Lãnh đạo xuống thang, Ai Cập vẫn chìm trong bạo lực

Thế giớiThứ Năm, 24/11/2011 05:40:00 +07:00

(VTC News) - Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vẫn tiếp tục tại quảng trường Tahrir, đánh dấu ngày thứ 5 liên tiếp xảy ra bạo động tại Ai Cập.

(VTC News) - Hôm qua (23/11), các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vẫn tiếp tục trên quảng trường Tahrir, đánh dấu ngày thứ 5 liên tiếp của tình trạng bạo động tại Ai Cập.

Đội ngũ những người biểu tình trong cơn thịnh nộ đã tràn ngập trên con đường Mohamed Mahmod gần quảng trường Tahrir, ném bom xăng và gạch đá về phía cảnh sát đang bảo vệ tòa nhà Bộ Nội vụ và hô vang các khẩu hiệu: "Người dân muốn thấy sự sụp đổ của Hội đồng đáng hổ thẹn này!"

Đối tượng mà họ đang nhắc đến là Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang và những nhà cầm quyền quân sự. Một số khác thì cáo buộc cảnh sát và quân đội đã bắt tay với nhau đàn áp người biểu tình.

 

Để đáp lại bom xăng và gạch đá, cảnh sát trật tự đã dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông. Trong khi đó, quân đội đã chủ động tách xa khỏi nơi diễn ra cuộc biểu tình, đóng quân tại các dãy nhà phía tây của quảng trường để bảo vệ tòa nhà Quốc hội. 

Bắt đầu từ thứ 7 tuần trước, cuộc đụng độ giữa những người biểu tình đòi các nhà lãnh đạo quân sự phải chuyển giao quyền lực với cảnh sát đã kéo dài liên tiếp trong 5 ngày. Sau khi lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak, các nhà lãnh đạo quân sự đã lên nắm quyền và hứa hẹn sẽ có một cuộc bầu cử chính quyền dân sự mới. 

Xung đột nổ ra bất chấp hứa hẹn của lãnh đạo lâm thời Ai Cập (Video: CNN) 

Hiện tại, Bộ Y tế Ai Cập cho biết đã có 30 người chết và 1950 người khác bị thương trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Đôi lúc, 2 bên đã tạm ngừng xung đột để đàm phán, tuy nhiên những 'tên rơi đạn lạc' ngoài tầm kiểm soát đã khiến bạo lực lại bùng lên. 

Mohamed Hussein Tantawi, nguyên soái của Hội đồng tối cao đã cam kết sẽ chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự. Trong khi đó, Thủ tướng Ai Cập ra lời kêu gọi người dân bình tĩnh và trở về nhà để đảm bảo tình hình an ninh.

Hiện tại, các thành viên nội các cùng với Thủ tướng Essam Sharaf đã đệ đơn xin từ chức và được nguyên soái Tantawi đồng ý với điều kiện họ tiếp tục nắm giữ nhiệm vụ cho đến khi một chính phủ mới được bầu ra.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn