Quy trách nhiệm hình sự 'thủ phạm' làm Liên Xô tan vỡ

Thế giớiThứ Bảy, 24/12/2011 08:24:00 +07:00

Phái đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga thuộc Đảng Tự do Dân chủ Nga (LDPR) chiều 23/12 đã đệ trình Duma dự thảo Tuyên bố "Đánh giá hậu quả Liên Xô tan vỡ".

Phái đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga thuộc Đảng Tự do Dân chủ Nga (LDPR) chiều 23/12 đã đệ trình Duma dự thảo Tuyên bố "Đánh giá hậu quả Liên Xô tan vỡ," trong đó có điều khoản đòi quy trách nhiệm hình sự đối với những người có lỗi phá vỡ Liên Xô.

Dự thảo tuyên bố trên nêu rõ vào ngày 25/12/2011 là tròn 20 năm Liên Xô tan vỡ. Mọi người đều biết rõ những ai có lỗi trong việc phá vỡ Liên Xô nhưng cho đến nay luật pháp chưa xác định mức độ tội lỗi của họ. 

Theo dự thảo, việc tòa án chưa xét xử và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với họ đang kích động và khuyến khích những kẻ hoạt động chống phá và chia rẽ Liên bang Nga vì lợi ích của kẻ thù bên ngoài. 

Giống như cách đây 20 năm, lãnh thổ rộng lớn và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Liên bang Nga vẫn là đích ngắm chủ yếu của phương Tây. Vì vậy, các thế lực thù địch đang mưu đồ sử dụng "đội quân thứ năm" để gây ra "cuộc cách mạng sắc màu" nhằm chia rẽ nước Nga. 

Tuyên bố nhấn mạnh LDPR coi việc phá vỡ Liên Xô là hành động phản bội tổ quốc, cần phải được xét xử và trừng phạt công minh.

Cách đây 20 năm, tại khu rừng Belovezh thuộc Belarus, Tổng thống Nga Boris Yeltsin, Chủ tịch Xôviết tối cao Belarus Stanislav Shushkevich và Tổng thống Ukraine Leonid Krapchuk đã ký hiệp định thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) dẫn đến phá vỡ Liên Xô.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn