Những người ngăn bom Libya nổ trên dải Gaza

Thế giớiThứ Bảy, 26/11/2011 12:30:00 +07:00

(VTC News) - Người ta đã thấy sự xuất hiện của một bệ phóng tên lửa đa mục tiêu ở Gaza – thứ chưa từng tồn tại trước đây và được cho là có xuất xứ từ Libya.

(VTC News) - Ngoài Israel, cả Burkina Faso và Niger đều đang lo ngại về vấn đề mất ổn định an ninh khu vực trước nạn buôn lậu vũ khí từ Libya.

Gần đây, sau khi xuất hiện các bằng chứng chứng tỏ lượng vũ khí bị thất lạc ở Libya đang được nhập lậu vào Gaza, nỗi lo ngại về sự lan tỏa ra khắp thế giới của những loại vũ khí chết người đó ngày càng hiện hữu rõ mồn một.

Trong một thước phim mới đây, người ta đã thấy sự xuất hiện của một loại bệ phóng tên lửa đa mục tiêu ở Gaza – thứ được cho là có xuất xứ từ Libya, có thể bắn vài tên lửa trong vòng 1 phút và chưa từng thấy ở khu vực này trước đây.

Chuyên gia rà phá người Libya đang sử dụng máy dò để phát hiện bom mìn tại khu vực gần sân bay quốc tế Mitiga ở Tripoli – nơi người ta tin rằng có khoảng 11.000 quả mìn do lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo đã bị lật đổ Gaddafi cài đặt

Liên Hợp Quốc cũng đã nêu bật mức độ nguy hiểm của loại tên lửa thường được gọi là MANPADS (hệ thống phòng không con người mang vác được) hiện đang bị mất tích với số lượng lớn ở Libya - mặc dù Mỹ khẳng định, chúng chưa được đưa ra nước ngoài.

Trong những tuần vừa qua, đã có hàng chục tên lửa và súng cối được bắn ra từ Gaza nhằm mục tiêu vào Israel, khiến ít nhất 1 người Israel thiệt mạng và khiến người ta không thể không nghi ngờ việc phe nổi dậy Libya đã bán vũ khí cho Hamas như những cáo buộc mới đây của quân đội Israel.

Chuyên gia phá bom mìn đang cẩn thận loại bỏ quả mìn.  

Trước đó không lâu, quân đội Ai Cập cũng xác nhận rằng họ đã bắt giữ một lô vũ khí lớn tại khu vực biên giới với Libya giữa lúc Mỹ và các nước phương Tây đang “phát sốt” vì lo cho số phận kho vũ khí hóa học của Muammar Gaddafi.

Israel cũng đang lo ngại do xuất hiện các bằng chứng chứng tỏ ngày càng có nhiều loại vũ khí hạng nặng từng được sử dụng trong cuộc nội chiến ở Libya tràn vào Gaza thông qua các đường hầm bí mật từ Ai Cập. And Yiftah Shapir, một nhà phân tích chiến lược của Israel khẳng định, đây có lẽ là lần đầu tiên MANPADS được cho là đã "tác oai" ở dải Gaza.

 

 Chuyên gia “khoe” một quả mìn đã được gỡ bỏ thành công

 

Nếu quả thực các dòng chảy vũ khí từ Libya đang không ngừng đổ về Gaza, Israel sẽ bị rơi vào tình trạng đáng báo động.

Ngoài Israel, cả Burkina Faso và Niger cũng đều đang lo ngại về việc mất ổn định an ninh khu vực sau cuộc nội chiến ở Libya do nạn buôn lậu vũ khí.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn