lập một kỉ lục mới về cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử nước Nga mới với 55.000 người.

Hàng chục ngàn người biểu tình lại tụ tập ở thủ đô Moscow để thể hiện phản ứng đối với cuộc bầu cử Hạ viện và cải cách thương mại, một động thái gia tăng áp lực lên kế hoạch quay trở lại điện Kremlin của Thủ tướng Putin vào năm sau.

 

Tờ RIA Novosti của Nga đưa tin,khoảng 55.000 người đã bao kín đại lộ Sakharov ở phía đông Moscow với những khẩu hiệu chống lại kết quả bầu cử, yêu cầu bỏ phiếu lại. Một phần trong số đó phản đối sự quay trở lại của ông Putin ở điện Kremlin và kêu gọi ông ra đi.

Truyền thông ghi nhận, cảnh sát Nga lần này dường như đã khá "nương tay" với những người biểu tình, thậm chí ở một vài nơi đã nổ ra biểu tình tự phát khi chưa được sự cho phép của chính quyền.

Dù vậy, khoảng 10 người đến từ các nhóm đối lập đã bị bắt giữ ở St Petersburg, thành phố lớn thứ 2 của Nga, 22 người bị bắt ở thành phố Nizhny Novgorod ở miền trung nước Nga và khoảng 20 người bị bắt ở thành phố Barnaul thuộc Siberia.

 

Giữa lúc điện Kremlin đang phát đi những thông điệp rõ ràng về việc sẵn sàng lắng nghe những người biểu tình và đưa ra những dự thảo nới lỏng các quy định về thành lập đảng phái chính trị, mà điển hình là Thông điệp Liên bang của Tổng thống Medvedev hôm 22/12; các chuyên gia cho rằng, cuộc biểu tình lần này có những dấu hiệu rõ ràng về việc nhắm vào cá nhân ông Putin - người sẽ đại diện cho đảng Nước Nga Thống Nhất ra tranh cử năm sau.

Cuộc biểu tình lần này cũng đánh dấu sự "xuất đài" của cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin, người từng được ông Putin nhắc đến như một "người bạn" và là một phần của êkip, trong vai trò lãnh đạo của phe đối lập. Trong buổi mít tinh, Kudtin tuyên bố ông có thể tạo cơ sở cho cuộc đối thoại giữa phe đối lập với điện Kremlin. 
 

Nhà phân tích chính trị Alexander Morozov, chủ bút của tạp chí online Zhural Russky thẳng thắn nhận định, cuộc biểu tình trên đại lộ Sakharov rõ ràng nằm trong một chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Nhà phân tích Nikolai Petrov thì cho rằng, đang có một sự liên kết giữa các ứng viên Tổng thống khác nhằm lợi dụng các cuộc biểu tình để đưa chính quyền Putin vào thế khó xử. Nếu đẩy nhanh cải cách chính trị như đòi hỏi, nhà cầm quyền sẽ bị coi là nhu nhược; trong trường hợp ngược lại, người ta sẽ giận dữ cáo buộc chính quyền không lắng nghe họ. 
 
Bình luận
vtcnews.vn